Đông Y thái phương

Thụ tinh trong ống nghiệm được bắt đầu tại Việt Nam từ năm 1997. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản hiệu quả có tỷ lệ thành công cao. Vậy quy trình cấy phôi thai thụ tinh trong ống nghiệm như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Trước khi tìm hiểu quy trình cấy phôi thai thì chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về thụ tinh trong ống nghiệm nhé.

Thụ tinh trong ống nghiệm (In vitro fertilization - IVF) là kỹ thuật điều trị vô sinh, hiếm muộn, trong đó tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ sẽ được thụ tinh trong phòng thí nghiệm để tạo thành phôi. Sau một thời gian từ 2 đến 5 ngày nuôi cấy bên ngoài , phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung của người vợ để làm tổ và bắt đầu quá trình mang thai.
Tinh trung và trứng gặp nhau và được nuôi cấy trong ống nghiệm trước khi bơm vào tử cung

Tinh trùng và trứng gặp nhau và được nuôi cấy trong ống nghiệm trước khi bơm vào tử cung
 
Hiện tỷ lệ thành công của phương pháp IVF rất cao, trên thế gới có khoảng 40 đến 45%, còn tại Việt nam thành công đạt từ 35 đến 40%. Đặc biệt những phụ nữ dưới 30 tuổi khi thực hiện phương pháp này thì tỷ lệ thành công đạt  khoảng 80%.

Những trường hợp cần thụ t inh trong ống nghiệm là: tắc và tổn thương vòi trứng hoặc không có ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, bất thường tinh trùng nhẹ, vô sinh không rõ nguyên nhân ở cả vợ lẫn chồng. Kỹ thuật này cũng được áp dụng khi người phụ nữ không thể thụ thai với các phương pháp điều trị vô sinh khác trong thời gian dài trước đó.

MẸ BẦU IVF - ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ TƯ VẤN

Quy trình cấy phôi thai trong thụ tinh trong ống nghiệm

Quy trình cấy phôi thai sẽ được thực hiện theo các bước sau đây:
Quy trình cấy phôi thai được thực hiện trong 6 bước cơ bản

Quy trình cấy phôi thai được thực hiện trong 6 bước cơ bản
 
Bước 1: Người vợ sẽ được tiêm thuốc kích thích buồng trứng liên tục mỗi ngày, trong khoảng 10-12 ngày. Trong thời gian tiêm thuốc, người vợ sẽ được hẹn để siêu âm và xét nghiệm máu để theo dõi sự phát triển của nang noãn. Khi nang noãn đạt kích thước theo yêu cầu, người vợ sẽ được tiêm mũi thuốc cuối cùng để kích thích trứng trưởng thành (còn gọi là mũi kích rụng trứng). Mũi thuốc này cần phải tiêm đúng giờ.

Bước 2: khi trứng đạt yêu cầu, việc chọc hút trứng được tiến hành qua đường âm đạo vào khoảng 36 giờ sau mũi tiêm thuốc cuối cùng. Mỗi ca chọc hút trứng kéo dài 10-15 phút, người vợ sẽ được gây mê nên không gặp đau đớn. Cùng lúc, người chồng lấy tinh trùng để chuẩn bị cấy phôi hoặc được thông báo lấy mẫu tinh trùng đông lạnh (nếu đã được trữ đông trước đó). Sau khi chọc hút trứng, người vợ sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe tại bệnh viện trong 2-3 giờ.

Bước 3: Trứng và tinh trùng được chuyển đến phòng labo để thụ tinh và tạo phôi. Phôi sẽ được nuôi cấy bên ngoài 2-5 ngày. Trong thời gian này, người vợ sẽ được dùng thuốc đường uống và đặt âm đạo để chuẩn bị cho quá trình chuyển phôi. Có 2 khả năng: chuyển phôi tươi (thực hiện ngay sau khi tạo phôi) và chuyển phôi trữ (người vợ không đủ điều kiện sức khỏe, phôi sau khi tạo được trữ đông để chuyển phôi vào chu kỳ tiếp theo).

Bước 4: là chuyển phôi. Vợ chồng sẽ được thông báo về số lượng, chất lượng phôi được tạo thành. Sau đó, số phôi chuyển vào buồng tử cung, số phôi dư có thể đông lạnh sẽ được thống nhất giữa 2 vợ chồng và bác sĩ. Nếu niêm mạc tử cung đủ độ dày cần thiết, chất lượng tốt, tạo thuận lợi cho sự làm tổ và phát triển của phôi sau khi đặt vào buồng tử cung, bác sĩ sẽ thực hiện chuyển phôi.

Sau đó, người vợ cần nằm nghỉ 2-4 giờ tại bệnh viện. Suốt 2 tuần sau chuyển phôi, người vợ tiếp tục sử dụng các loại thuốc nội tiết và nghỉ ngơi, sinh hoạt theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. 

>> Xem ngay: Cách chữa vô sinh bằng trà củ gai rất hiệu quả hiện nay

Phôi thai được bơm vào tử cung người mẹ

Phôi thai được bơm vào tử cung người mẹ
 
Trong trường hợp chuyển phôi trữ, người vợ sẽ được siêu âm và dùng thuốc theo dõi niêm mạc trong vòng từ 14-18 ngày bắt đầu từ ngày thứ 2 của chu kỳ kinh tiếp theo, sau đó bác sĩ sẽ chọn thời điểm phù hợp để chuyển phôi trữ.

Cuối cùng là giai đoạn thử thai. Hai tuần sau chuyển phôi, người vợ đến trung tâm để xét nghiệm máu (xét nghiệm beta HCG) để biết kết quả. Nồng độ beta HCG sau 2 tuần chuyển phôi nếu ở mức 25 IU/l được xác định là có thai, nồng độ này cao thấp còn tuỳ thuộc từng cơ thể mỗi người.

Nếu nồng độ sau 2 ngày tăng gấp rưỡi trở lên thì được xác định là thai đang phát triển, người mẹ tiếp tục dùng thuốc dưỡng thai đến ngày siêu âm để xác định túi thai và tim thai. Nếu beta xét nghiệm sau 2 ngày không tăng hoặc giảm thì tiếp tục theo dõi. Trường hợp thai sinh hoá là khi nồng độ beta khi trở về âm tính (5 IU/l).

Khi chưa có thai nhưng còn phôi trữ, người vợ có thể tiếp tục dùng phôi trữ để chuyển vào tử cung ở các chu kỳ tiếp theo mà không cần phải thực hiện lại các bước kích thích trứng, chọc hút trứng. Trước khi làm IVF, vợ chồng cần lưu ý về quy trình cấy phôi thai qua các bước trên nhé.

Chúc các căp vợ chồng sớm có “tin vui”!


ĐỂ LẠI SỐ ĐIỆN THOẠI TẠI ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC BÁC SĨ TƯ VẤN NGAY

HOẶC GỌI HOTLINE: 1900. 4539
033.249.6789

  

BS Khánh Hòa

ý kiến bác sỹ

Bác Sỹ Nguyễn Cảnh Chương - PGĐ khoa chuẩn đoán trước sinh, BV Phụ sản Hà Nội. Chuyên Gia tư vấn của nhãn hàng Thảo Dược Củ Gai An Thái Phương


ĐỂ LẠI THÔNG TIN BÁC SỸ SẼ GỌI LẠI CHO BẠN


Hoặc gọi ngay đến số bác sĩ ✆ 033. 249. 6789 /Nếu cần tư vấn gấp

BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU
TÌM KIẾM
DANH MỤC SẢN PHẨM
Nấm chaga Củ gai
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
BÀI VIẾT ĐỌC NHIỀU