Tại sao MXH Lotus cần tới 6 tháng cho giai đoạn Open Beta?

14/09/2019 07:25 AM | Kinh doanh

Open Beta là giai đoạn thử nghiệm của MXH Lotus, do đó sẽ có những vấn đề, lỗi người dùng gặp phải mà chính đội phát triển cũng chưa thể lường trước được. Vì vậy, việc phát hiện và chỉnh sửa lỗi sẽ được tiến hành liên tục và thường xuyên nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng xuyên suốt cho người dùng.

Trong buổi họp báo công bố thông tin về MXH Lotus diễn ra hôm 9/9 vừa qua, Tổng Giám đốc VCCorp - ông Nguyễn Thế Tân - cho biết Lotus đã cho phép tải ứng dụng và đăng ký tài khoản trước, cũng như mở dùng thử đối với một số lượng nhỏ thành viên (Close Beta). Vào ngày 16/9 tới, mạng xã hội này sẽ phát hành bản dùng thử mở rộng (Open Beta), dự kiến kéo dài trong thời gian từ 3 đến 6 tháng. Vậy nên đã có nhiều ý kiến thắc mắc Open Beta là gì, tại sao đội ngũ phát triển phải cần 3 đến 6 tháng mới có thể cho ra bản chính thức?

Giai đoạn Open Beta là gì? Người dùng có thể sử dụng MXH Lotus trong giai đoạn này hay chưa?

Trả lời cho thắc mắc này, ông Nguyễn Thế Tân cho biết: "MXH Lotus trong giai đoạn Open Beta là phiên bản thử nghiệm, chưa phải là bản chính thức, do vậy sẽ còn một số lỗi và nhiều vấn đề phát sinh thêm mà chính đội ngũ phát triển cũng chưa thể lường trước hết được. Tuy vậy, đây không phải là bản nháp, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng được ở mức tạm ổn, bên cạnh đó, một số chức năng quan trọng vẫn còn đang tiếp tục được hoàn thiện và sẽ dần "mở khóa" tới các thành viên".

Trong giai đoạn Open Beta, MXH Lotus sẽ mở truy cập dần dần đối với các thành viên mới nhằm chỉnh sửa những lỗi nhỏ, hoàn chỉnh các chi tiết phần mềm, hoàn thiện"mở khóa" các chức năng nằm trong kế hoạch, để từ đó điều chỉnh hướng phát triển nội dung dựa trên phản hồi của người sử dụng và xã hội.

Tại sao MXH Lotus cần tới 6 tháng cho giai đoạn Open Beta? - Ảnh 1.

Lotus là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam lấy nội dung làm trọng tâm, thông qua việc hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung và 30 nguồn chính luận.

Tại sao MXH Lotus cần 3 đến 6 tháng mới có thể cho ra bản chính thức?

Theo ông Nguyễn Thế Tân, mặc dù đội ngũ phát triển đã có kinh nghiệm lâu năm trong việc phát triển sản phẩm, nhưng mạng xã hội là lĩnh vực rất mới nên chắc chắn sẽ có những vấn đề phát sinh chưa ai lường trước được. Ví dụ như số lượng người dùng thực tế chẳng hạn. Mặc dù đã chuẩn bị hạ tầng đáp ứng cho 3 đến 4 triệu người dùng hàng ngày và 1 triệu người cùng xem livestream một lúc, nhưng cũng có thể số lượng người dùng Lotus trong thực tế sẽ vượt mức này, từ đó xảy ra những vấn đề mới.

Thêm vào đó là những điểm chưa hợp lý trong quá trình sử dụng của người dùng. Khi có người sử dụng thật trên môi trường thật, đội ngũ phát triển mới có thể quan sát được hành vi sử dụng trong thực tế và sửa lại cho phù hợp. Ông Tân nhấn mạnh lỗi xảy ra sẽ được xử lý rất nhanh và liên tục để đảm bảo trải nghiệm người dùng được thoải mái. Kiến trúc và bộ máy sẽ được cập nhật, tinh chỉnh rất nhanh để thích ứng với điều đó.

Chính vì thế, mạng xã hội Lotus cần đến sự góp ý, quan sát và đánh giá từ chính người dùng, những người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, để nhờ họ giúp phát hiện ra những lỗi này nhằm tìm cách khắc phục. Đội ngũ phát triển Lotus đã cố gắng lường trước những lỗi có thể phát sinh trong quá trình thử nghiệm, xây dựng được quy mô tương đối ổn để quản lý sản phẩm nhưng vẫn cần thời gian để hoàn thiện và giai đoạn 3-6 tháng là khoảng thời gian cần để khắc phục những vấn đề đó.

Tại sao MXH Lotus cần tới 6 tháng cho giai đoạn Open Beta? - Ảnh 2.

Chia giai đoạn nhằm giúp sản phẩm hoàn thiện nhanh và tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu người dùng trọn vẹn

Trên thực tế, Close Beta và Open beta chỉ là 2 trong số nhiều khái niệm của việc hoàn thiện và đưa ra thị trường một sản phẩm, mà ở đây chính là mạng xã hội Lotus. Việc chia thành nhiều giai đoạn như vậy giúp cho việc quản lý, sửa lỗi và bảo trì phần mềm dễ dàng hơn.

Trước Beta là giai đoạn Alpha, gồm các thử nghiệm trong nội bộ nhà phát triển và mở rộng ra một số người dùng (thường được tuyển chọn) với số lượng rất giới hạn. Còn Beta chia ra làm Close Beta và Open Beta. Close Beta là giai đoạn mở dùng thử đối với một số lượng nhỏ thành viên và Open Beta là giai đoạn dùng thử với đông đảo mọi người, nhưng trong thời gian nhất định (thường tính bằng tháng).

Open Beta cũng là khái niệm khá quen thuộc trong ngành game, khi nhà sản xuất mở dần các máy chủ để tiếp nhận thêm lượng người chơi và dần bổ sung các tính năng mới theo kế hoạch. Vì thế, trong trường hợp người dùng có lúc phải "xếp hàng chờ" đến lượt thì điều này cũng hoàn toàn nằm trong lộ trình phát triển.

Nhìn chung, giai đoạn Open Beta có thể coi là quá trình thử thách với cả nhà phát triển và những người dùng tâm huyết đầu tiên, khi đều phải chấp nhận đối mặt với sai sót và sự cố để tìm ra cách "xử lý triệt để". Tuy nhiên, với nhiều người dùng, đây lại là giai đoạn thú vị nhất đối với họ, do được tự tay trải nghiệm những tính năng mới lạ, lần đầu xuất hiện. Đồng thời, những ý kiến đóng góp của người dùng trong giai đoạn này là vô cùng quý báu, có ý nghĩa rất lớn với nhà phát triển.

Về cơ bản, một trò chơi, một phần mềm hay thậm chí, mạng xã hội mới ra mắt cũng như vậy. Thứ giá trị nhất chính là trải nghiệm song hành mà chính người dùng được tham gia và đắm chìm trong đó. Cùng khai mở hay thử tận tay các tính năng mới, phát hiện lỗi sớm và đóng góp ý kiến để hoàn thiện một sản phẩm là những việc có thể mang lại và lan tỏa cảm xúc tích cực với tất cả mọi người. Nó cũng giống như việc chăm chút cho một đứa trẻ, nhìn chúng lớn lên, vấp ngã và dần cứng cáp, trưởng thành.

Tóm lại, khi bắt đầu sử dụng MXH Lotus trong giai đoạn Open Beta 16/9 tới đây, người dùng cần lưu ý đây vẫn được được coi là giai đoạn thử nghiệm do đó, sẽ không thể tránh khỏi các sai sót. Đồng thời trong giai đoạn này, những tính năng mới sẽ được "mở khóa" đến bạn - những người dùng đầu tiên để trải nghiệm, đóng góp nhằm tạo ra phiên bản hoàn chỉnh trong tương lai, có thể phục vụ trọn vẹn nhu cầu của những người tìm kiếm nội dung cho riêng mình.

Mạng Xã Hội Lotus (https://lotus.vn) được đầu tư và phát triển bởi Công ty cổ phần VCCORP.

Lotus là mạng xã hội xoay quanh nội dung, lấy người dùng là trọng tâm.

Đến với Lotus người dùng sẽ có công cụ tạo ra những nội dung sinh động hơn, kết nối và tương tác với những người nổi tiếng và nhận được phần thưởng cho chính những tương tác của mình.

Ngày ra mắt dự kiến: 16/09/2019

Tải ứng dụng Mạng Xã Hội Lotus tại: http://bit.ly/2m6uJ36

PV

Cùng chuyên mục
XEM