Hợp chất tìm thấy trong cà chua có thể giúp tăng chất lượng tinh trùng

(Dân trí) - Một hợp chất tìm thấy trong cà chua được xác định có thể giúp giải quyết các vấn đề sinh sản ở nam giới, các nhà khoa học cho biết.

Lycopene là một sắc tố làm cho cà chua có màu đỏ vừa được chứng minh có khả năng giúp tăng chất lượng tinh trùng ở nam giới cải thiện về kích thước, hình dạng và khả năng bơi lội.

Hợp chất tìm thấy trong cà chua có thể giúp tăng chất lượng tinh trùng - 1
Lycopene trong cà chua đang được nghiên cứu có khả năng giúp ích cho chất lượng tinh trùng thay đổi ở nam giới.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ có thể giúp giảm nhu cầu điều trị những khó khăn liên quan đến sinh sản trong tương lai vì có tới hơn 40% các trường hợp xác định vô sinh liên quan đến chất lượng tinh trùng.

Nhưng các chuyên gia hiện mới chỉ ra rằng, nghiên cứu chỉ liên quan đến những người tham gia khỏe mạnh không có nghĩa lycopene cải thiện khả năng sinh sản cho tất cả nên cần được nhân rộng nghiên cứu với những người đàn ông có chất lượng tinh trùng kém từ trước.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Sheffield đã nhờ đến 60 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 19 đến 30. Trong thử nghiệm kéo dài 12 tuần, một nửa số người tham gia đã uống 14mg LactoLycopene và nửa còn lại uống giả dược.

Vì đây là một thử nghiệm ngẫu nhiên nên cả các nhà nghiên cứu và tình nguyện viên đều không biết ai đang dùng LactoLycopene và ai đang dùng giả dược. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu tinh trùng được thu thập vào đầu và cuối thử nghiệm.

Những người dùng LactoLycopene có tinh trùng bơi nhanh hơn gần 40% với những cải thiện về kích thước và hình dạng tinh trùng, các nhà nghiên cứu cho biết.

Giáo sư Allan Pacey, trưởng khoa ung thư và chuyển hóa, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học Sheffield, cho biết: "Chúng tôi ban đầu không thực sự mong đợi rằng vào cuối cuộc nghiên cứu sẽ có bất kỳ sự khác biệt nào về chất lượng tinh trùng giữa những người đàn ông dung LactoLycopene so với những người dùng giả dược. Tuy nhiên khi có kết quả, tôi đã rất bất ngờ đến mức suýt ngã khỏi ghế. Sự cải thiện về hình thái, kích thước và hình dạng của tinh trùng thật đáng kinh ngạc”.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Liz Williams, chuyên gia về dinh dưỡng của con người tại Đại học Sheffield, cho biết cô đã rất ngạc nhiên về sự cải thiện chất lượng tinh trùng trong các thí nghiệm và cần nghiên cứu thêm với một mẫu nghiên cứu lớn hơn.

Tiến sĩ Williams nói: "Đây hiện chỉ là một nghiên cứu nhỏ và chúng tôi cần phải lặp lại công việc trong các thử nghiệm lớn hơn, nhưng kết quả rất đáng khích lệ. Bước tiếp theo chúng tôi sẽ thử nghiệm với những người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản và xem liệu LactoLycopene có thể tăng chất lượng tinh trùng cho những người đàn ông đó hay không và liệu nó có giúp các cặp vợ chồng thụ thai đồng thời tránh các phương pháp điều trị sinh sản xâm lấn hay không”.

Nhận xét về nghiên cứu này, Sheena Lewis, giáo sư danh dự về y học sinh sản tại Đại học Queen's Belfast, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Đây là một nghiên cứu nhỏ trong đó các tình nguyện viên khỏe mạnh, không vô sinh, với các thông số tinh trùng gần với bình thường. Do đó, rất khó để ngoại suy bất kỳ lợi ích liên quan giữa lycopene đối với những người đàn ông vô sinh có chất lượng tinh dịch kém. Hiện cũng chưa có kết quả lâm sàng nào trong nghiên cứu”.

Trong khi đó, Ying Cheong, giáo sư y học sinh sản tại Đại học Southampton, nhận định: "Nghiên cứu này chắc chắn sẽ bổ sung kiến ​​thức hiện tại của chúng ta về một cách bổ sung chất chống oxy hóa khác liên quan đến chất lượng tinh trùng, nhưng nghiên cứu không cho chúng ta biết là nếu bổ sung LactoLycopene sẽ cải thiện khả năng sinh sản cụ thể là như thế nào, đó có phải là cơ hội thực sự mang thai thành công. Sẽ có tác động mạnh hơn nếu các tác giả có thể sử dụng kết quả sinh nở là cơ sở đánh giá cuối cùng”.

Trang Phạm

Theo Mirror