Những người hay phát hiện ra lỗi chính tả hóa ra lại có vấn đề về tính cách

    Phuonlinn,  

    Bạn cảm thấy cực khó chịu khi nhìn thấy một lỗi chính tả nhỏ xíu lẫn trong cả một biển chữ, thay vì dùng dấu chấm, tác giả lại dám dùng dấu phẩy ư? Điều này thật vô lý, bạn không thể chịu được sự bất cẩn này!

    Trường đại học Michigan mới đây đã làm ra hẳn một nghiên cứu về hiện tượng tâm lý này, tôi tin chắc là bạn sẽ không thích kết quả nghiên cứu lắm đâu.

    Cách bạn phản ứng với lỗi sai chính tả phần nào phản ánh một nét tính cách của bạn đấy.
    Cách bạn phản ứng với lỗi sai chính tả phần nào phản ánh một nét tính cách của bạn đấy.

    Chỉ với một bài khảo sát nhỏ qua email tên "If You're House Is Still Available, Send Me an Email", các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một nhóm người "đặc biệt nhạy cảm với các lỗi chính tả". Họ đã yêu cầu 83 người đọc một loạt các văn bản chứa nhiều lỗi đánh máy (ví dụ như "teh" thay vì "the"), sai ngữ pháp (there hay they're) hay một văn bản hoàn hảo không một lỗi sai. Sau khi phải chịu đựng những văn bản toàn sạn như vậy, tình nguyện viên được hỏi xem họ phát hiện ra được bao nhiêu lỗi chính tả, và cảm giác của họ khi phải đọc chúng.

    Tiếp đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm ra mối liên kết giữa đặc tính nhạy cảm với lỗi sai chính tả với tính cách của người tham gia. Tình nguyện viên được yêu cầu hoàn thành bài trắc nghiệm tính cách Big Five (bài trắc nghiệm xác định mức độ của 5 loại tính cách: hướng ngoại, tận tâm, sẵn sàng trải nghiệm, dễ chịu, tâm lý bất ổn). Họ cũng được yêu cầu đoán xem người viết email là người như thế nào bằng cách đoán xem họ thông minh đến đâu, thân thiện ra sao với một thang điểm cho trước.

     Chắc là trừ những lỗi quá dĩ nhiên như thế này.

    Chắc là trừ những lỗi quá dĩ nhiên như thế này.

    Bạn có tò mò muốn biết kết quả không? Nghiên cứu chỉ ra rằng những người có tính cách khó chịu thường tỏ ra nhạy cảm với lỗi sai hơn người bình thường. Các nhà nghiên cứu tin rằng nhóm người này sở hữu tính cách "khó thông cảm dù chỉ là với những sai lầm nhỏ nhặt" trong truyền thuyết, thật ra đây chỉ là cách nói hoa mỹ dành cho những kẻ khó chịu thích thích săm soi lỗi ngữ pháp của người khác mà thôi.

    Nghiên cứu cũng cho biết những người hướng ngoại thường có xu hướng bỏ qua những lỗi vặt này trong khi những người có lối sống khép kín lại rất để tâm đến chúng đồng thời ngấm ngầm đánh giá bản chất của người viết chỉ qua một vài con chữ. Nhóm đối tượng có chỉ số tận tâm cao và cởi mở thấp thường tỏ ra đặc biệt nhạy cảm với lỗi đánh máy và trạng thái tâm lý không mấy ảnh hưởng đến khả năng này.

    Chắc hẳn là sẽ có một vài người sẽ bị tổn thương vì kết quả nghiên cứu, nhưng suy cho cùng thì bài khảo sát cũng chỉ dựa trên có 83 người mà thôi. Nhóm người này không thể đại diện cho số đông được, chúng ta thử chờ đợi một vài nghiên cứu quy mô hơn trong tương lai xem kết quả có thay đổi không nào.

    Tham khảo Health

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ