Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng nước sạch để tắm giặt

Cập nhật: 17/10/2019 15:09 | Người đăng: Lường Toán

Đêm qua (16/10), Công ty nước sạch sông Đà đã cấp nước trở lại cho hàng vạn hộ dân đang sử dụng nguồn nước của nhà máy nước sông Đà.

Sáng 17/10, trao đổi với PV Infonet, ông Bùi Đăng Khoa – Phó Tổng Giám đốc Công ty Viwaco cho biết: Tại cuộc họp vào chiều ngày hôm qua (16/10) với Phó chủ tịch TP Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh TP Hà Nội, Công ty  cấp nước, các đơn vị này đã công bố kết quả xét nghiệm nước ngày 14/10, nhưng các chỉ số... đều đạt tiêu chuẩn.

Theo quan điểm của Giám đốc Công ty Viwaco, chúng tôi chưa cấp được ngay nước sạch cho dân. "Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch TP Hà Nội có chỉ đạo công ty tạm thời cấp nước cho nhân dân để phục vụ cho mục đích sinh hoạt, ngoài ăn uống. Vào hơn 10h tối qua (16/10), chúng tôi đã bắt đầu cấp nước trở lại", ông Khoa nói.

"Bây giờ nước chúng tôi mới cung cấp lại chỉ mới phục vụ cho mục đích sinh hoạt, vệ sinh, tắm giặt của người dân chứ chưa thể dùng trong mục đích ăn uống được. Chúng tôi cũng đã có công văn khuyến cáo kèm theo" – ông Bùi Đăng Khoa cho biết thêm.

Được biết, Nhà máy nước sông Đà do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý, vận hành với lưu lượng cấp nước cho Hà Nội trung bình 250.000 – 260.000 m3/ngày đêm, với hơn 250.000 hộ dân các quận huyện phía Tây và Nam Hà Nội đang sử dụng.

Trong ngày 16/10, Công ty Cổ phần Nước sạch sông Đà đã phát đi thông báo tạm ngừng cung cấp nước để súc xả tuyến ống dẫn nước. Thời gian việc cấp nước trở lại không được Viwasupco đề cập.

Công ty nước sạch Sông Đà nói gì khi nước sạch có mùi lạ

Sau 1 tuần hàng vạn dân Thủ đô phải dùng nước nồng nặc mùi lạ, nhơn nhớt… hôm nay, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) mới thừa nhận có váng dầu và châm tăng hóa chất trong nước sản xuất.

Hôm nay 14/10, Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo về vụ việc nước sạch sông Đà có mùi lạ trong những ngày qua.

Theo đó, Viwasupco thừa nhận có váng dầu và châm tăng hóa chất trong nước sản xuất.

Cụ thể, báo cáo mà Viwasupco gửi Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào 12 giờ ngày 9/10, thời tiết khu vực phía sau hạ lưu nhà máy thủy điện Hòa Bình tại huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình), nơi công ty khai thác nguồn nước mặt sông Đà, có mưa lớn. Nhân viên bảo vệ vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng chưa rõ nguyên nhân và báo cáo lên Phòng Trung tâm và lãnh đạo công ty cho hướng xử lý mặc dù kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch đầu ra của phòng hóa nghiệm Công ty chất lượng nước vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Viwasupco cho biết, sau khi nhận được tin, nhà máy đóng van cấp nước vào bể chứa trung gian, súc xả toàn bộ nước qua nhà máy thông qua các hố van xả cặn, đoạn từ nhà máy về đến bể chứa trung gian. Do không có nước về bể chứa, công ty buộc phải giảm áp để duy trì cấp nước.

Liên quan đến việc xác định nguyên nhân có váng dầu, Viwasupco cho biết đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên nhà máy đi kiểm tra, thông báo ngay với công an xã, chính quyền địa phương, công an để điều tra, làm rõ.

Về xử lý váng dầu, Viwasupco dùng phao, gối hút dầu chuyên dụng trên kênh dẫn nước hồ 500 m làm khu vực tách dầu và thu gom. Vị trí đặt phao, gối hút dầu được đặt tại cửa kênh nhận nước dẫn từ hồ Đầm Bài đến Trạm bơm hồ; Song chắn rác tại vị trí cuối kênh, công trình thu trước khi bơm lên khu xử lý để khoanh vùng không cho dầu tràn lan ra ngoài.

Ngoài nhân công của Công ty, Viwasupco còn thuê thêm nhân công bên ngoài vớt, thu gom toàn bộ váng trên bề mặt.

“Về xử lý công nghệ, Công ty tiến hành châm bổ sung than hoạt tính vào khu xử lý để tăng cường xử lý, cũng như châm tăng hóa chất xử lý, trong đó có clo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế là 0,8 mg/l, song vẫn cao hơn so với hàm lượng châm trước đây là từ 0,3 - 0,5 mg/l”, Viwasupco báo cáo.

Vì thế, đơn vị này cho rằng, có thể phản ánh khách hàng về nước có mùi lạ là do mùi clo vì sau xử lý theo số liệu Phòng hóa nghiệm Công ty vẫn đảm bảo theo chất lượng của Bộ Y tế.

Cùng với đó, Viwasupco cho biết, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng ngày 10/10, Công ty đã tiến hành xả toàn bộ tuyến ống truyền tải, Trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ và giảm châm clo với hàm lượng trước đây là từ 0,3 - 0,5 mg/l.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990