BLOG

Bệnh phổi kiêng gì để nhanh khỏi?

kenhitv 29.03.2024
0 người theo dõi 0 bình luận 8 bài chia sẻ

Phổi có vai trò quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò trao đổi khí. Khi không may mắc bệnh phổi thì ngoài thuốc điều trị thì chế độ ăn uống hàng ngày cũng góp phần hỗ trợ trị bệnh nhanh khỏi hơn hoặc trầm trọng hơn. Để bệnh nhanh khỏi người bị bệnh phổi kiêng gì?

Bệnh phổi kiêng gì?

Những người mắc bệnh phổi cần kiêng những thực phẩm sau đây để quá trình điều trị nhanh khỏi hơn:

Thực phẩm tăng đờm & ho

Muối, tinh bột & thịt là nguyên nhân khiến cho tình trạng ho & đờm nặng hơn. Vì thế, bệnh nhân nên hạn chế ăn những thực phẩm này:

Thịt lợn, cá, gà, những loại thịt có màu đỏ hoặc thịt chế biến sẵn.

Đồ ngọt.

Những món ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Những món mỳ, nhất là những loại chứa mỳ trắng.

Đồ ăn chế biến sẵn.

Ngũ cốc tinh chế.


Hạn chế đồ ăn chứa nitrat

Nitrat là chất được dùng để bảo quản thịt hộp. Nghiên cứu khoa học gần đây phát hiện ra nếu ăn đồ ăn chứa lượng lớn nitrat có thể làm trầm trọng hơn những dấu hiệu của bệnh về phổi; thậm chí có thể gây nên những đợt cấp & khiến bệnh nhân nhập viện.

Những chất nitrat cũng là lý do khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Người bệnh phổi nên ăn vừa phải, không nên ăn những đồ ăn, thực phẩm có hàm lượng nitrat cao.

Thực phẩm có chứa lượng lớn nitrat bao gồm:

Thịt xông khói, xúc xích

Thịt nguội hoặc những thực phẩm ăn trưa chế biến sẵn.

Dăm bông

Kiêng ăn thực phẩm gây đầy hơi

Rau họ nhà cải ngon & bổ dưỡng nhưng lại gây đầy hơi, chướng bụng. Những người mắc bệnh phổi, đầy hơi làm tăng áp lực lên cơ hoành, khiến tình trạng khó thở nặng hơn.

Bệnh nhân có thể ăn bổ sung những thực phẩm sau để hạn chế tình trạng chướng bụng, đầy hơi như: bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, giá đỗ Bruxen, bồn cải…

Cảnh giác với những thực phẩm gây dị ứng

Những bệnh nhân phổi dị ứng với một số loại thực phẩm cần cảnh giác với thực phẩm gây dị ứng. Những loại thực phẩm này có thể làm những dấu hiệu bệnh trở lên trầm trọng hơn. Cụ thể có thể làm ho tăng lên, kéo dài, bệnh nhân khó thở, thở khò khè & co thắt phế quản.

Nếu những dấu hiệu bệnh về phổi trở nên xấu đi sau khi ăn, bạn nên cân nhắc xem mình có bị dị ứng với loại thực phẩm nào dưới đây không:

Trứng.

Tôm, cua, ốc, sò…

Những loại hạt ngũ cốc.

Bột mỳ hoặc những loại ngũ cốc chứa gluten.

Sữa, chế phẩm từ sữa.

Đậu phộng.

Hạt cây, như hạt dẻ, quả óc chó hoặc quả hồ đào.

Đậu nành.

Bên cạnh việc người bị bệnh phổi ăn gì tốt cho quá trình điều trị thì cũng cần chú ý hạn chế tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi bẩn, bụi độc hại; không hút thuốc lá, dùng rượu bia. Thường xuyên vệ sinh & điều trị triệt để bệnh tai – mũi – họng sẽ giúp hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm virus khiến bệnh phổi càng phức tạp & khó trị hơn.

Trên đây là giải đáp bệnh phổi kiêng ăn gì nhanh khỏi hơn. Mong rằng những thông tin này hữu ích cho người bệnh trong việc chữa trị bệnh. Hãy chia sẻ để nhiều người biết hơn, bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn nhé!

>> http://kenhitv.vn/viem-phoi/

0 Bình luận
  • Chưa có bình luận nào cho chủ đề này.
Website liên kết