TV OLED mang đến chất lượng hình ảnh nguyên sơ và góc nhìn rộng đáng kinh ngạc. Nhưng bộ QLED xứng đáng được bạn chú ý vì màu sắc rực rỡ và giá trị tuyệt đối. Tìm hiểu về sự khác biệt giữa TV QLED và OLED.

sự khác biệt giữa TV QLED và OLED
Sự khác biệt giữa TV QLED và OLED

Khi hai từ viết tắt tương tự, sự nhầm lẫn chắc chắn sẽ xảy ra. Do đó, QLED và OLED đang gây ra một số khó khăn trong số những người mua sắm.
Kể từ khi TV QLED của Samsung xuất hiện vào năm 2015, công nghệ đã được cải thiện. Những cải tiến trong vài năm qua đã khiến cho việc phát hiện ra sự khác biệt. Giúp thu hẹp khoảng cách giữa các bộ OLED đắt tiền.

Hãng nào sản xuất TV QLED và OLED

QLED là viết tắt của quantum-dot LED. Công nghệ này được tìm thấy trên TV LCD cao cấp như Q90. Công nghệ chấm lượng tử đã xuất hiện và nhiều nhà sản xuất đã sử dụng trên TV 4K. Bao gồm cả Hisense, TCL và Vizio, ngoài Samsung.
Các bộ chấm lượng tử về cơ bản là một sửa đổi hoặc phụ lục cho TV LCD thông thường. Đại diện cho phần lớn TV trên thị trường.
OLED là viết tắt của organic light-emitting diode. Công ty duy nhất hiện đang sản xuất OLED màn hình lớn cho TV là LG. Cung cấp nhiều loại OLED, bao gồm cả LG C9 OLED. Các công ty khác có TV OLED, như Philips, Panasonic và Sony.

Hoạt động của QLED và OLED

  • QLED sử dụng màn hình LCD thông thường thêm một lớp chấm lượng tử khác có kích thước cụ thể. Từ đó chỉ ra màu sắc mà các chấm đó phát ra khi bị ánh sáng chiếu vào phía sau. Bằng cách thêm lớp lượng tử bổ sung có thể được hiển thị.
  • Tuy nhiên, màn hình LCD lượng tử chấm vẫn cần có đèn nền riêng để chiếu sáng. Ánh sáng đó được tạo ra bởi các đèn LED phía sau bảng điều khiển hoặc dọc theo cạnh. Do đó là phần “LED” trong từ viết tắt của Samsung. Mặc dù có một số TV trên thị trường sử dụng đèn LED để hiển thị và màu sắc. Cụ thể là bộ MicroLED của Samsung , nhưng chúng không phải là dòng chính và TV LED.
  • OLED đại diện cho một loại màn hình hoàn toàn khác. Không cần đèn nền vì các pixel hữu cơ phát ra ánh sáng của chính chúng khi được kích hoạt. Vì vậy, mỗi pixel có thể được bật hoặc tắt hoàn toàn riêng biệt.

Cái nào sắc nét hơn?

  • Về mặt kỹ thuật, OLED sắc nét hơn vì nó có thể bật hoặc tắt từng pixel riêng lẻ. Với các bộ chấm lượng tử, vì có sự phát sáng và rò rỉ ánh sáng phía sau lớp LCD. Có xu hướng làm mờ các cạnh xung quanh các vật thể sáng.
  • Làm mờ hoạt động hoặc cục bộ trên bộ LCD nhưng một số rò rỉ ánh sáng vẫn xảy ra. Do đó, chúng ta vẫn thường thấy các hiệu ứng hào quang xung quanh các vật thể sang. Được hiển thị trên các bộ LCD từ các nhà sản xuất từ Samsung đến TCL.

Cái nào cho màu đen tốt hơn

  • Khi nói đến chi tiết rõ ràng, rõ ràng và tái tạo hình ảnh chính xác. Một yếu tố quan trọng là mức độ màu đen của màn hình. Màu đen sâu hơn cho phép hình ảnh sắc nét hơn và trải nghiệm xem chân thực hơn. OLED là bộ duy nhất có thể mang lại màu đen thực sự.
  • Màn hình LCD chấm lượng tử QLED của Samsung trông có màu xám bên cạnh bộ OLED. Hệ thống đèn nền cần thiết để làm cho màn hình LCD. Chấm lượng tử hoạt động có nghĩa là hầu như không thể loại bỏ hoàn toàn rò rỉ ánh sáng. Kết quả là một màu xám phát sáng gọi là “đen nâng cao. Tùy thuộc vào tập hợp, có thể kéo dài một hoặc hai centimet. TV càng cao cấp, mức độ màu đen càng tốt, nhưng đó là vấn đề chúng ta thấy trên các bộ QLED tốt nhất.

Cái nào sáng hơn?

  • Các bộ LCD chấm lượng tử, bao gồm cả QLED của Samsung, sáng hơn OLED. Chỉ đơn giản là đưa ra nhiều ánh sáng hơn. Làm cho chúng thích hợp hơn cho các phòng nắng nơi có độ sáng.
  • Ví dụ, kết quả kiểm tra độ sáng từ một chiếc LG C9 với 412 nits và Q90 với 1.896 nits. Mặt khác, nếu xem phim trong phòng thiếu sáng, OLED có thể sang hơn.

Cái nào có màu tốt hơn?

  • TV LCD hoặc QLED được thiết kế tốt có thể mang lại dải màu rộng hơn so với bộ OLED. Cũng có thể chính xác hơn, với màu đỏ trung thành hơn.
  • Trong các thử nghiệm gần đây, LG C9 OLED đã đạt được điểm chính xác màu Delta-E là 1,8 so với TV chấm lượng tử Q90 của Samsung, có điểm số 1,5 (thấp hơn là tốt hơn). Trong khi Samsung vượt lên phía trước một chút, cả hai đều cung cấp độ chính xác màu sắc tuyệt vời.
  • Tuy nhiên, gam màu rộng bao nhiêu hoặc màn hình tái tạo bao nhiêu màu vẫn khác nhau. Một số OLED, như Master Series A9F của Sony, có thể phù hợp hoặc các bộ chấm lượng tử tốt nhất. Các thử nghiệm gần đây cho thấy Sony OLED, chẳng hạn, có thể sản xuất 130,8% Rec. Phổ màu 709, trong khi QLED của Samsung tái tạo 99,8% gam màu tương tự.

Còn tương phản thì sao?

  • Trong khi màn hình LCD chấm lượng tử vật lộn với màu đen. Chúng có xu hướng làm tốt hơn trong việc khơi gợi những thay đổi tinh tế giữa vùng tối và vùng sáng. Nhìn chung, các bộ chấm lượng tử hoặc QLED hàng đầu có phạm vi tương phản rộng hơn.
  • OLED mang lại độ tương phản tốt hơn vì sự khác biệt nổi bật giữa các vùng sáng và tối. Tuy nhiên, dải tương phản của OLED bị giới hạn trong phạm vi tần số hẹp hơn. Khi tiến gần đến màu đen, một OLED có xu hướng cắt đứt hoàn toàn ánh sang. Loại bỏ một số chi tiết hình ảnh mờ trong quá trình này. Kết quả là các màu xám đen và các màu gần đen khác đơn giản biến mất thành một khối không màu.

ĐIỆN TỬ KHẢI HOÀN chuyên thu mua tivi cũ tận nơi giá cao nhất. Tìm hiểu sự khác biệt giữa TV QLED và OLED, hotline: 0913 608 300.