Những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm gây tỷ lệ tử vong cao trong số các loại bệnh ung thư. Việc tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh để kịp thời phòng tránh là điều cực kì cần thiết và quan trọng.

Ung thư vòm họng là bệnh gì?

Ung thư vòm họng là bệnh gì?

Ung thư vòm họng là bệnh liên quan đến trong cổ họng hoặc thanh quản (ung thư thanh quản). Bệnh xảy ra ở phần trên của họng sau mũi, đây là một dạng hiếm gặp của ung thư đầu cổ.

Ung thư vòm họng là tình trạng các khối u ung thư phát triển trong cổ họng, thanh quản hoặc amidan.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư vòm họng, thông thường chúng thường xuất phát từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mà ít ai ngờ tới như:

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng không hợp lý

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng thói quen ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Một thói quen ăn uống không hợp lý rất dễ gặp các bệnh ung thư như ăn nhiều đồ dầu mỡ, đồ chiên, thức ăn đóng hộp, thực phẩm cay nóng… Do đó, việc ít dùng thực phẩm chiên và chế biến sẵn, đồng thời ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể hỗ trợ giảm bớt phần nào nguy cơ phát sinh ung thư vòm họng. Thông tin này cũng được đăng tải trên trang tin tức sức khỏe và nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng là gì?

Nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng là gì?

Thức ăn lên men

Theo một nghiên cứu thì những người thường xuyên ăn các thức ăn lên men như dưa, cà, cá muối, trứng, các loại củ có nguy cơ mắc bệnh về vòm họng hay ung thư vòm họng cao hơn những đối tượng khác.

Thiếu máu Fanconi

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc hội chứng thiếu máu này thường dẫn đến bệnh bạch cầu hoặc bệnh thiếu máu vô sản. Do đó, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng tăng đáng kể.

Các bệnh lý liên quan đến tai – mũi – họng

Cô Phạm Phương Lâm – giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, các bộ phận tai – mũi – họng thông nhau nên các bệnh lý gắn chúng cũng có thể dẫn đến ung thư vòm họng. Do đó, những người thường xuyên mắc các bệnh lý về tai mũi họng nên đi khám sức khỏe tổng thể thường xuyên 6 tháng/lần.

Môi trường sinh sống hoặc làm việc ô nhiễm

Tiếp xúc lâu dài với bụi gỗ, sơn và một số hóa chất độc hại sẽ có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng. Đặc biệt là bụi amiang dùng trong vật liệu cách điện có nguy cơ tăng tỷ lệ bệnh ung thư vòm họng. Do các chất này có thể kích thích và sản sinh các tế bào ung thư phát triển tại đây.

Lạm dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Lạm dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Virus Epstein-barr

Trong nhiều trường hợp khi sinh thiết khối u vòm họng người ta đã tìm thấy gen của virus epstein- Barr. Do đó, đây cũng được coi là một trong những yếu tố gây nên căn bệnh ung thư vòm họng cho bạn.

Lạm dụng thuốc lá

Đây có thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư vòm họng. Theo nhiều khảo sát cho thấy tỷ lệ nguy cơ mắc bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vòm họng, sẽ tăng đáng kể nếu người đó có thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc.

Uống rượu

Bên cạnh hút thuốc lá, thì thói quen sử dụng thức uống chứa cồn cũng là nguyên nhân chính gây ung thư vòm họng. Và nếu người đó sử dụng cả thuốc lá và rượu thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Nguồn: suckhoenguoicaotuoi.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *