Công bố hợp quy sản phẩm rượu – Những lưu ý cần thiết khi công bố sản phẩm rượu

Công bố hợp quy sản phẩm rượu không chỉ đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật mà còn giúp cho sở sản xuất, kinh doanh khẳng định về chất lượng sản phẩm với người tiêu dùng.

Vậy dựa vào đâu để công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm rượu và thực hiện như thế nào để có hiệu quả nhanh nhất? Mời các bạn tìm câu trả lời qua những thông tin trong bài viết dưới đây.

Thế nào là công bố hợp quy sản phẩm rượu? Tầm quan trọng của công bố sản phẩm rượu

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu chắc chắc không còn xa lại gì với việc công bố hợp quy bởi đây là quy định bắt buộc phải tuân theo. Thế nhưng với những ai đang có ý định sản xuất, kinh doanh thì có lẽ chưa rõ công bố hợp quy sản phẩm rượu là gì và tại sao cần phải thực hiện công bố. Vậy nên trước tiên Việt Tín xin đưa ra một số thông tin cơ bản về việc công bố chất lượng sản phẩm rượu.

Công bố sản phẩm rượu chính là công bố chất lượng sản phẩm rượu
Công bố hợp quy sản phẩm rượu hay còn được gọi là tự công bố sản phẩm rượu, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm rượu.

Thế nào là công bố hợp quy sản phẩm rượu? Tác dụng của việc công bố sản phẩm 

Công bố hợp quy sản phẩm rượu hay còn được gọi là tự công bố sản phẩm rượu, công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm rượu. Đó là việc cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện xin cấp giấy xác nhận công bố các loại rượu nằm trong hoạt động kinh doanh của mình với các cơ quan nhà nước chứng minh các sản phẩm này đã phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP của Chính Phủ, tất cả các sản phẩm rượu dù là sản phẩm nhập khẩu hay sản xuất trong nước cũng đều phải thực hiện tự công bố. Cơ sở nào không chấp hành theo quy định sẽ bị xử phạt nghiêm trước pháp luật.

Sau khi sản phẩm đã được công bố thì có thể lưu hành tự do trên thị trường và tổ chức, cá nhân xin cấp phép sẽ phải chịu mọi trách nhiệm về an toàn của sản phẩm này chứ không phải cơ quan nhà nước. 

Tầm quan trọng của việc công bố sản phẩm rượu 

Thời gian gần đây các vụ ngộ độc do rượu diễn ra ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của người dùng. Nguyên nhân chính của các vụ ngộ độc này là sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được kiểm chứng về an toàn thực phẩm. Do vậy Bộ y tế đã đưa ta quy định bắt buộc các sản phẩm rượu cần phải công bố hợp quy sản phẩm rượu trước khi tiêu thụ trên thị trường.

Việc công bố sản phẩm nói chung hay công bố sản phẩm rượu nói riêng sẽ giúp các cơ quan chức năng nhà nước kiểm soát chặt chẽ về chất lượng an toàn thực phẩm. Đồng thời giúp hạn chế sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn và sử dụng sản phẩm.

Từ đó giúp bảo về sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng một cách tốt nhất. Không những vậy công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm còn giúp các cơ sản sản xuất, kinh doanh sản phẩm rượu nâng cao độ uy tín với khách hàng. Qua đó tạo lợi thế trong cạnh tranh, gây dựng thương hiệu, tăng doanh thu trong kinh doanh.

Hướng dẫn thủ tục công bố sản phẩm rượu

Để làm thủ tục công bố chất lượng sản phẩm, quý khách hàng cần nắm chắc các thông tin, quy định của pháp luật có liên quan đến việc công bố. Sau khi đã nắm bắt được thông tin, bạn sẽ biết cần chuẩn bị những gì, cách tiến hành như nào để công bố thành công một cách nhanh, đơn giản nhất.

Cơ sở pháp lý

  • Luật số 55/2010/QH12  được Quốc hội ban hành ngày 17/6/2010 – Luật An toàn thực phẩm
  • QCVN 6-3:2010/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với các sản phẩm là đồ uống có cồn
  • Thông tư số 19/2012/TT-BYT do Bộ y tế ban hành ngày 2012/09/11 – Hướng dẫn công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm
  • Nghị định số 38/2012/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25/4/2012 – Quy định thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Thành phần hồ sơ công bố sản phẩm

Trong nghị định 15/2018/ND-CP cho biết, đối với sản phẩm rượu thì các tổ chức, cá nhân cần làm thủ tục tự công bố tiêu chuẩn chất lượng. Các loại sản phẩm rượu xuất khẩu và rượu nhập khẩu đều có cách thực hiện như nhau nhưng lại khác nhau về một số tài liệu trong bộ hồ sơ để gửi lên cơ quan nhà nước. Cụ thể như sau:

Đối với mỗi loại rượu sẽ có những hồ sơ khác nhau
Các loại sản phẩm rượu xuất khẩu và rượu nhập khẩu đều có cách thực hiện như nhau nhưng lại khác nhau về một số tài liệu trong bộ hồ sơ để gửi lên cơ quan nhà nước

Công bố hợp quy sản phẩm rượu nhập khẩu

  • Bản tự công bố chất lượng rượu nhập khẩu theo Mẫu số 1 Nghị định 15/2018/ND-CP
  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm trong vòng 12 tháng với đầy đủ các chỉ tiêu kiểm nghiệm theo quy định
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế được cấp bởi cơ quan nhà nước  sản xuất ra sản phẩm
  • Giấy chứng nhận kinh doanh ngành nghề rượu
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiên an toàn thực phẩm
  • Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn HCCP hoặc ISO 22000 của công ty sản xuất ra sản phẩm rượu
  • Mẫu sản phẩm, mẫu nhãn sản phẩm hoặc nhãn phụ sản phẩm
  • Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
  • thông tin chi tiết về sản phẩm
  • Kế hoạch giám sát định kỳ.

Xem thêm: Công bố rượu bia trong nước và nhập khẩu

Công bố hợp quy sản phẩm rượu trong nước

  • Bản công bố hợp quy
  • Phiếu kết quả kiểm định chất lượng sản phẩm có đầy đủ các chỉ tiêu đặc trưng của từng loại sản phẩm rượu
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh sản phẩm rượu
  • Thông tin chi tiết về sản phẩm
  • Báo cáo đánh giá hợp quy sản phẩm
  • Bản kế hoạch kiểm soát chất lượng định kỳ 12 tháng/01 lần hoặc 06 tháng/01 lần
  • Kế hoạch kiểm tra chất lượng sản phẩm định kỳ
  • Dự thảo về nhãn sản phẩm
  • Mẫu sản phẩm.
Các sản phẩm trong nước thường ít chú trọng đến câu chuyện thương hiệu
Các sản phẩm trong nước thường ít chú trọng đến câu chuyện thương hiệu

Trình tự công bố sản phẩm rượu nhập khẩu

Để quá trình tự công bố sản phẩm rượu thành công nhanh chóng, hạn chế tối đa sai sót, không mất công sức, thời gian làm đi làm lại ảnh hưởng đến việc kinh doanh, quý khách thực hiện theo trình tự nhất định. Dù là rượu nhập khẩu hay rượu xuất khẩu thì việc công bố đều diễn ra theo một trình tự đó là:

  • Nộp 01 hồ sơ tự công bố lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Tự công bố 01 bộ hồ sơ lên phương tiện truyền thông đại chúng và trên website của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh
  • Tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm
  • Chịu trách nhiệm về an toàn sản phẩm rượu.

Xem thêm: “Thế nào là tự công bố sản phẩm? Trình tự và hồ sơ tự công bố sản phẩm”

Những lưu ý khi thực hiện tự công bố sản phẩm rượu

  • Nội dung ghi trên nhãn sản phẩm phải phù hợp với quy định của pháp luật
  • Tất cả các tài liệu đều phải còn hiệu lực. Ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt, các tài liệu sử dụng tiếng nước ngoài cần được dịch thuật, có công chứng
  • Trong trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02  cơ sở trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì chỉ cần nôp hồ sơ tại một cơ quan nhà nước. Các lần tự công bố sau đó sẽ nộp tại cơ quan đã lựa chọn trước đó.
  • Nếu có sự thay đổi vể tên sản phẩm, xuất xứ, thành phần thì cần thực hiện tự công bố sản phẩm lại. Các trường hợp thay đổi khác cần thông báo bằng văn bản lên cơ quan nhà nước.
  • Đối với sản phẩm rượu nhập khẩu, trong hồ sơ thông quan thường phải có giấy phép bán buôn rượu do Bộ công thương cấp nhưng hồ sơ công bố sản phẩm thì không yêu cầu.
Quy định về tem rượu nhập khẩu
Quy định về tem rượu nhập khẩu

Xem thêm:Quy định chung về tem rượu nhập khẩu

Dịch vụ công bố hợp quy sản phẩm rượu của Việt Tín

Theo kết quả khảo sát, Việt nam là thị trường tiêu thụ rượu cực kỳ cao, lọt hàng top trên thế giới nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư vào kinh doanh, sản xuất rượu. Khi đó nhu cầu làm thủ tục tự công bố chất lượng sản phẩm rượu cũng ngày càng lớn, dịch vụ nhận tư vấn, hỗ trợ tự công bố cũng ngày càng được mở ra nhiều hơn. Tuy nhiên trong số rất nhiều đơn vị dịch vụ này thì không phải đơn vị nào cũng hỗ trợ tốt nhất, thành công nhanh chóng. Chính vì vậy, khi lựa chọn dịch vụ tự công bố, quý khách cần cân nhắc thật kỹ để tránh tiền mất tật mang. Và nếu bạn mất quá nhiều thời gian trong việc tìm hiểu, so sánh các đơn vị dịch vụ mà vẫn chưa chọn được đơn vị nào ưng ý nhất thì hãy tham khảo và lựa chọn Việt Tín.

Lý do nên lựa chọn dịch vụ công bố sản phẩm của Việt Tín

Việt Tín là công ty luật hàng đầu Việt Nam, có độ uy tín cao, có danh tiếng trong lĩnh vực và là sự lựa chọn số 1 của các doanh nghiệp. Dịch vụ công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm của Việt Tín có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, có chuyên môn cao, có kinh nghiệm lâu năm, làm việc tận tâm, có trách nhiệm cao
  • Tư vấn miễn phí mọi vấn đề pháp lý liên quan đến công bố hợp quy sản phẩm rượu
  • Miễn phí lập chỉ tiêu kiểm nghiệm và đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm
  • Phí dịch vụ cạnh tranh, báo giá công khai trước khi bắt tay vào ký kết hợp đồng với khách hàng
  • Tiến độ nhanh chóng, hiệu quả đến 99,99%
Việt nam là thị trường tiêu thụ rượu cực kỳ cao, lọt hàng top trên thế giới nên ngày càng có nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư vào kinh doanh, sản xuất rượu.

Tìm hiểu thêm: “Làm thế nào để chọn được dịch vụ công bố sản phẩm uy tín, giá rẻ?” Tại đây

Quy trình thực hiện tự công bố sản phẩm rượu của Việt Tín

Để khách hàng nắm rõ hơn về dịch vụ của Việt Tín, chúng tôi xin đưa ra quy trình thực hiện tự công bố như sau:

  1. Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng
  2. Tư vấn về pháp lý và các vấn đề liên quan đến sản phẩm rượu cần được công bố chất lượng
  3. Kiểm tra, đánh giá các tài liệu khách hàng cung cấp về tính hợp lệ, hợp pháp
  4. Báo giá dịch vụ, ký kết hợp đồng nếu được sự đồng thuận của cả 2 bên
  5. Soạn thảo hồ sơ và nộp lên cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  6. Theo dõi quá trình thẩm định, xử lý các vấn đề phát sinh
  7. Nhận kết quả và thông báo kết quả cho khách hàng

Bài viết trên đây đã cung cấp cho quý khách hàng toàn bộ thông tin quan trọng nhất xoay quanh việc công bố hợp quy sản phẩm rượu. Hy vọng nó là những thông tin vô cùng hữu ích trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận công bố cho các sản phẩm rượu trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu còn bất cứ vấn đề gì thắc mắc, quý khách hãy liên hệ với Việt Tín ngay hôm nay để được các chuyên viên tư vấn một cách cụ thể, tận tâm nhất.

 

Subscribe
Nhận thông báo
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
Xem tất cả bình luận