​'Thoáng' hơn với phim kinh dị Việt

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
11/09/2019 05:51 GMT+7

Việc cơ quan quản lý đã phần nào thông thoáng hơn trong kiểm duyệt khiến giới làm phim trong nước hy vọng phim kinh dị Việt sẽ khởi sắc hơn, có cơ hội bán được phim ở các chợ phim quốc tế .

Trong buổi chiếu ra mắt bộ phim Cha ma mới đây, đạo diễn Bá Vũ chia sẻ: “Điều hài lòng nhất của bộ phim kinh dị này là câu chuyện, tình tiết trong phim được giữ nguyên 100 phút mà không bị chỉnh sửa điều gì khi chúng tôi gửi bản phim đến hội đồng duyệt và tôi chỉ phải chỉnh đúng một câu thoại cho phù hợp. Điều này cho thấy phim ma VN không hề là “vùng cấm” thường xuyên bị cắt xén, chỉnh sửa khi đưa duyệt như mọi người vẫn nghĩ, quan trọng là nhà làm phim phải biết xử lý, dàn dựng ra sao mà thôi”.
Trước đây, có nhiều nhà sản xuất và đạo diễn lo lắng, e dè trong việc làm phim kinh dị ở VN khi cho rằng áp lực kiểm duyệt như “vòng kim cô” đè nặng nhà làm phim. Bởi những điều luật quy định giới hạn cho phim kinh dị Việt vẫn còn mơ hồ, chưa rõ ràng khiến các đạo diễn không biết cái nào nên và cái nào không nên làm để được hội đồng duyệt chấp nhận. Các phim kinh dị Việt trước đây đều tồn tại quy luật “bất thành văn” là kết thúc phim phải lý giải những gì đã diễn ra trong phim đều là những chuyện trong giấc mơ hoặc do nhân vật bị hoang tưởng, như phim Đoạt hồn, Người bất tử... Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất làm phim ma nhưng không dám quảng bá đó là phim ma mà “lách” bằng cách gọi phim thể loại tâm lý ly kỳ. Sự việc bộ phim Thiên linh cái không thể ra rạp như dự kiến và phải chỉnh sửa lại sau khi kiểm duyệt khiến nhiều người cho rằng phim kinh dị Việt vẫn còn gặp nhiều cản trở. Đã từng có nhiều phim kinh dị không qua được cửa kiểm duyệt, bị cấm chiếu như: Bẫy cấp 3, Rừng xác sống... Chính vì thế việc đạo diễn Bá Vũ cho hay “kết quả kiểm duyệt là một trong những bất ngờ lớn nhất của bộ phim Cha ma” như một tín hiệu vui cho các nhà làm phim kinh dị Việt.
Thế nên, thời gian này nhiều nhà sản xuất mạnh dạn “bung” phim kinh dị ra rạp nhiều hơn. Tính đến hiện tại, có 2 phim kinh dị Việt sẽ ra rạp dịp Halloween 2019 (31.10) là Bắc kim thang của đạo diễn Trần Hữu Tấn và Thang máy của đạo diễn gốc Việt Peter Mourougaya. Đạo diễn trẻ Huỳnh Lập, Lý Minh Thắng và nhà sản xuất Hồng Tú cũng hồ hởi thông tin bộ phim tâm linh - kinh dị Pháp sư mù được họ đầu tư gần 20 tỉ đồng sẽ khởi chiếu từ ngày 8.11.
Việc cơ quan quản lý đã phần nào thông thoáng hơn trong kiểm duyệt khiến giới làm phim trong nước hy vọng phim kinh dị Việt sẽ khởi sắc hơn, có cơ hội bán được phim ở các chợ phim quốc tế. Bởi trước nay phim kinh dị châu Á luôn được những thị trường điện ảnh lớn ở phương Tây ưa chuộng mua về phát hành, như các phim kinh dị mang màu sắc riêng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Thái Lan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.