img

Sau khi người chồng ra đi, không khí gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, công nhân (CN) Đội Môi trường Đô thị quận Gò Vấp (TP HCM) trở nên trầm lặng. Ngoài giờ đi làm, chị Thanh chỉ biết quẩn quanh bên cô con gái nhỏ Nguyễn Ngọc Minh Thư. Với chị, niềm vui giờ chỉ là đứa con gái kể cho mẹ nghe chuyện ở trường, ở lớp, chuyện bạn bè. 

Minh Thư là 1 trong 127 con CN có hoàn cảnh khó khăn được Chương trình học bổng Báo Người Lao Động chọn để trao học bổng năm 2019.

[eMagazine] Cô bé mồ côi, học giỏi - Ảnh 1.

Quê ở Vĩnh Long, chị Thanh lấy chồng rồi về TP HCM sinh sống. Gia đình chồng khó khăn nên vợ chồng chị phải ở nhà thuê. Chồng chị lái xe rác cho Đội Môi trường Đô thị quận Gò Vấp, còn chị làm CN may gần nhà trọ. Năm 2011, chị được Đội Môi trường Đô thị quận nhận vào làm CN vệ sinh. Công việc mỗi ngày của chị là cắt cỏ, tưới cây khắp các công viên lớn nhỏ trên địa bàn quận Gò Vấp. Cuộc sống ở trọ bấp bênh nhưng gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười của 2 cô con gái. Lương CN của hai vợ chồng không cao nhưng với sự vén khéo của chị cũng đủ lo cho 2 con đến trường.

[eMagazine] Cô bé mồ côi, học giỏi - Ảnh 2.

"Tôi như chới với giữa dòng đời vì ngôi nhà thiếu đi trụ cột. Về nhà trọ, nhìn đâu cũng thấy hình ảnh của chồng. Hôm đám tang, con gái nhỏ Minh Thư cứ trốn miết trên gác mà không dám xuống nhìn ba lần cuối. Đến khi tang ma xong xuôi, con bé mới xuống òa khóc. Trước tình cảnh này, con gái lớn đòi nghỉ học để tìm việc làm phụ giúp mẹ nuôi em nhưng tôi kiên quyết từ chối. Cuộc đời tôi ít học nên khó khăn, bằng mọi giá, tôi phải cho 2 con đi học"- chị Thanh bộc bạch. Cô con gái lớn đã tốt nghiệp Trường ĐH Văn Hiến TP HCM và đã lấy chồng, để lại căn phòng trọ chỉ còn chị Thanh và bé Thư hủ hỉ bên nhau.

Buổi chiều ở Công viên Làng hoa Gò Vấp nóng hầm hập, chị Thanh cặm cụi quét hết mấy con đường, tưới xong các luống cỏ để tranh thủ kịp giờ đón bé Thư tan trường. Minh Thư hiện đang học lớp 6 Trường THCS Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp.

img
img

Chị Thanh tranh thủ làm cho xong việc để kịp giờ về đón con gái 

[eMagazine] Cô bé mồ côi, học giỏi - Ảnh 4.

Trong căn phòng trọ nhỏ ở đường 20 quận Gò Vấp, TP HCM, tài sản của hai mẹ con chẳng có gì ngoài chiếc xe đạp cà tàng đi hơn chục năm. Vừa tranh thủ nấu bữa cơm chiều rồi vừa dạy con học, chị Thanh trải lòng: "Có hai mẹ con nên cũng ăn uống đơn giản nên tôi nấu rất nhanh. Nói dạy học chứ thật ra tôi cũng không giúp gì nhiều vì các kiến thức đều mới và lạ. Nhưng khi có mẹ hỏi thăm, động viên, con sẽ cố gắng học".

img
img
img

Trong căn nhà nhỏ, hai mẹ con cùng nhau ôn bài

Gặp nhiều biến cố trong cuộc sống nhưng cô bé Thư vẫn là học sinh giỏi suốt 5 năm liền. Thư viết chữ rất đẹp, giữ gìn sách vở sạch sẽ, tinh tươm. 

[eMagazine] Cô bé mồ côi, học giỏi - Ảnh 6.

Mới vào đầu năm học, chưa có bài tập nhiều, Minh Thư tranh thủ làm nhanh rồi chạy ra chơi với các bạn ở đầu hẻm. Dù gặp gia cảnh khó khăn khi mẹ phải thường xuyên vắng nhà, sớm mồ côi cha nhưng Thư vẫn hồn nhiên, trong trẻo và luôn gắng học thật giỏi. Thư kể: "Ngày trước em ước mơ làm cô giáo để có thể dạy các em nhỏ. Nay em không muốn làm cô giáo nữa mà muốn làm bác sĩ để giúp đỡ mẹ. Mẹ em vất vả quá nhiều để lo cho hai chị em. Từ khi ba mất, mẹ phải vừa làm cha, vừa làm mẹ nên gánh nặng càng nặng hơn. Em cố gắng học thật giỏi để mẹ vui".

Bà Nguyễn Thị Bạch Yến, Chủ tịch LĐLĐ quận Gò vấp, TP HCM, nhận xét: "Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh rất khó khăn khi chồng mất sớm, phải ở nhà thuê, một mình vất vả nuôi hai con. Thế nhưng chị Thanh không bao giờ than vãn hay buồn rầu. Ngược lại, chị rất cầu tiến, vươn lên và lo cho 2 con ăn học chu đáo. Bé Thư rất hiếu thảo và học giỏi nên được các cô chú trong công ty và LĐLĐ quận yêu thương, quý mến".

img
img

Lời kêu gọi

Nhằm triển khai có hiệu quả chương trình "Đồng hành cùng người lao động", đồng thời thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, từ năm học 2018-2019, Báo Người Lao Động đã triển khai chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ". Trong năm đầu tiên, với sự ủng hộ của các doanh nghiệp và mạnh thường quân, chương trình đã trao 115 suất học bổng với tổng trị giá gần 200 triệu đồng cho con CN vệ sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại TP HCM. Năm học 2019-2020, chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" được đổi tên thành Chương trình học bổng Báo Người Lao Động. Nét mới của chương trình năm nay là ngoài con CN vệ sinh, chương trình sẽ mở rộng đối tượng hỗ trợ là con CN bị tai nạn lao động, CN mắc bệnh hiểm nghèo. Năm nay, chương trình tiếp tục trao 121 suất học bổng cho con CN bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP HCM.

Báo Người Lao Động trân trọng đón nhận những đóng góp, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm để tiếp sức cho chương trình. Mọi đóng góp, vui lòng gửi về: Chương trình học bổng Báo Người Lao Động hoặc chuyển khoản: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP HCM, số tài khoản: 117000004884, đơn vị tiếp nhận: Báo Người Lao Động.

Thực hiện : Hồng Đào - Tấn Thạnh - Nguyên Thảo

Lên đầu Top

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên