Xét xử nhân viên Địa ốc Alibaba: Bị cáo Tú Trinh lãnh 4 năm 6 tháng tù

Nguyễn Long
Nguyễn Long
27/11/2019 08:31 GMT+7

Sáng 27.11, TAND Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử các nhân viên Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Sáng 27.11, các bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (24 tuổi, quê Tiền Giang), Trần Quốc Tĩnh (24 tuổi, quê TP.Đà Nẵng), Huỳnh Ngọc Thiện (23 tuổi) và Phan Quỳnh Long (22 tuổi, cùng quê Gia Lai, cùng là nhân viên Công ty CP Địa ốc Alibaba - Công ty Alibaba) bị đưa ra xét xử về các tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” và “gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 và điểm a, b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

"Nữ tướng" Alibaba trong giây phút lãnh án vì chỉ đạo "đập xe nó cho chị"

Theo cáo trạng, từ sáng đến trưa ngày 13.6, UBND xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng tại dự án khu dân cư trái phép của Công ty Alibaba có tên “Khu dân cư Alibaba Tân Thành Center 5” tại ấp 3, xã Tóc Tiên.

Các bị cáo là nhân viên Công ty Alibaba tại phiên tòa sáng 27.11

Ảnh: Nguyễn Long

Thời điểm này, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh đã cầm đầu, tập hợp nhân viên Công ty Alibaba, kích động đám đông lớn tiếng la hét, cự cãi, cản trở việc cưỡng chế và ra lệnh cho nhân viên công ty Alibaba là Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long và các nhân viên khác đập phá tài sản của Đoàn cưỡng chế UBND xã Tóc Tiên.

Bị cáo Trần Quốc Tĩnh

Ảnh: Nguyễn Long

Hành vi của các nhân viên Công ty Alibaba gây hư hỏng chiếc xe cuốc của Đoàn cưỡng chế UBND xã Tóc Tiên với giá trị thiệt hại 26,4 triệu đồng; gây ảnh hưởng rất xấu đến hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai và tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa bàn xã Tóc Tiên.

"Nữ tướng" địa ốc Alibaba từng chỉ đạo "đập xe nó cho chị" trong ngày ra tòa

Toàn cảnh phiên tòa xét xử các nhân viên Công ty Alibaba

Ảnh: Nguyễn Long

Luật sư đề nghị làm rõ 1 văn bản mật

Tại phiên tòa sáng nay (27.11), luật sư bào chữa cho cho bị cáo Trinh đã đề nghị HĐXX triệu tập lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ một "văn bản mật" liên quan đến vụ án. Sau khi HĐXX dừng phiên tòa khoảng 10 phút, phiên tòa tiếp tục được diễn ra vì đại diện Viện kiểm sát cho rằng văn bản này "mặc dù có chữ mật nhưng không là tài liệu mật".

Bị cáo Phan Quỳnh Long

Ảnh: Nguyễn Long

Phía Viện kiểm sát đề nghị tiếp tục phiên tòa; cũng không cần triệu tập người ký biên bản của văn bản này, vì văn bản trên chỉ là công văn phúc đáp của sở cho UBND xã Tóc Tiên. HĐXX đã đồng ý với đề nghị của Viện kiểm sát.

Cáo trạng: Công ty Alibaba tổ chức gây rối

Theo cáo trạng, khoảng 6 giờ ngày 13.6, Công ty Alibaba điều động 1 xe ô tô 16 chỗ, 3 xe ô tô 7 chỗ chở nhân viên xuống TX.Phú Mỹ. Một số nhân viên khác của Công ty Alibaba tự đi xe xuống. Đến khoảng 7 giờ 30 cùng ngày (13.6), tất cả tập trung tại trụ sở UBND TX.Phú Mỹ. Tại đây, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Trần Quốc Tĩnh, Huỳnh Ngọc Thiện, Phan Quỳnh Long cùng vài chục nhân viên mặc đồng phục Công ty Alibaba đứng trước cổng UBND TX.Phú Mỹ, cầm biểu ngữ có nội dung: “Không thông báo cho nhân dân, lén lút cưỡng chế” đòi làm việc với chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ.

Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố cáo trạng

Ảnh: Nguyễn Long

Đến khoảng 10 giờ, Trinh, Tĩnh được mời vào làm việc nhưng do ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ bận họp, không tiếp được, nên tất cả kéo đến một quán cơm tại xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) để ăn trưa, thì nhận được tin Đoàn cưỡng chế đang cưỡng chế tháo dỡ công trình trên đất vi phạm. Nhóm nhân viên Công ty Alibaba kéo nhau vào khu đất vi phạm.

Trần Quốc Tĩnh đập phá xe cuốc khi đoàn cưỡng chế làm việc tại dự án trái phép của Công ty Alibaba

Ảnh: Nguyễn Long

Tại hiện trường khu đất vi phạm, Đoàn cưỡng chế UBND xã Tóc Tiên bao gồm ông Thân Đăng Phong (Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên), chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tóc Tiên, trưởng công an xã, chỉ huy trưởng quân sự, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã, Hội nông dân, Phó bí thư đoàn thanh niên, công chức quản lý đô thị, công chức văn hóa xã, Trưởng ấp 3 và hai người dân chứng kiến đang tiến hành cưỡng chế tháo dỡ việc xây dựng trái phép, trả lại mặt bằng hiện trạng.

Hình ảnh các nhân viên Công ty Alibaba gây rối, chống đối đoàn cưỡng chế, ngày 13.6

Ảnh: Nguyễn Long

Lúc này, các bị cáo Trinh, Tĩnh, Thiện, Long cùng các nhân viên công ty Alibaba chạy đến với thái độ hung hãn, la hét, cự cãi, đòi xem hồ sơ, giấy tờ và ngăn cản việc cưỡng chế làm cho tình hình trở nên căng thẳng.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh: "Do không chuẩn mực"

Nghe xong cáo trạng, bị cáo Tú Trinh không có ý kiến. Riêng bị cáo Tĩnh nêu ý kiến với HĐXX rằng bị cáo không có nhận chỉ đạo trực tiếp hay từ tin nhắn đập phá xe. Bị cáo Trinh sau đó lại có ý kiến là bị cáo "không có gây rối trật tự công cộng", còn việc làm hư hỏng tài sản là do bị cáo "không chuẩn mực".

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh

Ảnh: Nguyễn Long

HĐXX hỏi lại: Cáo trạng mô tả hành vi bị cáo có đúng không? Trinh trả lời: Thưa, đúng!. HĐXX hỏi: Bị cáo được ai giao nhiệm vụ xuống gặp Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ? để làm gì? Dạ, anh Luyện (Nguyễn Thái Luyện - PV) chỉ đạo xuống. 
"Do đoàn cưỡng chế trái phép nên bị cáo có hành vi không chuẩn mực như cáo trạng", Trinh nói. Tòa hỏi: Căn cứ vào đâu để bị cáo nói đó là cưỡng chế trái phép? thì Trinh không giải thích được. Tòa hỏi tiếp: Bị cáo có lớn tiếng, hô hào đập xe không? Bị cáo Trinh: Có hô hào, lớn tiếng...
Đại diện Viện kiểm sát Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị trình chiếu các clip quay trong ngày 13.6 để làm rõ hơn về các hành vi của bị cáo.
Bị cáo Tĩnh khi bị xét hỏi cũng trả lời mình nhận được "chỉ đạo của anh Luyện".  HĐXX hỏi Tĩnh thực hiện hành vi tại hiện trường như thế nào? Dạ, bị cáo la hét, đập các cửa kính xe.
HĐXX: Bị cáo là người thực hiện hành vi đập phá rất quyết liệt. Bị cáo thấy hành vi của mình như thế nào? Tĩnh: Dạ, bị cáo không gây rối, chỉ làm hư hỏng tài sản...

Trần Quốc Tĩnh: "Bị cáo không gây rối, chỉ đập phá tài sản"

Ảnh: Nguyễn Long

Trong phần xét hỏi, bị cáo Thiện cũng cho rằng mình "không gây rối" mà chỉ làm "hư hỏng tài sản".  Bị cáo Long cũng đề nghị HĐXX xem lại tội gây rối, chỉ nhận làm hư hỏng tài sản.

Viện kiểm sát đề nghị các mức án

Viện kiểm sát đề nghị xử phạt Nguyễn Huỳnh Tú Trinh từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù về tội "cố ý làm hư hỏng tài sản", 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm tù tội "gây rối trật tự công cộng", tổng hợp hình phạt là 4 năm 6 tháng tù đến 5 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Trần Quốc Tĩnh bị đề nghị từ 3 năm 9 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù; Phan Quỳnh Long, Huỳnh Ngọc Thiện bị đề nghị 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm 3 tháng tù, cùng cho 2 tội danh.

Luật sư: Tội gây rối là không thành

Bào chữa cho bị cáo Trinh, luật sư cho rằng các văn bản xử ký, quyết định cưỡng chế khu đất của UBND xã Tóc Tiên là "không đúng". Luật sư cũng cho rằng các bị cáo đập phá tài sản là sai và phải chịu tội danh này nhưng tội gây rối là không thành.
Phía luật sư nêu nếu truy tố các bị cáo về tội gây rối thì phải "truy tố luôn những người có mặt trên khu đất, kể cả chủ tịch UBND xã Tóc Tiên".
Tự bào chữa cho mình, bị cáo Tĩnh, Long, Thiện đều nhận tội "cố ý làm hư hỏng tài sản". Các bị cáo không nhận tội "gây rối trật tự công cộng" vì cho rằng "không thấy có giấy tờ, văn bản của đoàn cưỡng chế" và chỉ "bảo vệ khu đất của công ty".
Nói lời sau cùng, các bị cáo đều nhận sai vì đập phá tài sản.

Các bị cáo chờ nghị án

Ảnh: Nguyễn Long

Chiều27.11,HĐXX đã tuyên án đối với các bị cáo là nhân viên Công ty Alibaba. Theo đó, bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh lãnh án 3 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 1 năm tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản. Tổng hình phạt 2 tội bị cáo Trinh phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Trần Quốc Tĩnh lãnh mức án 3 năm 9 tháng; bị cáo Huỳnh Ngọc Thiện và Phan Quỳnh Long cùng nhận mức án 2 năm 6 tháng tù, cùng cho cả 2 tội danh gây rối và làm hư hỏng tài sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.