Hội đồng duyệt phim có 'đường lưỡi bò' nhận sai sót, sẵn sàng chịu phạt

Thừa nhận sai sót trong kiểm duyệt phim 'Everest: Người tuyết bé nhỏ' song bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia lại cho rằng: 'Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên'...

Bộ phim hoạt hình “Everest: Người tuyết bé nhỏ” ngưng chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 13/10 sau khi bị khán giả phát hiện có cảnh thể hiện “đường lưỡi bò” Trung Quốc. Nhiều khán giả khi xem phim đã phát hiện hình ảnh đường lưỡi bò được cài cắm trong một số phân cảnh. Ngay cả trong trailer giới thiệu phim có hình ảnh tấm bản đồ đánh dấu các danh thắng nổi tiếng mà nhân vật Yi mơ ước được đặt chân đến, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò. Tấm bản đồ này xuất hiện nhiều lần trong bộ phim.

Hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bộ phim.

Hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bộ phim.

Trong vai trò là người duyệt bộ phim nêu trên, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định quốc gia, thừa nhận sai sót, cho biết sẽ rút kinh nghiệm và sẵn sàng chịu phạt.

“Trong quá trình thẩm định bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ”, chúng tôi đã theo dõi rất kỹ, từ nhân vật, lời thoại… Hội đồng nghĩ rằng đó là phim hoạt hình thần thoại dành cho thiếu nhi nên có những lúc xao nhãng, không chú ý, dẫn đến việc để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trên bức tường nhân vật đi qua”, bà Ngát nói.

Bà Ngát cũng giải thích, một năm, Hội đồng phải thẩm định hàng trăm bộ phim. Đã làm thì khó tránh khỏi sai sót. Đặc biệt, với các bộ phim có dính đến yếu tố Trung Quốc, các thành viên Hội đồng đều bảo nhau phải xem cẩn thận, nhưng lần này không hiểu sao lại để bộ phim hoạt hình này qua mắt.

"Everest: Người tuyết bé nhỏ (Abominable)" là tác phẩm đến từ hãng DreamWorks Animation.

Trước đó, trả lời báo chí, quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thu Hà cũng nhận trách nhiệm về sự việc, đồng thời phối hợp với nhà phát hành để ngưng chiếu phim. “Chúng tôi sẽ cảnh giác và thận trọng hơn trong những lần duyệt sau” bà nói.

Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh giải thích rằng, bản thân nhà sản xuất cũng như người làm phim có nhiều phiên bản khác nhau, nhưng phiên bản trình duyệt chỉ có 1. Hiện tại Cục sẽ kiểm tra lại bản chương trình duyệt sau đó mới có các bước tiếp theo.

Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL cho biết hiện nay Cục Điện ảnh đang kiểm tra thông tin và mọi thứ đều phải làm theo quy trình, chưa thể phát ngôn gì thêm. Hôm nay 14/10 Bộ VHTTDL sẽ làm việc với Cục Điện ảnh và sẽ có thông tin chính thức trong thời gian sớm nhất./.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/dien-anh/hoi-dong-duyet-phim-co-duong-luoi-bo-nhan-sai-sot-san-sang-chiu-phat-966855.vov