Sau 1 đêm, cá lồng giá trị lớn của toàn xã chết nổi trắng sông

Ngọc Tú |

Sau khi chết rải rác từ đêm, đến sáng hôm sau người nuôi cá lồng trên sông phát hiện cá đã chết nổi trắng sông.

Ngày 9/9, ông Đặng Hữu Diệu - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết, hiện phía xã đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê số lượng nuôi và cá tự nhiên trên địa bàn bị chết hàng loạt bất thường.

Trước đó, từ tối 8/9, một số hộ dân nuôi cá lồng trên sông Đò Điệm bất ngờ phát hiện cá chết rải rác trong lồng. Đến sáng 9/9, người dân đi kiểm tra thì tá hỏa khi toàn bộ cá nuôi trong lồng đã bị chết sạch, nổi trắng sông.

Sau 1 đêm, cá lồng giá trị lớn của toàn xã chết nổi trắng sông - Ảnh 1.

Người dân dùng thuyền ra vớt cá mang về.

Theo thống kê, toàn bộ có khoảng hơn 80 tấn cá chẽm nuôi trong 222 ô của 53 hộ dân bị chết sạch. Không chỉ cá trong lồng bị chết, cá tự nhiên ngoài sông cũng chết nhiều khiến người dân càng lo lắng hơn.

Các hộ dân nuôi cá cho biết, số cá này được người dân nuôi từ 2-3 năm với trọng lượng mỗi con khoảng 3kg. Lứa cá này được người dân nuôi dành bán dịp Tết với giá khoảng hơn 200 nghìn đồng/1 kg. Đây là lần đầu xảy ra sự việc cá chết hàng loạt khiến người dân lao đao.

Sau 1 đêm, cá lồng giá trị lớn của toàn xã chết nổi trắng sông - Ảnh 2.

Cá chẽm có giá trị cao và sống ở nước mặn.

Thấy cá chết trắng hàng loạt, người dân tiếc nên đã huy động người thân trong nhà ra vớt số cá mới chết để đem lên bờ bán rẻ vớt vát được đồng nào hay đồng ấy. Tuy nhiên, nhận thông tin, lực lượng chức năng đã có mặt khuyến cáo người dân không được vứt cá chết bừa bãi, không được bán cá chết khi chưa rõ nguyên nhân.

Nhận tin báo, sáng 9/9, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã có mặt hiện trường để lấy mẫu cá, mẫu nước và quan trắc môi trường để xác định nguyên nhân cụ thể của sự việc.

Sau 1 đêm, cá lồng giá trị lớn của toàn xã chết nổi trắng sông - Ảnh 3.

Cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra nguyên nhân vụ việc.

Theo nhận định của một số người dân, số cá chẽm này là cá nước mặn. Có thể thời gian qua mưa lũ kéo dài, nước ngọt và bèo đổ về lớn khiến môi trường nước của cá thay đổi đột ngột dẫn đến cá chết hàng loạt.

Hiện nguyên nhân của sự việc này đang tiếp tục được làm rõ.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại