Nguồn gốc xuất xứ của cà chua cherry

Nguồn gốc xuất xứ của cà chua cherry

Bạn đã biết gì về Cà Chua Cherry chưa? Liệu cà cherry và cà thường có khác gì nhau hay không? Là loại quả bé nhỏ độc đáo rất được ưa chuộng hiện nay. Chúng không chỉ mang đến một hương vị đặc biệt, thơm ngon, mới lạ. Mà còn chứa đầy những giá trị dinh dưỡng bất ngờ. Cùng HiFarm tìm hiểu về “chiến binh” tí hon này ngay thôi nào!

Nguồn gốc của cà cherry

Là một giống được trồng phổ biến từ những thập niên năm 1800, nguồn gốc đầu tiên của loại cà chua này được cho là từ vùng Ai Cập. Trong những năm 1919, loại qủa này đã trở nên phổ biến tại Hoa Kỳ.

Hạt giống cà chua cherry được cho là tổ tiên trực tiếp của cà chua trồng hiện đại và là loại quả hoang dã duy nhất được tìm thấy bên ngoài Nam Mỹ. Đây được xem như lần đầu tiên thuần hóa ở khu vực Puebla-Veracruz của Mexico và đã đến khu vực này từ Nam Mỹ dưới dạng cà chua bi cỏ dại.

Trong sinh học và thực vật, loại cà cherry này được gọi là giống không xác định.

Cà chua bi là loại quả nhỏ hơn cà thường và có hình dạng quả tròn hoặc dài. Tuy quả nhỏ, nhưng dễ trồng, trồng được nhiều vụ trong năm, sai quả và thường ngọt hơn những quả lớn. Đặc biệt cà cherry có độ dinh dưỡng cao gấp 3 lần cà chua thông thường.

Sự khác biệt giữa các loại cà

  1. Sự khác biệt rõ ràng nhất là loại quả này có kích thước nhỏ hơn so với cà chua thường
  2. Cà chua đôi khi có hình bầu dục trong khi cà chua cherry luôn là những quả nhỏ hình bầu dục.
  3. Cà thông thường có vị chua nhẹ cộng với hương vị thơm, còn cà cherry có vị ngọt thanh, giòn và thơm ngon.
  4. Cà chua có hàm lượng nước ít hơn so với cà cherry.

Do tất cả các đặc điểm trên, cà chua hầu hết được sử dụng như một nguyên liệu để nấu ăn. Cà chua bi chủ yếu được dùng làm salad và được dùng nhiều hơn như một món ăn vặt.

Các loại cà cherry

Cà chua bi

Thường có kích thước nhỏ, dáng tròn hoặc hơi thuôn dài, phần vỏ thường thấy nhất là 2 màu đỏ và vàng cam, chúng mang vị chua nhẹ và được đánh giá là ngọt hơn cà thường.

Cà cherry vàng

Cà Cherry Vàng hay còn được gọi là Cà Chua Bi Vàng với tên tiếng anh: Yellow Grape Cherry Tomatoes. Đây là loại quả nhỏ, quả có hình dạng tròn hoặc dài, kích cỡ tầm 1 – 2 ngón tay người lớn. Quả có vị ngọt thanh, giòn, thơm, bởi vậy nên rất được ưa chuộng sử dụng ngay như trái cây thông thường.

Cà Vàng khi trưởng thành có hình dáng tròn nhỏ, màu vàng pha chút cam đẹp mắt. Ở thế hệ lai F1 Cà chua bi Vàng như một một vầng sáng của các loại cà, tập trung những thế mạnh từ giống lai tạo nên đã làm cho loại quả này hoàn hảo vượt trội hơn rất nhiều.

Điểm khác biệt về thành phần dinh dưỡng của Cà Cherry Vàng là không có Lycopene và Vitamin A nhưng bù lại Vitamin C vượt trội hơn, chứa Crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tốt cho xương.

Cà cherry cam sữa

Cà Cherry Cam Sữa hay còn được gọi là cà cam sữa có tên tiếng anh: Orange Cherry Tomato. Quả có hình dạng tròn, dài có kích cỡ tấm 1-2 ngón tay người lớn và có vị ngọt thanh, giòn và thơm hơn cà vàng. Cà Cam Sữa, loại cà be bé với màu cam sữa cực xinh, nhưng có hàm lượng dinh dưỡng gấp ba quả cà bình thường. Hàm lượng protein dồi dào Cà Cherry Cam Sữa là một loại trái cây cực kì phù hợp để cung cấp dinh dưỡng cần thiết hằng ngày cho cơ thể.

Cà Cherry socola

Cà Socola nhỏ, mọng nước, có vị chua. Màu sắc bắt mắt, tươi sáng, hương vị thơm ngon, đặc sắc, hơn hẳn các loại Cà Cherry thông thường. Đây là giống cà có nguồn gốc từ Nga, được nhập khẩu sang Việt Nam. Tại HiFarm, Cà Socola đã được đưa vào sản xuất thành công trong nhà nông nghiệp công nghệ cao.

Hương vị cùng mùi vị đặc sắc và màu socola rất hấp dẫn thị giác, được người tiêu dùng của rất nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Về giá trị dinh dưỡng thì Cà Socola vượt trội hơn về vitamin A, giúp tăng cường thị lực cho đôi mắt của bạn, ngăn chặn lão hóa,  hàm lượng lycopene rất cao có trong Cà Cherry Socola giúp phòng chống một số bệnh ung thư, buồng trứng và oxy hóa khác.

Tác dụng và dinh dưỡng của cà cherry

Lý do vì sao mặc dù sinh sau đẻ muộn hơn “đàn anh” cà chua thường của mình nhưng Cà Cherry vẫn được lựa chọn và ưa chuộng hơn cả. Đáp án đơn giản nằm ở thành phần dinh dưỡng mà chúng chứa đựng.

Trong 150gr cà cherry có chứa:

  • 6gr carbs (bao gồm 2gr chất xơ)
  • 30 kcal
  • Chiếm 94% là nước.

 

Loại quả này còn là nguồn cung cấp vitamin K, C và A dồi dào. Các vitamin B1, B6, B9 và các khoáng chất vi lượng như đồng, canxi, photpho giàu dinh dưỡng.

Một lượng lớn kali được tìm thấy trong quả còn có khả năng giảm nguy cơ đột quỵ và tăng huyết áp. Ngoài ra còn có một số hợp chất hữu cơ như carotenoid, quercetin, chlorogenic acid, lutein, nhất là lycopene. Hàm lượng lycopene gấp đôi so với cà chua thường mang đến những tác dụng chống oxy hóa và phòng chống ung thư.

Với những giá trị dinh dưỡng mang lại như thế, chắc hẳn phần nào đoán được những công dụng mà quả cà chua bi này mang lại cho chúng ta.

Tổng kết

Có thể nói loại quả này tuy bé nhỏ nhưng đã chứng minh và khả định được giá trị to lớn của chúng với người tiêu dùng. Sử dụng cà hằng ngày, ăn chúng như một loại trái cây thông thường và bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà nó mang lại. Hãy chọn HiFarm để từng quả Cà Cherry mà bạn sử dụng đều tươi ngon, an toàn và đạt chuẩn chất lượng.

 

 

← Bài trước