1. Dòng sự kiện:
  2. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Kết quả kinh doanh

Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi

(Dân trí) - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) cùng các thương hiệu lâu đời như Bia Saigon, Bia 333, vốn đã gắn liền với kí ức của nhiều thế hệ người Việt, phải làm gì trước sự cạnh tranh gay gắt của các tên tuổi ngoại lớn?

Sự khốc liệt của ngành bia và tư duy của thương hiệu

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2020, ngành bia Việt Nam sẽ đạt sản lượng khoảng 4,1 tỉ lít, đến năm 2025 tăng lên 4,6 tỉ lít và cán mốc 5,5 tỉ lít vào năm 2035. Với mức tăng trưởng thị trường 5% một năm, hàng loạt hãng bia ngoại ồ ạt đổ bộ Việt Nam, tạo nên một sân chơi ồn ào và vô cùng cạnh tranh.

Trong bối cảnh náo nhiệt như vậy, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) là một trong những hãng bia nội hiếm hoi không chỉ giữ vững vị trí hàng đầu mà còn phát triển mạnh mẽ hơn trước. Nổi bật trong vị thế đầu ngành, chiếm lĩnh hơn 40% thị phần toàn quốc, SABECO khẳng định bản lĩnh chủ nhà, phủ sóng rộng rãi tên tuổi của hàng loạt thương hiệu được người tiêu dùng yêu mến bao lâu nay như Bia Saigon, Bia 333, hay sự chuyển mình mạnh mẽ của Xá Xị Chương Dương.

Chia sẻ với báo chí hồi đầu năm, vị Tổng Giám đốc SABECO, ông Bennett Neo cho biết: “SABECO có một hệ thống danh mục sản phẩm đa dạng, có chỗ đứng trong lòng nhiều thế hệ người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, các thương hiệu chủ đạo của chúng tôi, ví dụ như Bia Saigon, lại chưa có điểm nhấn rõ ràng so với các đối thủ trên thị trường,”. Do đó, bước đầu tiên trong hành trình đổi mới của SABECO là thực hiện rà soát và hệ thống lại danh mục sản phẩm, để khai thác và phát huy tối đa lợi thế của những sản phẩm đã vang danh bao đời nay.

Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi - 1
Nắm trong tay hàng loạt thương hiệu “đình đám”, SABECO ấp ủ khát vọng nâng cao giá trị của thương hiệu Việt

Cùng với việc tăng cường nhận diện thương hiệu thì các phát minh và cải tiến sẽ được đẩy mạnh để làm nổi bật những di sản quý báu đã in trong ký ức của bao thế hệ người tiêu dùng Việt. Chính vì vậy, SABECO đã thành lập Ủy ban Đổi mới và cải tiến để nghiên cứu các phương án phát triển cho các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, ngân sách dành cho việc phát triển thị trường tăng, 6 tháng đầu năm 2019, chi phí bán hàng của SABECO tăng 14% so với cùng kỳ 2018, trong đó, tập trung chủ yếu ở chi phí quảng cáo, tiếp thị.

Giá trị truyền thống là nền tảng tạo sức bật

Một nét đặc biệt không thể bỏ qua trong triết lý kinh doanh của SABECO là đổi mới không phải đập bỏ những cái cũ mà ngược lại, đó là cải tiến nhằm mục đích bảo tồn và gìn giữ những nét tinh túy nhất, làm nổi bật cái “chất” và cái “hồn” của một thương hiệu trăm năm tuổi.

Từ khát vọng quảng bá hình ảnh và giá trị truyền thống Việt Nam, SABECO đã biến ý tưởng thành thực tế trong chiến dịch “thay áo” rầm rộ cho Bia Saigon tháng 8 vừa qua. Vẫn giữ nguyên hương vị và công thức truyền thống đã làm say mê những người sành bia Việt, các dòng sản phẩm Bia Saigon được khoác lên mình thiết kế hoàn toàn mới, hiện đại và trẻ trung, nhưng vẫn giữ gìn toàn vẹn bản sắc thương hiệu. Cụ thể, hình ảnh Rồng – biểu tượng của hào khí dân tộc – được chau chuốt lại và đưa vào trung tâm, như một lời gợi nhớ về tinh thần hào sảng và ý chí bay xa của con người Việt Nam.

Công thức thành công của thương hiệu bia 144 năm tuổi - 2
Chiến dịch làm mới hình ảnh Bia Saigon mong muốn cường tính kết nối giữa thương hiệu với thế hệ những người trẻ

Việc làm mới hình ảnh của một thương hiệu lâu năm đã in sâu vào tâm trí người tiêu dùng không hề dễ dàng. Chính vì vậy, SABECO đã đưa ra chiến lược làm mới thương hiệu toàn diện, với nhiều phương án truyền thông đa dạng. Bên cạnh việc tăng độ phủ sóng của sản phẩm trên các kênh truyền thống, doanh nghiệp đã rất sáng tạo khi tổ chức chuỗi sự kiện Đêm Sài Gòn trên nhiều tỉnh thành lớn cả nước, thu hút một lượng lớn người tham dự, góp phần lan tỏa tinh thần ‘đường phố’ – một nét văn hóa rất đặc trưng của Việt Nam – cũng như tạo độ kết nối của một thương hiệu lâu đời với giới trẻ ngày nay.

Phát triển bền vững góp phần bảo tồn và phát huy thương hiệu lâu đời

Có thể nói, những thành tựu của thương hiệu Bia Saigon nói riêng và kết quả kinh doanh khả quan của cả tập đoàn nói chung góp phần giúp  SABECO tự tin hơn với những kế hoạch sắp tới cho các sản phẩm khác trong danh mục. Với mục tiêu tạo tiếng vang lớn cho những thương hiệu lâu đời, SABECO đang lên kế hoạch để viết tiếp câu chuyện đổi mới để từng bước phát triển những sản phẩm quan trọng khác trong danh mục, xứng đáng với danh hiệu niềm tự hào Việt Nam.

Để làm được điều này, SABECO rất ưu tiên phát triển khâu sản xuất để giữ vững chất lượng sản phẩm. Hệ thống 26 nhà máy của doanh nghiệp đều được đầu tư máy móc đồng bộ với công nghệ sản xuất hiện đại, nhập khẩu từ các nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu như Krones AG và KHS. Nguyên liệu sản xuất bia như đại mạch hai hàng vụ xuân và hoa bia được chọn lọc và nhập khẩu từ các quốc gia Châu Âu, Úc và Mỹ. Các nguồn lực về con người, thiết bị, công nghệ đều được đầu tư ở mức cao nhất nhằm đảm bảo sự an toàn, tính phù hợp của sản phẩm đối với tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh, chất lượng đã được Bộ Y tế - Cục ATTP Việt Nam phê duyệt.  Tất cả nhằm đảm bảo vị bia tươi ngon đã làm say mê bao thế hệ người Việt.

Bên cạnh đó, SABECO còn xây dựng một chiến lược dài hơi với tầm nhìn rõ ràng. Chính vì vậy, doanh nghiệp bia đã xây dựng một mô hình phát triển bền vững với 4 mục tiêu trọng điểm là Tiêu thụ (Consumption) – Bảo tồn (Conservation) – Đất nước (Country) – Văn hóa (Culture).

Mô hình 4C này được phát triển với bốn yếu tố chính là khuyến khích người tiêu dùng tiêu thụ bia có trách nhiệm; hoạt động kinh doanh và sản xuất với nguyên tắc bảo tồn và bảo vệ môi trường; đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tầm nhìn dài hạn và xuyên suốt này là cơ sở vững chắc định hướng con đường giúp SABECO đưa ra các đột phá trong tương lai, thỏa mãn thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng Việt thế hệ mới.