Đường phèn là gì

Đường phèn là gì? Những lợi ích từ đường có thể bạn chưa biết?

Đường phèn từ xa xưa đã là một gia vị đặc trưng trong các món ăn của người Việt Nam. Đường phèn góp phần quan trọng giúp các món ăn, thức uống thêm đậm đà, ngon miệng và được sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y. Vậy thực chất đường phèn là gì? Nó có những tác dụng như thế nào?

>> Nhiều hơn:

Đường phèn là gì?

Đường phèn hay băng đường còn có tên khoa học là Saccharose. Tương tự như đường cát, đường phèn là một loại thực phẩm được làm từ nước mía hoặc củ cải đường và một số nguyên liệu phụ gia khác. Ví dụ như lúa miến ngọt hay đường thốt nốt,… Đường phèn được dùng nhiều trong quá trình pha chế. Bởi, hương vị ngọt thanh mát của loại đường này giúp đồ uống hay món ăn có vị ngọt dễ chịu hơn. Ngoài ra, khi được nấu lên nó ở dạng lỏng, rất dễ để kết hợp với các nguyên liệu khác.

Đường phèn làm từ gì?

Nguyên liệu để làm đường phèn chính là từ đường trắng chúng ta sử dụng hàng ngày. Bằng cách đun sôi đường cát trắng, hòa loãng với nước sau đó cho vôi vào để làm chắc đường. Đến khi sôi bỏ trứng gà vào. Trứng gà sẽ giúp làm dịu đi vị ngọt cũng như lọc hết tạp chất chỉ còn màu trắng trong. Ngoài ra, ở một số nơi sẽ cho thêm một số hương vị nữa vào.

Tiếp theo, đun hỗn hợp nước đường này lên, để cho lửa nhỏ vừa. Khi nào thấy nước gần cạn thì đổ thêm nước vào tiếp tục đun. Khi đường đã chín, chúng ta sẽ đổ vào thùng bên trong có đặt thêm vỉ tre.

Đường phèn do được tinh chế từ đường cát trắng. Nhưng đã được loại bỏ hết tạp chất nên nó ít ngọt hơn. Có vị thanh mát và giải nhiệt tốt hơn. Đường phèn thường được nấu thủ công nhưng rất sạch sẽ, tinh khiết nên cục đường rất trong và đẹp.

Đường phèn có nguồn gốc từ mía
Đường phèn là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Đường phèn có tác dụng gì?

Mặc dù, đường phèn được làm từ mía và đường kính nhưng nó lại rất tốt cho sức khỏe của con người. Bởi nó đã trải qua quy trình loại bỏ tạp chất, giảm bớt độ ngọt. Đường phèn hiện nay được sử dụng rất phổ biến.

Dùng để nấu ăn, pha chế đồ uống

Bởi vì mang vị ngọt dịu, thanh mát nên đường phèn thường xuyên được sử dụng trong nấu ăn, pha chế. Đường phèn giúp tạo độ ngọt cho chè, bánh kẹo, làm bánh,… Nó mang tới vị ngọt, thơm ngon cho sản phẩm. Dù độ ngọt kém hơn so với đường mía nhưng đường phèn lại tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt, khi dùng đường phèn để pha nước mắm, nước tương sẽ làm tăng vị ngọt, dịu độ mặn.

Đường phèn sử dụng tốt nhất khi pha cũng trà, nước sâm, các loại nước làm mát cơ thể. Vị thanh ngọt lại dịu nhẹ sẽ mang tới cho người dùng cảm giác thư giãn. Việc sử dụng đường phèn thay cho đường trắng khi nấu ăn hay pha chế sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.

Đường phèn giúp tạo độ ngọt dịu cho các món chè
Đường phèn giúp tạo độ ngọt dịu cho các món chè

Thanh nhiệt và làm mát cơ thể

Vị thanh thanh của đường phèn giúp giải độc, thanh nhiệt và làm mát cơ thể. Trong quá trình chuyển hóa đường phèn trong cơ thể sẽ sinh ra glucozo. Mà đây lại là loại đường đơn có tác dụng cung cấp thêm năng lượng cho con người. Khi sử dụng đường phèn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn.

Trị ho hiệu quả

Các bài thuốc trị ho từ đường phèn đã được áp dụng từ xưa. Với công thức đường phèn chưng cùng quất, chanh giúp làm dịu cơn ho, trị ho nhanh chóng. Nếu trẻ nhỏ bị ho cũng có thể cho trẻ ngậm một viên đường phèn. Cách này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Một số bài thuốc dân gian khác giúp trị ho từ đường phèn như: Đường phèn chưng cùng hoa điệp, đường phèn nấu cùng vỏ quýt, đường phèn hấp chanh, quất.

Trị ho với đường phèn và quất
Trị ho với đường phèn và quất

Bổ thận sinh tinh

Một công dụng khác của đường phèn cũng rất hữu ích đối với phái mạnh đó là bổ thận sinh tinh. Cách làm như sau: Chưng đường phèn cùng với đậu bắp, chắt lấy nước uống. Bài thuốc này sẽ giúp cải thiện đời sống tình dục một cách hiệu quả. Hãy bắt tay thực hiện để thấy được công dụng tuyệt vời này của đường phèn nhé.

Ngoài ra, đường phèn có công dụng giải nhiệt tốt dùng để kết hợp bào chế thuốc. Có thể chữa một số bệnh như: hạ huyết áp, hỗ trợ tiêu hóa, trị cảm,…

Những lưu ý khi sử dụng đường phèn

  • Ăn uống và sử dụng quá nhiều đường phèn cũng là nguyên nhân dẫn tới việc dư thừa năng lượng. Gây ra rối loạn chuyển hóa đường. Vì vậy, hãy lưu ý về chế độ dinh dưỡng, đảm bảo lượng đường bạn sử dụng luôn ở ngưỡng an toàn. Tổ chức y tế thế giới khuyên rằng mỗi ngày chỉ nên dùng tối đa 6 muỗng cafe đường cho người lớn, 2 – 3 muỗng cafe cho trẻ em.
  • Nếu sử dụng quá nhiều đường phèn sẽ gây ra các bệnh nguy hiển như đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, béo phì,…
  • Người bị bệnh tiểu đường cũng không nên sử dụng đường phèn.
Đường phèn được tinh chế từ đường cát trắng
Đường phèn được tinh chế từ đường cát trắng

Đường phèn mang tới rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Đây được coi là nguyên liệu tự nhiên, được nhiều người ưa thích và sử dụng. Chính vì thế, hãy sử dụng đường phèn một cách hợp lý để phát huy tối đa những công dụng của nó nhé. 

>> Xem thêm: