Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ

07/10/2019 10:00 AM | Công nghệ

Xe máy điện có thể tiết kiệm gấp hơn 10 lần so với xe máy xăng truyền thống, hạn chế chi phí vận hành cho giới tài xế công nghệ đang nở rộ tại Việt Nam.

"Xe ôm" công nghệ đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với một loạt thương hiệu mọc lên như "nấm sau mưa". Từ nhóm dịch vụ đưa đón khách Grab, be, GoViet cho đến ngành dịch vụ vận chuyển hàng, giao đồ ăn Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Now,… Những doanh nghiệp này đang ngày một mở rộng, thu hút nhiều nguồn nhân lực tài xế có xe máy riêng.

Với tài xế chạy xe ôm công nghệ, chiếc xe máy được ưu tiên sử dụng thường có có giá bán thấp và chi phí vận hành tiết kiệm, nhằm tạo ra mức doanh thu cá nhân cao nhất có thể. Vì thế mà xe số và xe tay ga bình dân rất phổ biến trong giới này.

Tuy nhiên, cục diện và thói quen tiêu dùng có thể chứng kiến sự thay đổi lớn trong tương lai. Xe máy điện là loại hình phương tiện có thể giúp các tài xế xe ôm công nghệ tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm.

Song, giới chuyên gia trong ngành nhận định: "Nhu cầu với xe máy điện tại Việt Nam là có, nhưng thị trường lại đang thiếu đi những thương hiệu mạnh, có danh tiếng để người dùng tin vào chất lượng trước khi quyết định mua xe".

Thật vậy, dù đã phổ biến từ lâu, xe máy điện tại Việt Nam trước đây chủ yếu đến từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc, đi kèm chất lượng không đảm bảo, nhanh xuống cấp, và không phù hợp với khí hậu thường xuyên mưa lớn, dễ dẫn tới hỏng hóc. Từ đó sinh ra tâm lý e dè của người Việt với xe máy điện nói chung.

Mới đây, thị trường vừa đón một thương hiệu mới đến từ Hàn Quốc, có tên MBI Motors. Hãng vừa cho ra mắt 3 mẫu xe máy điện hoàn toàn mới, bao gồm MBI X, MBI S và MBI V, giá bán lần lượt là 39,8 triệu đồng, 49,5 triệu đồng và 59,9 triệu đồng. Tất cả dòng xe này bán ra thị trường thông qua DKBike - nhà phân phối độc quyền, đối tác chiến lược của MBI tại Việt Nam.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Xe máy điện MBI phù hợp với nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau

Xe máy điện đến từ các thương hiệu lớn thường có mức giá tiếp cận không thấp như dòng xe số hay xe ga bình dân, nhưng lại có thể đảm bảo về chất lượng, độ bền do được phát triển và nghiên cứu trong thời gian dài dưới bàn tay những kỹ sư có chuyên môn cao.

Thêm vào đó, việc sử dụng xe máy điện cũng giúp người dùng tiết kiệm về lâu về dài. Làm một phép tính đơn giản, một tài xế công nghệ di chuyển trung bình 100 km/ngày, xe máy xăng tiêu tốn trung khoảng 50.000 đồng. Nếu là xe máy điện, người tài xế này chỉ tốn 5.000 đồng tiền điện. Theo thông số của nhà sản xuất, MBI X, V và S đi được 110 km với một bộ pin đầy.

Nếu đi làm 20 ngày/tháng, người tài xế tốn 1.000.000 đồng tiền xăng, và số tiền tương ứng với xe máy điện chỉ là 100.000 đồng. Có nghĩa là tiết kiệm gấp 10 lần trên lý thuyết. Sau một năm sử dụng xe máy điện, số tiền tiết kiệm sẽ lên tới 10.080.000 đồng, 2 năm là 21.600.000 đồng, đủ để mua một chiếc xe số bình dân.

Đó là chưa kể đến việc xe máy xăng phải thay dầu động cơ định kỳ sau mỗi 2.000 km, đồng nghĩa sẽ tốn thêm 100.000 đồng mỗi tháng, và mỗi năm là 1.200.000 đồng.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 2.

Xe máy điện MBI có thể đi 100km/lượt pin, vừa bảo vệ môi trường lại giảm gánh nặng về việc pin chai hỏng

Trong trường hợp đi hơn 100 km/ngày, tài xế có thể mua gói dịch vụ đổi pin không giới hạn với giá 99.000 đồng, đặc biệt giảm còn một nửa với khách hàng mua xe trong 6 tháng đầu mở bán. Khi xe hết điện, chỉ cần vào các trạm đổi pin để thay bộ pin mới, không còn phải lo đến việc phát sinh tiền điện hàng tháng. Đây thực sự là ưu điểm mà xe máy xăng không có được.

Để khắc phục nhược điểm sạc điện mất thời gian của xe máy điện, MBI đang trên lộ trình triển khai lắp đặt khoảng 15.000 trạm đổi pin MBIGo trên toàn quốc. Trạm đổi pin được tính toán khoa học và hợp lý để đảm bảo về độ phủ, từ đó giúp công việc của các tài xế không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, xe máy điện MBI còn có nhiều công nghệ vượt trội hơn xe máy xăng, ví dụ như khả năng chống nước chống bụi chuẩn IP67 (tương đương iPhone X), phù hợp với vùng khí hậu thường xuyên mưa lớn như Việt Nam. Chủ nhân có thể kiểm tra tình trạng pin của chiếc xe thông qua tính năng kết nối với điện thoại. Tốc độ tối đa của xe MBI là 110 km/h, có thể tăng tốc từ 0-50 km/h trong giây.

Dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng MBI Motors là tập đoàn công nghệ đa quốc gia có lịch sử phát triển hơn 25 năm. Tập đoàn chủ yếu nghiên cứu và phát triển bộ truyền động, đồng thời sở hữu hơn 200 bằng sáng chế trên toàn thế giới. Tất cả các phát minh, sáng chế đều đã được đăng ký bản quyền với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO.

Ánh Dương

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM