Làm đầu bếp chuyên nghiệp - Nấu ăn giỏi thôi chưa đủ

EZcooking - Trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp cần nhiều hơn những kỹ thuật nấu nướng được mài giũa kỹ lưỡng và một chút sáng tạo khi nói đến thực phẩm. Đầu bếp là “nhà lãnh đạo” và để thực sự thành công với tư cách là nhà lãnh đạo, họ cần sở hữu list kỹ năng mềm, tạo điều kiện để làm việc hài hòa và hiệu quả. Đừng chỉ quan tâm tới việc nấu những món ăn ngon, hãy để tâm tới những kỹ năng mềm dưới đây nếu muốn trở thành một đầu bếp thực thụ!

Làm việc hài hòa với cả quản lý và team

Ngay cả khi là bếp trưởng, bạn sẽ phải làm việc cho người khác trừ khi bạn sở hữu nhà hàng. Quản lý sẽ có ý tưởng riêng của họ về loại thực phẩm nào cần và cách chế biến - trong khi bạn có thể có nhiều tự do sáng tạo theo cách của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang làm việc trong bếp, đầu bếp là người có thẩm quyền. 

>>> Xem thêm: 5 dấu hiệu chứng tỏ bạn phù hợp với nghề đầu bếp

hoc-nghe-dau-bep-chuyen-nghiep-ezcooking

Quản lý phải lo lắng về việc thu hút khách và giữ cho cơ sở có lợi nhuận. Nhóm của bạn phải lo lắng về việc nấu thức ăn. Bạn phải lo lắng về cả hai và có lẽ sẽ là trung gian giữa quản lý và những nhân viên còn lại trong nhà bếp. Do đó, hãy tập cố gắng nhìn nhận vấn đề dựa trên quan điểm của quản lý trong khi chuyển thông tin đến nhân viên nhà bếp theo cách có ý nghĩa với họ và luôn quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ.

Phê bình là tốt

Nấu ăn là một lĩnh vực sáng tạo và rất cá nhân. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi những người bạn, những người đồng nghiệp hay quản lý sẽ đánh giá trực tiếp về những món ăn hay thái độ trong công việc của bạn. Đừng vì những lời chê bai ấy mà có những suy nghĩ tiêu cực cho bản thân. Bạn cần học cách hướng những lời phê bình đó trở thành đáng giá nhất. 

hoc-nghe-dau-bep-ezcooking

Ví dụ, bếp trưởng nói rằng món phở của bạn nhạt nhẽo, đừng bức xúc hay tức giận, việc mà bạn phải làm đó là bằng mọi cách tạo nên những tô phở đậm vị sau này.

Nếu biết lắng nghe, bạn không chỉ trở thành một đầu bếp giỏi hơn mà còn có được nhiều bạn bè hơn. Luôn luôn ghi nhớ rằng ấn tượng tốt là vô cùng quan trọng trong ngành công nghiệp này. 

Chú ý đến chi tiết

Bất cứ ai làm việc trong ngành thực phẩm đều có thể nói với bạn rằng chi tiết quan trọng khi bạn đang cố gắng cung cấp trải nghiệm hoàn hảo cho khách của mình. Đầu bếp chịu trách nhiệm cho tất cả mọi thứ, từ danh sách các món ăn trong thực đơn cho đến mỗi phi lê cá hồi và mỗi củ khoai tây nấu chín hoàn hảo. 

Kỹ năng giải quyết xung đột giúp mọi thứ hoạt động trơn tru

Nghề đầu bếp cũng giống như rất nhiều ngành nghề khác. Làm việc ngày này qua ngày khác trong môi trường bếp núc với khá nhiều người không thể thiếu những xung đột hay sự việc căng thẳng xảy ra. Mọi người đều có một vài món ăn để theo dõi, các khu vực đều chật, không có đủ thiết bị và ca làm việc dài. Điều này dễ dàng khiến cho những cuộc cãi vã hay bất đồng diễn ra thường xuyên hơn. 

hoc-nghe-dau-bep-ezcooking

Nếu bạn khéo léo một chút, guồng quay thường ngày sẽ nhanh chóng trở lại nhưng nếu bạn thờ ơ một chút, mọi người có thể bỏ cuộc trong sự thất vọng. Nếu bạn là một đầu bếp chuyên nghiệp hay một người lãnh đạo, hãy đảm bảo rằng vấn đề cá nhân giữa các nhân viên không xen vào không gian làm việc.

>>> Xem thêm: Nghề đầu bếp ngày càng HOT được nhiều người ưa chuộng

Quản lý căng thẳng

Xung đột tiềm ẩn giữa các nhân viên không phải là trách nhiệm duy nhất mà là bạn phải làm điều tương tự cho chính mình. Nếu bạn có thể kiểm soát căng thẳng một cách xây dựng, bạn sẽ không gây ra nhiều vấn đề cho bản thân và nhà hàng của mình. 

Cho dù bạn làm điều đó bằng cách chọn một sở thích, thiền định, hoặc đơn giản là tạo thói quen đếm đến mười khi phải đối mặt với sự thất vọng, việc giảm mức độ căng thẳng sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn và một đầu bếp chuyên nghiệp hơn.

Quyết đoán dưới áp lực

Đây thực sự là một kỹ năng khá khó để học tập và rèn giũa bởi chúng còn phụ thuộc và tính cách, sở thích và cả những nguyên tắc cá nhân. Nếu bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn mà không mất nhiều thời gian suy nghĩ, bạn là một đầu bếp có trực giác hoàn hảo.

hoc-nghe-dau-bep-ezcooking

Một đầu bếp chỉ cần nấu ăn giỏi, món ăn ngon còn một đầu bếp thực thụ chuyên nghiệp cần phải sở hữu cả biệt tài nấu nướng lẫn hệ thống kỹ năng mềm để đảm bảo cho công việc được suôn sẻ và phát triển hoàn hảo nhất. Nếu bạn đang có định hướng đi theo ngành công nghiệp thực phẩm nói chung hay nghề đầu bếp nói riêng, đừng quên học và áp dụng những phương thức, kỹ năng mà EZcooking giới thiệu phía trên.

Và đừng quên liên hệ EZcooking để được tham gia những khóa học nấu ăn, khóa học nghề đầu bếp và chia sẻ những yếu tố quan trọng nhất, những điều cần và đủ để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp nhé!

Để biết thêm thông tin về các khóa học và lịch học, hãy kết nối với chúng tôi tại: 

--------------------------------------------------------------
CÔNG TY TNHH BẾP VUI HÀ THÀNH
  Địa chỉ:
Số 5 - 142 Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội
  Hotline: 0915 565 858 - 0948 685 732
  Email: Info@ezcooking.vn