Cư dân khu đô thị Linh Đàm bị tiêu chảy, bệnh ngoài da nghi do dùng nước máy nhiễm dầu

Thời sựThứ Ba, 15/10/2019 07:35:00 +07:00

Những ngày gần đây, người già, trẻ nhỏ tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bị bệnh tiêu chảy, ngoài da... nghi do dùng nước máy sông Đà bị ô nhiễm.

Clip: Người già, trẻ nhỏ ở Linh Đàm bị bệnh đường ruột, ngoài da nghi do dùng nước máy ô nhiễm

Bốn ngày qua, cuộc sống của hàng nghìn hộ dân tại 12 tòa nhà HH, Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) bị xáo trộn vì nước máy bị nhiễm mùi lạ. Sự lo lắng của người dân càng tăng thêm khi nhiều trẻ nhỏ, người già xuất hiện các bệnh như tiêu chảy, đau mắt đỏ....

Kéo nhau đi lấy nước miễn phí

16h ngày 14/10, hàng trăm người già, trung niên, thanh niên và cả trẻ em đổ ra các tòa nhà HH ở khu đô thị Linh Đàm về khu vực sân chơi để lấy nước. Họ mang xô, can... hay bất kì thứ gì có thể đựng được nước. Người lấy ít thì năm, mười lít nước, người lấy nhiều thì đến vài chục, hàng trăm lít nước.

Có mặt tại khu vực sân chơi, bà Vũ Thị Chanh (trú tại tòa HH1B) cho biết, những ngày vừa qua, cuộc sống của gia đình bà bị xáo trộn vì nước máy có nhưng cũng như không.

"Nhà tôi phát hiện nước có mùi lạ, như mùi khử trùng trong bệnh viện và khét cách đây 3-4 ngày. Sau đó gia đình dùng nước máy đã qua bình lọc nhưng vẫn không thể hết được", bà Chanh chia sẻ.

nuoc-sach

 Người dân đứng đợi để lấy nước sạch đem về sử dụng.

Để giải quyết tình trạng này, gia đình bà Chanh phải đi mua nước khoáng Lavie đóng can 5 lít để về dùng cho ăn, uống, đun nấu và tắm cho trẻ nhỏ. Mỗi ngày, nhà bà hết khoảng 4 can nước khoáng, ước tính hết 100 nghìn đồng/ngày.

"Hai ngày qua, nhờ có nước sạch miễn phí cung cấp cho người dân nơi đây, gia đình tôi cũng đỡ được hàng trăm nghìn đồng tiền mua nước khoáng để sinh hoạt mỗi ngày", bà Chanh cười nói.

Cũng chung tình trạng như nhà bà Chanh, gia đình ông Hồ Trọng Hào (trú tại HH4C) không dám dùng nước máy sông Đà để ăn uống và tắm cho trẻ nhỏ. Nguồn nước của gia đình dùng là nước đã được lọc qua máy.

"Bên cạnh việc đun nấu, ăn uống phải dùng nước máy lọc thì ngay cả như việc rửa rau, hoa quả thì gia đinh tôi cũng không dám dùng nước máy sông Đà", ông Hào chia sẻ.

Bệnh ngoài da, đường ruột nghi do nước bẩn

Kể từ khi nước máy sông Đà có mùi lạ, người dân ở khu vực các tòa nhà HH cũng xuất hiện bệnh về ngoài da, đường ruột...

Đứng trông hai đứa cháu ở khu vực sân chơi, bà Lâm Thị Gái (trú tại tòa nhà HH2C) vẫn chưa hết sự mệt mỏi vì hai cháu nhỏ mới bị bệnh tiêu chảy, nôn khi ăn, uống.

"Bé trai lớn 6 tuổi và bé gái 2 tuổi đều bị sốt và khi ăn, hay uống nước máy sông Đà đã qua máy lọc thì đều bị nôn, tiêu chảy, khiến mọi người trong gia đình tôi rất lo lắng", bà Gái nói và cho biết hôm nay, sức khỏe của hai cháu đã khỏe lại.

nuoc-song-da-bi-nhiem-mui-la

 Bà Gái lo lắng về tình trạng sức khỏe của các cháu nhỏ có thể bị ảnh hưởng do nguồn nước máy bị ô nhiễm.

Gia đình nhà bà Gái phát hiện nước có mùi lạ nên họ đã chuyển sang dùng nước máy lọc. Tuy nhiên, nước vẫn không thể hết mùi và khi hai đứa cháu bị bệnh khiến mọi người nghi ngờ có thể là do nguồn nước hoặc thời tiết.

Cũng chung tâm trạng lo sợ, ông Nguyễn Văn Tiến (70 tuổi) cho biết, mấy ngày nay ông và đứa cháu nội gần 1 tuổi bị ho, đau họng, khiến mọi người trong gia đình có thể là bắt nguồn từ nước.

"Nguồn nước của gia đình tôi qua máy lọc nhưng vẫn còn mùi lạ, và khi đun nước sôi để uống thì vẫn không hết. Đây có thể là nguyên nhân khiến hai ông cháu tôi bị ho, đau họng", ông Tiến chia sẻ.

Chia sẻ về tình trạng trên, anh Nguyễn Đỗ Hải, Ban đại diện HH1B cho biết, những ngày vừa qua khi nước máy sông Đà có mùi lạ, ở nơi đây cũng bắt đầu xuất hiện các bệnh như tiêu chảy, ghẻ lở.... đối với đa phần các cháu nhỏ ở trong khu HH.

nuoc-sach-mien-phi 3

 Người dân với tâm lí lo lắng nên ai cũng mong muốn lấy được nhiều nước sạch mang về vì lượng nước có hạn.

"Nhiều cháu bị đau mắt, da chân tay khô... đây có thể là nguyên nhân do nước máy bị ô nhiễm", anh Hải chia sẻ.

Theo anh Hải để giải quyết tình trạng này, trước mắt, cơ quan chức năng chính quyền cần thông tin cho người dân về chất lượng nước máy của Công ty sông Đà đang cung cấp.

"Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm công bố thông tin nguyên nhân nguồn nước bị ô nhiễm. Đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi khám sức khỏe, thau rửa bể nước...", anh Hải chia sẻ.

Anh Hải cho biết, hai ngày qua, người dân nơi đây được cung cấp nước sạch miễn phí từ nguồn vốn xã hội hóa, chưa có sự hỗ trợ từ cơ quan chính quyền địa phương. Vì vậy, anh Hải cho rằng cần phải có sự vào cuộc mạnh mẽ từ nhiều ban ngành để người dân vượt qua cơn "khát nước" sạch này.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn