Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không

Xã hội ngày càng tiến bộ các vấn đề về phụ khoa của nữ giới cũng được cởi mở hơn. Các chị em không còn ngại ngùng và rụt rè trong việc chia sẻ các câu hỏi, các vấn đề phụ khoa mà bản thân gặp phải. Trong số đó có một câu hỏi mà nhiều nữ giới muốn chia sẻ và nhận được giải đáp nhất từ bác sĩ chuyên khoa là tắc vòi trứng có kinh nguyệt không.

Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không? - Góc giải đáp bệnh phụ khoa

Câu hỏi: Chào bác sĩ! bác sĩ cho em hỏi là tắc vòi trứng có kinh nguyệt được không?. Em tên là Mỹ Hạnh, 29 tuổi, dạo gần đây kinh nguyệt em khá thất thường, trong khi trước đó chu kỳ của em rất đều. Em đi khám và bác sĩ nói rằng em bị tắc vòi trứng và kê thuốc điều trị. Nhưng do sơ xuất nên em quên không hỏi là tắc vòi trứng có kinh nguyệt không? vì sau khi sử dụng thuốc đến nay em vẫn chưa có kinh mặc dù đã quá chu kỳ và nếu em nên xử lý ra sao. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc của em sớm nhất.( Mỹ Hạnh – Vĩnh Phúc)

Trả lời: Chào bạn Mỹ Hạnh, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Đối với câu hỏi này chúng tôi xin giải đáp qua những nội dung sau đây, mời bạn chú ý theo dõi.

Tắc vòi trứng là gì?

Tắc vòi trứng là một bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nhiều nữ giới. Là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp, làm cho trứng khó có thể di chuyển vào tử cung được dễ dàng. Điều này có thể làm nữ giới có nguy cơ mang thai ngoài tử cung là rất cao.Vậy nên để đảm bảo sức khỏe cho nữ giới việc thăm khám phụ khoa định kỳ là việc nên làm.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tắc vòi trứng được xác định là do: tình trạng viêm nhiễm phụ khoa (viêm ống dẫn trứng, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung...), nhiễm khuẩn âm đạo, nạo phá thai, cổ tử cung...Những bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm sẽ rất dễ dẫn đến các biến chứng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản.

Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không?

Hiện tượng kinh nguyệt được xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi dậy thì. Nó được gây ra bởi sự bong tróc ở niêm mạc tử cung, khi nội tiết tố và hoóc môn trong cơ thể nữ giới tăng lên, hiện tượng này xảy ra theo chu kỳ hàng tháng.

Câu hỏi tắc vòi trứng có kinh nguyệt không có rất nhiều cách trả lời khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể mới có thể xác định được. Trên thực tế thì các nhà khoa học đã chứng minh được có gần 60% nữ giới gặp phải tình trạng tắc vòi trứng những chu kỳ kinh nguyệt vẫn diễn ra. Và khi nữ giới gặp phải hiện tượng này thì sẽ có thể xảy ra những trường hợp sau đây.

  • Trường hợp 1: Nếu nữ giới chỉ tắc một bên vòi trứng, mà vòi trứng còn lại vẫn được xác định khỏe mạnh. Thì nữ giới vẫn có kinh nguyệt bình thường và khả năng sinh sản cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Do vậy có rất nhiều nữ giới bị tắc một bên vòi trứng mà không hề hay biết hoặc chỉ biết khi đi thăm khám phụ khoa định kỳ.
  • Trường hợp 2: Nếu nữ giới bị tắc cả hai bên vòi trứng thì khả năng mất không có kinh nguyệt sẽ tăng lên cao so với trường hợp 1. Theo nhiều chứng minh của các nhà khoa học tỷ lệ tắc vòi trứng có kinh nguyệt là 60%, 40% còn lại là không có kinh nguyệt. Điều này được các chuyên gia lý giải là do sự thay đổi về hoóc môn khiến cho lớp niêm mạc ở nữ giới vẫn có thể bong ra.
  • Trường hợp thứ 3: Vòi trứng bị chít hẹp một bên hoặc cả hai bên buồng trứng làm cho quá trình di chuyển của trứng về tử cung bị ngăn cản, nhưng không vì thế mà trứng không về được với tử cung. Ngược lại, trứng vẫn có thể đi qua nút thắt đó về với cổ tử cung. Và hiện tượng kinh nguyệt vẫn sẽ có thể xảy ra. Nhưng đối với trường hợp này thì hiện tượng kinh nguyệt sẽ không đều, bệnh nhân có thể bị rối loạn kinh nguyệt (chậm kinh, vô kinh hoặc thống kinh).

Sở dĩ tại sao là có sự khác biệt đến như vậy là do có rất nhiều trường hợp tắc ống dẫn trứng khác nhau. Mỗi trường hợp tắc ống dẫn trứng đều có những mức độ không hề giống nhau. Vì vậy, tắc vòi trứng có kinh nguyệt không còn phụ thuộc vào nhiều trường hợp khác nhau.

Lời khuyên của bác sĩ với người bị tắc vòi trứng

Lời khuyên của bác sĩ với người bị tắc vòi trứng

Bạn Mỹ Hạnh thân mến! từ những thông tin trên bạn đã có kiến thức xung quanh về vấn đề mà bạn gặp phải. Nhưng do bạn chưa miêu tả kỹ rằng bạn đang gặp phải tình trạng tắc vòi trứng như thế nào, một bên hay cả hai bên vòi trứng, cũng như hiện tượng kinh nguyệt của bạn bị rối loạn ra sao. Cho nên, chúng tôi chưa đến đánh giá chính xác trường hợp mà bạn gặp phải. Vậy nên lời khuyên cho bạn tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và nhận sự tư vấn tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối với các trường hợp liên quan đến vấn đề phụ khoa nữ giới tuyệt đối không nên chủ quan. Bởi vì biến chứng mà nó đem lại sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản sau này của chị em phụ nữ. Cho nên, lời khuyên của các bác sĩ là khi thấy bất cứ dấu hiệu nào nghi ngờ của bệnh lý bạn nên đến ngay cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm.

Từ những giải đáp về câu hỏi tắc vòi trứng có kinh nguyệt không. Hy vọng nữ giới đã có thể hiểu thêm về các kiến thức phụ khoa bổ ích này. Để nếu có gặp phải những trường hợp trên thì có kinh nghiệm xử lý tình huống tốt nhất.

Đánh giá: 
  • Currently 8.6/10
Tắc vòi trứng có kinh nguyệt không
Điểm trung bình: 8.6 / 10 ( 10 lượt đánh giá )

Nếu thông tin hữu ích hãy Like hoặc Chia sẻ đến mọi người:

Cập nhật lần cuối: 05-10-2019