[Top] Hình ảnh và tên các loại cá biển Việt Nam phổ biến hiện nay

2.3/5 - (318 votes)

Với bờ biển dài trên 3.260 km, có đến 28 tỉnh, thành phố ven biển, chếm 42% diện tích đất liền, biển Việt Nam có nguồn tài nguyên du lịch và thủy hải sản vô cùng đa dạng, phong phú. Hãy cùng ngoctan điểm qua tên và hình ảnh các loại cá biển Việt Nam phổ biến nhé!

Hình ảnh và tên các loại cá biển Việt Nam

Cá thu

Cá thu
Cá thu khô chỉ thịt ngọt, ngon, mà còn chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng như chất sắt, phốt pho, canxi, kẽm, vitamin và đặc biệt là chất béo chưa bão hòa.

>>> Xem ngay: Các cách chế biến cá thu ngon nhất

Cá thác lác

Cá thác lác
Cá thác lác tập trung nhiều ở các ao hồ, sông sạch miền Trung và Nam nước ta. Tuy nhiên cá thác lác nổi tiếng ngon nhất lại ở Huế và Hồ Lăk.

>>> Bạn có biết: Chả cá thác lác nấu gì ngon?

Cá ngừ

Cá ngừ
Cá ngừ ở Việt Nam có nhiều loại gồm cá ngừ ồ, cá ngừ bò, cá ngừ vằng, cá ngừ vây vàng, … Đây là thực phẩm mà các gymer cực kỳ ưu thích vì giàu protein, khoáng chất nhưng lại ít chất béo

Cá mối

Cá mối
Cá mối có giá trị dinh dưỡng cao, được đánh bắt quanh năm. Nhưng lại nhiều xương ít được chế biến nấu ăn hằng ngày mà để làm chả cá hay khô thì ngon tuyệt.

Cá hố

Cá hố
Cá hố tuy mình dẹp, ít thịt nhưng thịt chắc, dễ lóc xương nên được ưu chuộng và là nguồn thu chính của một số ngư dân ở miền Trung nước ta. Cá hố có thể dùng để chế biến nhiều món như kho, nấu canh, làm khô cá hố, đặc biệt “Cá hố muối sư” là món truyền thống của người miền Trung.

Cá bò da

Cá bò da
Cá bò da thịt trắng, ngọt, béo béo, không có xương con dùng để kho, làm gỏi, nấu canh chua, làm rim me nhưng mình vẫn thích nướng nhất. Cá này phải thẻo một đường dao nhỏ ở dưới đuôi rồi lột da toàn thân, sau đó mới làm vây, ruột như bình thường.

>>> Bạn có biết: Cá bò da – một trong top 4 loại cá nướng ngon trứ danh miền trung?

Cá bạc má

Cá bạc má
Cá bạc má

Cá cam

Cá cam
Cá cam

Cá đỏ

Cá đỏ
Cá đỏ

Cá hồng

Cá hồng
Cá hồng

Cá phèn đỏ

Cá phèn nhỏ
Cá phèn nhỏ

Cá xương

Cá xương
Cá xương

Cá nhồng

Cá nhồng
Thị cá nhồng có vị tương tự cá ngừ, cá hồi

Cá cơm

cá cơm
Cá cơm nhỏ nhưng rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là cá cơm mòm. Cá cơm dùng để kho tiêu, lăn bột chiên hay làm khô cá cơm đều hấp dẫn, có thể ăn cả thịt lẫn xương.

Cá chỉ vàng

Cá chỉ vàng
Cá chỉ vàng

>>> Bạn có thích: Khô cá chỉ vàng?

Cá nục

Cá nục
Cá nục

Cá kèo

Cá kèo
Cá kèo

Cá song (cá mú)

Cá song
Cá song hay cá mú là đặc sản của thiên nhiên bởi có hương rất thơm, vị ngọt, hàm lượng dinh dưỡng cao, thường được chế biến thành gỏi cá song, cá song hấp xì dầu, lẩu cá song,… trong các nhà hàng.

Cá ngựa

Cá ngựa gai
Cá ngựa có vị ngọt, không chỉ để bồi bổ sức khỏe mà còn hỗ trợ chữ nhiều loại bệnh.

Cá nóc

Cá nóc
Cá nóc

Cá tráo

Cá tráo
Cá tráo

Cá chim

Cá chim
Cá chim nằm trong 4 loại cá hàng đầu nước ta gồm cá chim, cá thu, cá nụ và cá đé. Thịt cá cực kỳ thơm, ngọt, dai. Vậy cá chim biển làm món gì ngon? Có thể dùng để kho, rim, nấu canh, hấp, nướng…

Cá đuối

Cá đuối
Cá đuối không xương, sụn mềm, thích hợp để xào lăng, nướng, nấu canh, nấu lẩu, …

Cá dìa

Cá dìa
Cá dìa là một trong những đặc sản của Nha Trang. Thịt cá ngọt, chắc lại béo thơm, dùng để nướng, chiên, nấu canh chua, kho tiêu.

Cá thần tiên

Cá thần tiên
Cá thần tiên

Cá đầu cừu

Cá đầu cừu
Cá đầu cừu

Cá đuôi gai vàng

Cá đuối gai vàng
Cá đuối gai vàng

Cá mặt trăng

Cá mặt trăng
Cá mặt trăng

Trên đây là hình ảnh và tên các loại cá biển Việt Nam mà mình biết được, các bạn có thấy thiếu loại nào thì bổ sung phần bình luận nhé! Còn tiếp theo Ngọc Tân xin gợi ý các loại cá biển ngon thường có mặt trong bữa ăn gia đình Việt.

Tổng hợp các loại cá biển ngon nhất cho bữa cơm gia đình

Cá biển được xem là món quà vàng của biển cả nhờ vào giá trị dinh dưỡng cao ngất khó tìm được trong các thực phẩm khác. Có rất nhiều loài cá biển được bán ở Việt Nam, vậy bạn đã biết các loại cá biển nào ngon nhất chưa?

Khoa học cũng đã chứng minh chúng ta nên ăn  cá ít nhất 2 lần/tuần để bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Và trong các loại cá biển kể trên, chacangoctan sẽ gợi ý 4 loại cá bổ dưỡng, ngon thường xuất hiện trong bữa cơm người Việt để bạn tham khảo nhé!

Cá hồi

Hàm lượng kcal trong 100gram cá hồi: 142 kcal

Là một trong những thành phần chính góp phần trong nghệ thuật ẩm thực nổi Sashimi của Nhật Bản. Cá hồi có thịt màu hồng, vân trắng, thịt ngọt béo, ít tanh. Thường sống ở các vùng nước trong, nhiệt độ nước lạnh từ 4 đến 24 độ C.

Loài cá này chứa hàm lượng omega 3, tốt cho sức khỏe tim mạch nhờ việc loại bỏ các mỡ máu xấu trong mạch, đồng thời nuôi dưỡng hệ thần kinh và trí óc hoạt động tốt.

Cá hồi có thể ăn sống hoặc chín. Dù là với món đầu cá hồi nấu canh chua, cá hồi kho tiêu hay cá hồi nướng mật ong thì loại cá này luôn khiến cho vị giác người ăn chìm đắm trong vị ngọt thanh khó cưỡng của mình.

Cá chim

Cá chim

Hàm lượng kcal trong 100gram cá chim: 126 kcal

Cá chim có nhiều loại nhưng ngon và bổ dưỡng nhất vẫn là cá chim trắng và cá chim đen. Tuy là loại cá dữ nhưng cá chim được xem là một trong bốn đặc sản quý của nước ta nhờ vào giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị hương vị mà cá chim mang lại.

Theo Đông y, cá chim còn được gọi là Xương ngư. Thịt có có vị mặn, là một vị thuốc chuyên chữa các bệnh về xương khớp. Những ai kén ăn, suy nhược cơ thể, thường xuyên mất ngủ, tim đập nhanh cũng đều có thể sử dụng cá chim để bồi bổ nguyên khí.

Cá chim nướng riềng xả thơm ngon giòn ngọt, cá chim nấu canh chua lạ vị hay bạn có thể đem cá chim hầm với 4 vị thuốc sâm quy thục hoài sơn để bồi bổ cho người suy nhược.

Cá thu

Cá thu

Hàm lượng kcal trong 100gram cá cơm: 166 kcal

Dân gian có câu “Chim, thu, nụ, đé” để chỉ về tứ quý ngư ngon ở Việt Nam. Xếp sau cá chim, cá thu được xem là thực phẩm dinh dưỡng phổ biến dễ tìm mua.

Thịt cá thơm ngon, chắc, ngọt thanh không quá mặn. Với hàm lượng hơn 4000 miligram omega 3 trên 100 gram cá thu, cá thu là một trong những loại cá biển có hàm lượng omega 3 cao nhất. Ngoài ra cá thu còn chứ nhiều vitamin B, sắt, kẽm, cho nên loại cá này được dùng để cải thiện các vấn đề sức khỏe về tim mạch, trí nhớ và được dùng bồi bổ cho các bệnh nhân thiếu máu, hay đau đầu.

>>> Xem thêm: Omega 3 là gì và có trong thực phẩm nào

Cá thu có thể được chế biến dưới dạng cá thu sốt cà, canh chua cá thu, cá thu kho, lẩu cá thu,.. ngoài ra còn có chả cá thu, món nào cũng ngon tuyệt vời.

Cá cơm

cá cơm

Hàm lượng kcal trong 100gram cá cơm: 131 kcal

Cá cơm thường sống theo bầy, có kích thước nhỏ chỉ từ 3-7 cm, thịt ngọt xương mềm, lành tính cho nên khi ăn cá cơm người ta thường ăn nguyên con.

Như các loài cá biển ngon khác, cá cơm chứa nhiều omega 3, sắt, kẽm. Đặc biệt loài cá này rất giàu đạm và canxi giúp bổ sung canxi cho xương chắc khỏe và giúp tăng cường sức khỏe thêm cường tráng.

Có đa dạng món ăn làm từ cá cơm như cá cơm chiên bột, cá cơm kho, khô cá cơm chiên, gỏi cá cơm. Ngoài ra để đổi gió cho bữa cơm gia đình bạn có thể thử qua khô cá cơm Nha Trang nổi tiếng.

>>> Xem thêm: Cá khô ngon

Các loại cá biển ngon thường là các loại cá sống ở sâu dưới biển. Nên đôi khi mua cá bạn sẽ bắt gặp mình cá có hiệu ứng ánh bạc. Đó có thể là do một ít phốt pho ở dưới biển bám trên thân cá hoặc một loại vi khuẩn phát sáng tạo nên.

Để đảm bảo vệ sinh an toàn, bên cạnh chọn mua loại cá biển nào ngon nhất thì bạn đừng quên chú ý đến chất lượng cá cũng như sơ chế và chế biến cá thật kỹ nhé.