Vụ du khách tố quán cà phê chỉ phục vụ khách Tây, đuổi khách Việt ở Hội An: Chính quyền vào cuộc

Đình Thức, Theo Trí Thức Trẻ 15:07 09/09/2019

Hàng loạt khách du lịch người Việt tố bị quán cà phê Cyclo’s Road (Hội An, tỉnh Quảng Nam) từ chối phục vụ vì lý do hết bàn dù còn bàn trống và chỉ tiếp người phương Tây.

Từ chối khách Việt

Những ngày qua, thông tin về một quán cà phê, nhà hàng có tên Cyclo’s Road (đường Bạch Đằng, TP Hội An , tỉnh Quảng Nam) từ chối phục vụ và các nhân viên tìm cách đuổi khách Việt khiến nhiều người bức xúc.

Theo phản ánh của chị Thu H (du khách TP.HCM), chị cùng gia đình đi dạo ven sông Hoài nên phát hiện quán Cyclo’s Road. Quán có không gian và góc nhìn ra sông rất đẹp nên cả đoàn ghé lại để uống cà phê.

Chị H cho biết, thời điểm gia đình chị đến quán thì vẫn còn khá nhiều bàn trống. Tuy nhiên, khi đoàn khách của chị ngồi xuống bàn thì nhân viên phục vụ cho biết bàn đã có khách đặt trước. Nhân viên cũng cho biết những bàn trống đều đã có người đặt dù trên bàn không có thông báo.

Vụ du khách tố quán cà phê chỉ phục vụ khách Tây, đuổi khách Việt ở Hội An: Chính quyền vào cuộc - Ảnh 1.

Một góc quán cà phê Cyclo’s Road Hội An

"Chúng tôi thấy vậy nên đi ra nhưng quan sát thấy một nhóm khách người phương Tây đi vào thì họ tiếp ngay, không hỏi han gì.

Chúng tôi cảm thấy rất lạ nên hỏi một số người xung quanh thì biết được quán này không phục vụ người Việt mình, chỉ phục vụ Tây. Tôi không thể tin được ngay tại nước mình mà người Việt mình không được phục vụ, bị đuổi khéo như thế", chị H bức xúc.

Ngoài phản ánh của chị, trên trang web chuyên về du lịch là TripAdvisor cũng có hàng chục khách hàng bày tỏ bức xúc về quán Cyclo’s Road. Tất cả các phản ánh đều bày tỏ sự phẫn nộ khi quán này đuổi khách Việt và chỉ phục vụ khách Tây.

Vụ du khách tố quán cà phê chỉ phục vụ khách Tây, đuổi khách Việt ở Hội An: Chính quyền vào cuộc - Ảnh 2.

Những vị khách du lịch nước ngoài tại quán Cyclo’s Road

"Thật khủng khiếp, thực sự là một từ hay để mô tả dịch vụ mà họ cung cấp. Chúng tôi đi dạo quanh Hội An và thấy quán cà phê này.

Chúng tôi bước vào thì họ có 2 bàn trống. Chúng tôi định ngồi xuống nhưng người phục vụ từ chối phục vụ vì chúng tôi là người Việt.

Ông nói với chúng tôi bàn được đặt trước nhưng không có dấu hiệu nào cả. Tôi đã tức giận vì tôi không thể tin "RACISM Café" này có thể nằm ở giữa Hội An.

Chúng tôi không trả ít hơn người phương Tây một khi chúng tôi đặt hàng một cái gì đó. Việc mà quán này làm chỉ là một sự xấu hổ đối với người làm dịch vụ du lịch của Hội An", một du khách có tài khoản là Giang Hưng đánh giá.

Tương tự, trên trang TripAdvisor, bạn Linh V cho biết khi đang dạo chơi Hội An vào buổi tối thì thấy quán rất xinh xắn nên muốn thử dịch vụ.

"Chúng tôi thấy còn vài bàn trống nhưng anh chủ quán mau mắn chạy ra và nói xin lỗi bàn đã được đặt hết. Tôi đã hỏi kỹ thêm rằng bàn mà mình đang định ngồi đã được đặt trước rồi còn những bàn khác thì sao thì anh chủ nói: "em là chủ quán này chị, nên em biết chứ".

Chúng tôi rời đi nhưng sau đó thì một số bạn người nước ngoài (không phải gốc Á) đi qua và ngồi xuống chiếc bàn chúng tôi vừa bị từ chối.

Họ được tiếp đón nồng nhiệt và tôi không hề thấy anh chủ quán hỏi tên họ hoặc từ chối với lý do bàn đã có người đặt. Người Việt Nam bị phân biệt ngay tại Việt Nam thì rất khó chấp nhận với tôi", bạn Linh V bức xúc.

Chính quyền vào cuộc

Trên trang TripAdvisor, nhiều du khách đến từ Hàn Quốc cũng phản ánh việc họ bị mời ra ngoài khi vào quán Cyclo’s Road.

"Người phục vụ làm việc ở đó phân biệt chủng tộc. Anh ta khiến chúng tôi ra ngoài khi biết tôi là người châu Á trong khi những người phương Tây được chào đón.

Anh ấy không chào đón người châu Á mặc dù anh ấy cũng là người Á Châu", tài khoản có tên Jeong Ahn Shin, đến từ Hàn Quốc, bức xúc.

Vụ du khách tố quán cà phê chỉ phục vụ khách Tây, đuổi khách Việt ở Hội An: Chính quyền vào cuộc - Ảnh 3.

Du khách người Việt bức xúc về quán Cyclo’s Road trên trang TripAdvisor

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), cho biết chưa rõ thực hư sự việc nhưng đã nghe thông tin qua mạng xã hội.

"Chúng tôi chưa rõ như thế nào. Đây mới là thông tin phản ánh một chiều. Chúng tôi sẽ vào cuộc để làm rõ nhưng họ cũng không vi phạm pháp luật gì mà chỉ là đạo đức.

Chính quyền Hội An sẽ có cuộc làm việc cụ thể với nhà hàng này vào 14h chiều nay và tôi sẽ thông tin lại cụ thể", ông Sơn nói.