BLOG

Hướng dẫn cách thi công sàn gỗ tự nhiên

sango3thome 29.03.2024
1 người theo dõi 1 bình luận 14 bài chia sẻ

Mỗi loại sàn gỗ đều có những đặc tính riêng, vì vậy quá trình thi công lắp đặt cũng sẽ khác nhau để đảm bảo thích hợp với tiêu chuẩn của từng loại. Trong bài viết này công ty sàn gỗ 3T Home sẽ giới thiệu cách thi công sàn gỗ tự nhiên theo đúng quy trình hiện đại và bảo đảm chất lượng.

Các yêu cầu cơ bản trước khi lắp đặt sàn gỗ tự nhiên

- Yêu cầu về mặt sàn trước khi thi công ván sàn gỗ tự nhiên cao cấp: cách thi công ván sàn gỗ tự nhiên sẽ phải thay đổi tùy theo từng công trình bởi mặt sàn của từng công trình là không giống nhau, có thể là sàn bê tông, gạch men, xi măng… mỗi loại lại có những cách xử lý riêng để bảo đảm quá trình thi công không xảy ra vấn đề:

Với các loại mặt sàn xi măng, bê tông thì trước khi thi công, cần phải đảm bảo mặt sàn được khô ráo, bằng phẳng, không còn vôi vữa bám trên bề mặt. Bởi nếu sàn không bằng phẳng thì sau khi hoàn thành và dùng, ván sàn gỗ sẽ dễ bị cong, phát ra tiếng kêu ảnh hưởng đến người dùng.

Với các loại sàn gạch men, đặc biệt là gạch men chất lượng thấp thì cần phải cắt gạch ra để có khe hở cho gạch nở ra. Bởi các loại sàn gạch này sau một thời gian sử dụng sẽ bị nổ khiến cho sàn gỗ tự nhiên bị phồng rộp & cong vênh gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến độ bền của sản phẩm.

Các loại ván sàn gỗ tự nhiên thường có độ dày trung bình là 13,5mm; 15mm hoặc 18mm, thêm lớp xốp lót với độ dày khoảng 3mm. Chính vì vậy, khi lát sàn cần phải tính toán cốt sàn và cốt cửa sao cho thích hợp với các bề mặt khác.

- Yêu cầu về phụ kiện đi kèm

Dùng phào chân tường: Loại phụ kiện này có tác dụng tạo khe hở kỹ thuật để đảm bảo độ dãn nở cho sàn gỗ, lại có tính thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, phào chân tường còn giúp cố định sàn gỗ tự nhiên, giúp cho bề mặt sàn được chắc chắn hơn.

>>> 3T Home chuyên phân phối sàn gỗ tự nhiên giá rẻ tại TPHCM

Dùng nẹp ngăn giữa các phòng để bảo đảm kỹ thuật, lại hạn chế được sự ảnh hưởng khi ván sàn gỗ có sự dãn nở.

- Thời điểm lát sàn gỗ tự nhiên

Trước khi lót ván sàn gỗ tự nhiên, bạn nên vận chuyển ván sàn gỗ về nơi thi công trước ít nhất một tháng để sàn gỗ có thể thích nghi với môi trường, tạo ra sự ổn định cho gỗ về độ dãn nở khi sử dụng.

Để tránh sàn gỗ tự nhiên bị xước, hư hỏng thì bạn nên thi công lát ván sàn gỗ tự nhiên sau khi đã hoàn thiện tất cả các hạng mục trong nhà để đảm bảo về mặt chất lượng.

Các cách thi công sàn gỗ tự nhiên

Thi công sàn gỗ tự nhiên không giống như các vật liệu lát sàn khác. Cách thi công sàn gỗ tự nhiên bao gồm: Lắp đặt sàn trực tiếp trên sàn bê tông, lắp đặt trên khung xương gỗ và lắp đặt trên ván dán dày. Dưới đây là chi tiết từng cách thi công:

- Lắp đặt sàn gỗ trực tiếp trên sàn bê tông

Bước 1: Khảo sát mặt bằng hiện trạng, tiếp theo đó đo đạc và tính toán khối lượng cụ thể.

Bước 2: Dùng máy đánh nhẵn để làm phẳng mặt sàn bê tông, đảm bảo sàn bê tông không còn sạn vôi vữa.

Bước 3: Đổ 1 lớp keo sữa lên trên bề mặt bê tông sàn nhà, sau đó trải 1 lớp foam tráng bạc dày 0,5cm để giảm lực va đập của sàn gỗ và sàn bê tông, đạo độ êm và giúp cách ẩm để sàn gỗ không bị ẩm hay ngấm nước từ dưới sàn nhà lên.

Bước 4: Tra 1 lớp keo vừa đủ vào mộng âm để khi lắp vào mộng dương của ván, keo không bị tràn lên mặt sàn gỗ. Ván sàn gỗ lót cách tường khoảng 1cm để tạo độ co giãn cho ván sàn gỗ. Khi lát được khoảng 3m, dùng dây vam lại khoảng 2 giờ để keo kết dính và đóng cứng. Sau đó thao vam ra lát tiếp, lặp lại cho đến hết.

- Lắp đặt trên khung xương gỗ

Bước 1: Khảo sát mặt bằng, đo đạc, tính khối lượng, đánh nhẵn sàn bê tông và chuẩn bị xương gỗ theo yêu cầu của người dùng.

Bước 2: Khoan bê tông theo các vị trí đã định để đóng vít nở vào lỗ đã được tạo ra trên sàn bê tông. Dùng vít 3cm vít liên kết giữa gỗ với sàn bê tông, chú ý khoảng cách giữa xương gỗ khoảng 30cm.

Bước 3: Tiến hành lát sàn trên khung xương. Sau đó tiếp tục bắn keo trên trần dưới của mộng âm rồi tạo liên kết giữa sàn gỗ với xương gỗ. Có thể sử dụng thêm foam tráng bạc để chống ẩm.

>>> Địa chỉ cung cấp sàn gỗ quận 7 uy tín

- Lắp đặt trên ván dán dày 1.2cm

Bước 1 giống như các cách thi công ván sàn gỗ tự nhiên ở trên

Bước 2: Lót ván ép trên sàn bê tông. Sau đó trải foam lên bề mặt ván lót, dùng băng keo tại điểm tiếp giáp của 2 lớp foam với nhau rồi tiến hành lát ván sàn gỗ như 2 cách ở trên.

Trên đây là những cách thi công ván sàn gỗ tự nhiên cho không gian sử dụng của bạn. Để đảm bảo quá trình thi công được chuyên nghiệp và không ảnh hưởng đến chất lượng sàn gỗ, bạn hãy liên hệ đến những đơn vị nhận thi công uy tín nhé.

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết