Sđtbanner leftChat zaloMessengerBanner topbanner-uudai
Hỏi bác sĩHotline

Ra nhiều khí hư màu trắng đục là bệnh gì, cách chữa

December 11, 2019
Bệnh phụ khoa

Hiện tượng ra nhiều khí hư màu trắng đục là bệnh gì, nguyên nhân do đâu và cách chữa khí hư màu trắng đục ra nhiều như thế nào là mối quan tâm của nhiều người. Bởi khí hư ra nhiều màu trắng đục là tình trạng mà không ít chị em phụ nữ gặp phải hiện nay. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, đây không chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, ra khí hư màu trắng đục còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh phụ khoa nguy hiểm. Cụ thể như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi nội dung bài viết mà Chao Bacsi chia sẻ sau đây.

Khí hư màu trắng đục là gì?

Khí hư màu trắng đục là gì?

Khí hư hay còn được gọi là huyết trắng là dịch tiết ra ở âm đạo của nữ giới. Khí hư xuất hiện khi phụ nữ bước vào độ tuổi dậy thì và giảm dần ở thời kỳ tiền mãn kinh. Khí hư bình thường sẽ có màu trắng, hơi dai, không mùi hoặc mùi hơi tanh.

Lượng khí hư ở mỗi người là khác nhau do phụ thuộc vào nồng độ nội tiết tố và độ tuổi. Theo đó, những phụ nữ đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, sự suy giảm nồng độ estrogen sẽ khiến lượng khí hư tiết ra ít hơn, dễ gây tình trạng khô âm đạo. Ngoài ra, ở thời điểm trước và sau thời kỳ rụng trứng, khi mang thai hoặc khi quan hệ tình dục thì lượng khí hư cũng tiết nhiều hơn bình thường.

Khí hư đóng vai trò là chất bôi trơn và ổn định môi trường âm đạo, ngăn chặn vi khuẩn, nấm và các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào sâu bên trong cơ thể. Bên cạnh đó, khí hư cũng sẽ tạo điều kiện để tinh trùng có thể di chuyển vào bên trong vòi trứng và thụ thai.

Khí hư được xem là thước đo tình trạng sức khỏe của nữ giới khá hiệu quả. Những bất thường của khí hư có thể cảnh báo sớm cho chị em về việc cơ thể đang gặp phải các vấn đề không tốt. Do đó, chú ý quan sát những thay đổi của khí hư là cách bảo vệ sức khỏe bản thân hiệu quả hiện nay.

Khí hư màu trắng đục không mùi không ngứa hoặc khí hư màu trắng đục như bã đậu, khí hư có mùi hôi…là những biểu hiện bất thường của khí hư. Khi gặp phải tình trạng này, chị em cần hết sức lưu ý vì có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu ra khí hư ra màu trắng đục thường xuyên, chị em nên đến các cơ sở y tế để được kiểm tra kịp thời, tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra với cơ thể.

Nguyên nhân ra khí hư màu trắng đục

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều màu trắng đục bao gồm cả nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Nhìn chung, hiện tượng này xuất hiện khi chị em gặp phải các vấn đề sau đây:

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ.

- Thụt rửa âm đạo quá sâu, sử dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.

- Mặc đồ chật khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, bí hơi.

- Nội tiết tố thay đổi do mang thai hoặc sử dụng thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh.

- Do vi khuẩn, nấm, trùng roi tấn công vào trong âm đạo.

- Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Để biết chính xác nguyên nhân ra khí hư màu trắng đục là gì, chị em nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được kiểm tra cụ thể. Từ đó, sớm có phương án điều trị và chăm sóc sức khỏe bản thân được tốt nhất.

Ra khí hư màu trắng đục do yếu tố sinh lý

Nếu khí hư màu trắng đục không mùi không ngứa, không kèm theo bất kỳ các biểu hiện bất thường nào khác thì chị em không cần quá lo lắng. Các chuyên gia nhận định đây rất có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường do các yếu tố sau đây gây ra:

- Khí hư màu trắng đục do chu kỳ kinh nguyệt

Thời điểm rụng trứng, cơ thể nữ giới sẽ tiết ra nhiều hormone estrogen hơn. Điều này sẽ khiến lượng khí hư tiết ra nhiều hơn và có màu trắng đục.

Sau khi trứng rụng, lượng hormone estrogen quay về trạng thái bình thường, lượng khí hư sẽ tiết ra ít hơn, cô đặc và có màu trắng như lòng trắng trứng gà.

Do đó, nếu trong thời kỳ rụng trứng, khí hư ra nhiều màu trắng đục không kèm theo triệu chứng bất thường nào khác thì chị em không cần phải lo lắng. Đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể.

- Bà bầu ra khí hư màu trắng đục

Khi mang thai, nội tiết tố của cơ thể sẽ thay đổi, đồng thời khung và thành âm đạo sẽ mềm hơn để thai nhi có thể phát triển. Lúc này, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn để ngăn chặn các tác nhân xấu từ bên ngoài gây bệnh cho thai nhi.

Đặc biệt, vào những tháng cuối thai kỳ, kích thước thai nhi phát triển, phần đầu thai nhi chèn ép lên xương chậu khiến khí hư tiết ra nhiều hơn và thường có màu trắng đục. Vì vậy, ra nhiều khí hư màu trắng đục khi mang thai là hiện tượng hoàn toàn bình thường nếu không gặp bất kỳ các biểu hiện bất thường nào khác.

- Khí hư màu trắng đặc như bột do thể trạng

Cơ thể nữ giới nếu thường xuyên mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng kéo dài sẽ gây khó khăn cho việc lưu thông khí huyết. Điều này sẽ kéo theo những rối loạn cho hormone tình dục và gây ra hiện tượng khí hư bất thường.

Một trong những biểu hiện điển hình khi thể trạng thay đổi chính là cơ thể nữ giới ra nhiều khí hư màu trắng đặc như bột. Nếu không gây ngứa, không có mùi hôi thì bạn chỉ cần giữ tâm trạng ổn định và xây dựng thói quen sinh hoạt, ăn uống hợp lý.

- Quan hệ ra khí hư màu trắng đục

Nhiều nữ giới khi quan hệ ra khí hư màu trắng đục cảm thấy rất lo lắng. Theo các chuyên gia, đây là tình trạng bình thường vì khi cơ thể bị kích thích, khí hư sẽ có những thay đổi bất thường về màu sắc và kết cấu.

Quan hệ ra khí hư màu trắng đục không kèm theo bất kỳ các dấu hiệu bất thường nào khác thì chị em không cần quá quan tâm. Đây là hiện tượng mà gần như nữ giới nào cũng từng gặp phải khi quan hệ tình dục.

Khí hư màu trắng đục là bị bệnh gì?

Khí hư màu trắng đục là bị bệnh gì?

Loại trừ những nguyên nhân phía trên, chị em cần sớm đến các cơ sở y tế để kiểm tra khi thấy khí hư màu trắng đục có kèm theo các biểu hiện bất thường khác. Một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà nữ giới có thể mắc phải khi gặp phải tình trạng này như sau:

• Khí hư màu trắng đục như sữa chua do viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh phụ khoa có nhiều chị em mắc phải nhất hiện nay. Trung bình cứ 10 người phụ nữ thì sẽ có tới 9 người từng bị viêm âm đạo. Bệnh là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn, nấm và trùng roi gây ra.

Không chỉ gây phiền toái trong sinh hoạt, viêm âm đạo còn khiến chị em đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm đường tiết niệu, viêm vòi trứng…Đặc biệt, mắc viêm âm đạo khi mang thai, thai nhi có thể mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh ngoài da, nấm lưỡi, nguy cơ sảy thai, sinh non là rất cao.

Một số dấu hiệu nhận biết bệnh viêm âm đạo:

- Ngứa ngáy vùng kín, đặc biệt là vào ban đêm hoặc sau khi quan hệ

- Khí hư màu trắng đục như sữa chua

- Chảy máu âm đạo, đau rát vùng kín khi quan hệ

- Tiểu khó, tiểu buốt, tiểu nóng rát

- Âm đạo nổi mụn

Tuy không quá nguy hiểm nhưng người bệnh thường chủ quan, khám bệnh chậm trễ khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Nhận biết những thay đổi bất thường từ khí hư là cách giúp chị em chủ động chăm sóc bản thân được tốt hơn.

• Khí hư màu trắng đục và ngứa do viêm phần phụ

Phần phụ ở nữ giới bao gồm các bộ phận: buồng trứng, vòi trứng và hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ là tình trạng các bộ phận này bị viêm nhiễm do các tác nhân xấu bên ngoài gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, hệ quả của nạo phá thai, đặt vòng tránh thai không an toàn…Bệnh làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung, vô sinh hiếm muộn và thậm chí là ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết viêm vùng chậu ở nữ giới:

- Khí hư màu trắng đục và ngứa

- Rối loạn kinh nguyệt

- Đau vùng bụng dưới hoặc hai bên hố chậu

- Nặng bụng dưới khiến tiểu khó, tiểu mót

- Một số trường hợp người bệnh bị sốt cao, nôn, buồn nôn

• Khí hư màu trắng đục có mùi hôi do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến xâm lấn ra bề mặt ngoài tử cung bị viêm nhiễm. Đây là điều kiện để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào bên trong tử cung và gây ra hàng loạt các vấn đề cho sức khỏe sinh sản.

Dấu hiệu bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

- Khí hư có màu trắng đục có mùi hôi

- Ngứa âm đạo

- Đau rát, chảy máu khi quan hệ tình dục

- Đau bụng dưới phần eo, hố chậu

- Suy giảm ham muốn tình dục

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, uể oải, khó chịu

Viêm lộ tuyến nếu được phát hiện sớm người bệnh chỉ cần điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, nếu để bệnh phát triển nặng hơn, chị em cần phải áp dụng các phương pháp can thiệp ngoại khoa để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản. Vì vậy, phát hiện và kiểm tra sớm các dấu hiệu bất thường của cơ thể sẽ giúp nữ giới tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Khí hư màu trắng đục như bã đậu

• Khí hư màu trắng đục như bã đậu do viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là tình trạng phần ống cổ tử cung bị sưng viêm do sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm tấn công. Cũng như nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác, viêm cổ tử cung có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng phổ biến nhất là nữ giới độ tuổi 25.

Khi mắc bệnh ở giai đoạn đầu, nữ giới sẽ có các triệu chứng sau đây:

- Khí hư màu trắng đục như bã đậu, vàng nhạt, khí hư có máu, khí hư có mùi hôi

- Đau, ngứa vùng kín, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục

- Rối loạn kinh nguyệt

- Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu

- Đau vùng xương chậu

Khí hư màu trắng đục như bã đậu là triệu chứng điển hình của bệnh viêm cổ tử cung. Theo các chuyên gia, chậm trễ điều trị bệnh, điều trị bệnh sai cách sẽ khiến bệnh tái đi tái lại nhiều lần. giảm khả năng miễn dịch, khả năng sinh sản và làm tăng nguy cơ nhiễm các bệnh tình dục như: lậu, giang mai, sùi mào gà

• Khí hư màu trắng bột do ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa đặc biệt nguy hiểm ở nữ giới. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe bệnh còn đe dọa đến tính mạng người mắc phải. Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2018 Việt Nam có gần 4.200 người được phát hiện mắc bệnh và 2.400 ca tử vong.

Phần lớn, ung thư cổ tử cung đều được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn nặng khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của người bệnh và việc thiếu kiến thức về bệnh.

Một số dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư cổ tử cung:

- Khí hư màu trắng đặc như bột

- Ra máu âm đạo bất thường

- Kinh nguyệt kéo dài, chu kỳ kinh nguyệt không đều

- Đau tức vùng bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục

- Khó chịu khi đi tiểu, đi đại tiện

- Mệt mỏi, sút cân bất thường

Ngoài ra, khí hư ra nhiều màu trắng đục, khí hư màu trắng loãng, ra nhiều khí hư màu trắng trong…cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm niệu đạo, polyp cổ tử cung…Vì vậy, để biết chính xác nguyên nhân từ đó có hướng điều trị hợp lý, chị em nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Cách chữa khí hư màu trắng đục

Cách chữa khí hư màu trắng đục hiệu quả

Tùy vào kết quả gây ra hiện tượng khí hư màu trắng đục là gì, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị hợp lý. Điều trị sớm là cách tiết kiệm thời gian và chi phí thực hiện, bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho người bệnh.

Cách chữa khí hư màu trắng đục do yếu tố sinh lý

Theo các chuyên gia, ra khí hư màu trắng đục do các yếu tố sinh lý thì chị em không cần quá lo lắng. Đây vốn là hiện tượng sinh lý tự nhiên và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, để tình trạng này không trở thành điều kiện để các tác nhân xấu gây bệnh, chị em nên chú ý các vấn đề sau đây:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách.

- Mặc đồ thoải mái, chất liệu thoáng khí.

- Thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần trong những ngày “đèn đỏ”.

- Tránh lo lắng, căng thẳng kéo dài.

- Bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin E, sắt, khoáng chất vào những ngày hành kinh.

- Không sử dụng chất kích thích, các đồ cay nóng, đồ chiên nhiều dầu mỡ.

- Thăm khám phụ khoa định kỳ.

Cách chữa khí hư màu trắng đục

Cách chữa khí hư màu trắng đục do bệnh lý

Có nhiều bệnh lý phụ khoa gây ra tình trạng khí hư ra nhiều màu trắng đục. Vì vậy, cần xác định chính xác bệnh mà nữ giới đang gặp là gì để có phác đồ điều trị tương ứng. Ngoài ra, căn cứ vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nội khoa hay ngoại khoa.

Điều trị nội khoa

Áp dụng cho những trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa mức độ nhẹ. Theo đó, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ kê một số loại thuốc kháng sinh nhằm tiêu viêm, giảm ngứa, ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện đơn giản tại nhà, chi phí điều trị thấp. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần phải tuyệt đối tuân thủ các chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua thuốc hoặc kết hợp các phương pháp điều trị bệnh dân gian nếu chưa có sự cho phép của bác sĩ.

Trong trường hợp dùng thuốc không có hiệu quả, cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thì người bệnh cần nhanh chóng đến phòng khám, bệnh viện để kiểm tra.

Can thiệp ngoại khoa

Cách chữa khí hư màu trắng đục được chỉ định trong trường hợp dùng thuốc không có tác dụng hoặc bệnh nhân mắc các bệnh lý giai đoạn nặng. Tùy vào từng loại bệnh, tình trạng bệnh lý mà phương pháp ngoại khoa được chỉ định sẽ khác nhau.

Ví dụ, nữ giới ra khí hư màu trắng đục do viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2, bác sĩ sẽ chỉ định đốt điện, đốt laser hoặc áp lạnh. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ vùng lộ tuyến bị viêm nhiễm.

Nếu nữ giới được chẩn đoán tình trạng ra khí hư màu trắng đục do bệnh ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ tử cung hoặc tiến hành xạ trị. Ở giai đoạn II, III và IV các phương pháp can thiệp ngoại khoa sẽ khác nhau, tùy thuộc vào sự phát triển của khối u.

Như vậy, cách chữa khí hư màu trắng đục sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Việc chữa trị có thể là đơn giản hoặc phức tạp dựa trên nguyên nhân và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Đây cũng là lý do vì sao các chuyên gia luôn khuyên nữ giới chú ý đến sự thay đổi của khí hư và nhanh chóng đến các phòng khám phụ khoa uy tín nếu thấy bản thân có các dấu hiệu bất thường.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Ra khí hư có lẫn máu

Khí hư màu vàng là bệnh gì

Hi vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp chị em hiểu rõ về tình trạng ra khí hư có màu trắng đục là bị bệnh gì, nguyên nhân và cách chữa khí hư ra nhiều màu trắng đục ra sao. Mọi thắc mắc cần được tư vấn, bạn đọc hãy liên hệ trực tiếp qua hotline… hoặc qua khung chat phía bên dưới màn hình. Đội ngũ chuyên gia sức khỏe của chúng tôi luôn túc trực, mang đến câu trả lời nhanh chóng, chính xác và hoàn toàn miễn phí để gửi đến bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Hỏi bác sĩ
Bác sĩ Lương Thị Phương Nam

Bác sĩ Lương Thị Phương Nam là bác sĩ chuyên khoa I về lĩnh vực Sản phụ khoa, các bệnh xã hội và kế hoạch hóa gia đình. Bác sĩ là người có kinh nghiệm lâu năm trong việc khám chữa các bệnh phụ khoa nữ, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, có chuyên môn cao trong việc đình chỉ thai nghén và tư vấn sức khỏe giới tính, kiến thức mang thai an toàn cho các chị em. Sau nhiều năm công tác, bác sĩ đã đạt được rất nhiều thành tích trong lĩnh vực y khoa như:

- Thành viên chính thức của Hội ngoại khoa Việt Nam (1998).

- Thành viên của Ban thư ký diễn đàn y học Việt Nam.

- Từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong các phòng khám, bệnh viện như Phó khoa, Trưởng khoa Sản phụ khoa.

Bác sĩ Lương Thị Phương Nam sẽ đồng hành cùng ChaoBacsi tham vấn y khoa và cung cấp, chia sẻ những thông tin về sức khỏe chính xác cho mọi người.

Bài viết cùng chuyên mục

Nhập số điện thoại để được bác sĩ tư vấn miễn phí

Thank you! Your submission has been received!

Oops! Something went wrong while submitting the form

Mọi thông tin chia sẻ trên website chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hay điều trị.
© 2019 Bản quyền thuộc về Chao Bacsi

DMCA.com Protection Status