Huyết trắng ra nhiều là bị gì? Chị em phải làm gì để khắc phục?

Huyết trắng là hiện tượng bình thường của chị em phụ nữ khi bắt đầu tuổi dậy thì. Tuy nhiên huyết trắng ra nhiều chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Vậy huyết trắng ra nhiều như nước có sao không, huyết trắng ra nhiều và đặc là bị làm sao. Tất cả những vấn đề này sẽ được chuyên gia phòng khám phụ khoa Bà Triệu giải đáp ngay dưới đây.

Huyết trắng là gì?

Để tìm hiểu tại sao huyết trắng ra nhiều thì chị em cần phải hiểu huyết trắng là gì, có tác dụng gì với phụ nữ. Huyết trắng hay còn gọi là khí hư hoặc dịch tiết âm đạo xuất hiện khi phụ nữ bước vào tuổi dây thì cho đến thời kỳ mãn kinh.

Huyết trắng là chất dịch nhầy được tiết ra ở âm đạo, huyết trắng có màu trắng sữa, giống như lòng trắng trứng, thường không có mùi. Tính chất và lượng huyết trắng tiết ra phụ thuộc vào nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới.

Không chỉ có vai trò là chất bôi trơn trong đời sống sinh lý, huyết trắng còn là chất giữ ẩm, giúp bảo vệ vùng kín khỏi sự tấn công của những tác nhân có hại. Tuy nhiên, nếu mầm bệnh quá nhiều, vượt quá khả năng bảo vệ thì sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng kín, gọi là bệnh huyết trắng.

Huyết trắng là hiện tượng sinh lí bình thường ở nữ giới thế nhưng khi thấy huyết trắng ra nhiều, mùi hôi hoặc màu khác thường thì là dấu hiệu cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Xem thêm: Khí hư bất thường - Dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Huyết trắng ra nhiều là bị bệnh gì?

Nếu bị huyết trắng ra nhiều kèm theo những biểu hiện là về màu sắc, mùi,... thì chị em không nên chủ quan mà phải đi khám ngay, bởi nó có thể là biểu hiện của các bệnh dưới đây:

Huyết trắng ra nhiều do yếu tố sinh lí

Áp lực trong công việc, bị stress kéo dài. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách; hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể nữ giới bị xáo trộn....Là nguyên nhân khiến cho huyết trắng ra nhiều và đặc.

Với những trường hợp nữ giới chỉ bị ra huyết trắng nhiều và đặc nhưng không có các triệu chứng bất thường khác đi kèm. Chị em không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần:

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ và đúng cách
  • Không lạm dụng dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh
  • Tránh các hoạt động quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày, luôn giữ cho vùng kín khô ráo, không ẩm ướt.
  • Sử dụng quần lót chất liệu khô thoáng, có tính thấm hút cao như cotton.

Huyết trắng ra nhiều do bệnh viêm âm đạo

Đây là bệnh lí về viêm nhiễm phụ khoa có tỷ lệ nữ giới mắc bệnh nhiều nhất. Bệnh do nấm men, tạp trùng, loạn khuẩn hoặc virus gây ra.

Triệu chứng điển hình của bệnh là huyết trắng ra nhiều và đặc. Ngoài ra tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà khí hư sẽ có màu khác nhau như: màu xanh nhạt; màu vàng; trắng đục như bã đậu, nhiều bọt khí. Kèm thêm triệu chứng ngứa rát vùng kín; đau khi đi tiểu vfa quan hệ. Vùng kín có mùi hôi, môi lớn bị sưng đỏ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh lí này thường gặp ở nữ giới đang trong độ tuổi sinh nở; đã có quan hệ tình dục; có tiền sử về nạo phá thai....Tùy thuộc vào mức độ viêm nhiễm của mỗi người mà lượng khí hư ra nhiều hay ra ít.

Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm huyết trắng đều tồn tại ở dạng chất nhầy. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính, huyết trắng sẽ bị biến đổi về màu sắc. Thay vì huyết trắng ra nhiều và đặc, huyết trắng sẽ chuyển sang màu trắng đục; màu vàng. Đôi khi còn bị xuất huyết âm đạo khi giao hợp.

Nữ giới ra huyết trắng nhiều do bệnh cổ tử cung gây ra

Đối tượng hay mắc phải chính là nữ giới độ tuổi sinh sản. Tác nhân chính gây ra bệnh lí này là do nấm hoặc ký sinh trùng xâm nhập từ âm đạo gây ra.

Triệu chứng điển hình nhất của bệnh là huyết trắng ra nhiều bất thường và đặc. Nữ giới thường bị đau khi quan hệ, hoặc chảy máu âm đạo.

Huyết trắng ra nhiều còn là triệu chứng cho thấy cô bé bị nhiễm virus HPV

Virus HPV là loại virus rất nguy hiểm. Khi cơ quan sinh dục của nữ giới bị nhiễm virus HPV. Dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều và đặc. Kèm theo đó là chảy máu âm đạo bất thường. Vùng kín có mùi hôi tanh.

Ngoài ra, chị em còn bị chảy máu âm đạo sau khi giao hợp; chảy máu âm đạo giữa hai kỳ kinh; chảy máu âm đạo sau khi mãn kinh; đau vùng chậu, hoặc đau khi giao hợp.

Huyết trắng ra nhiều và đặc là biểu hiện của bệnh lậu gây nên.

Khuẩn lậu cầu lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu. Sau khi nhiễm bệnh 2 – 9 ngày, chị em sẽ có triệu chứng vùng kín ra nhiều huyết trắng đặc như mủ, âm hộ sưng, có mùi hôi và hay bị đi tiểu buốt rát.

Xem thêm: Phụ nữ bị khí hư vón cục là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả

Chị em bị huyết trắng ra nhiều có sao không?

Huyết trắng ra nhiều là hiện tượng nguy hiểm không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn mang lại sự khó chịu và phiền toái cho chị em. Dưới đây là những nguy hiểm nếu phụ nữ bị huyết trắng ra nhiều:

  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: Bệnh huyết trắng gây những phiền toái, khó chịu cho chị em phụ nữ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.
  • Tác động xấu đến tâm lý người bệnh: vùng kín luôn ngứa ngáy, tiết nhiều dịch ẩm ướt và có mùi khiến chị em có tâm lý lo lắng, bất an, từ đó gây mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
  • Đe doạ sức khoẻ sinh sản: Bệnh huyết trắng không gây nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên nếu chủ quan không điều trị kịp thời, để bệnh tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản như doạ sảy thai, sinh non, thậm chí vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Xem thêm: Huyết trắng đặc cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm ở phụ nữ

Huyết rắng ra nhiều có phải có thai không?

Phụ nữ bị ra nhiều huyết trắng có phải là dấu hiệu mang thai hay không là thắc mắc của nhiều người. Làm sao để phụ nữ biết được mình có mang thai hay không, huyết trắng ra nhiều có phải có thai không? Theo chuyên gia phòng khám phụ khoa Bà Triệu cho biết:

Huyết trắng giúp tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển đến tử cung, từ đó tăng cường khả năng thụ thai. Ở một số thời điểm như khi có kích thích tình dục, căng thẳng quá mức, lao động nặng nhọc hoặc thay đổi nội tiết tố do mang thai... thì lượng huyết trắng thường tiết ra nhiều hơn.

Khi mang thai, lượng hormone thay kỳ có thể khiến lượng huyết trắng tiết ra nhiều, do đó các mẹ bầu sẽ dễ dàng nhận thấy dấu hiệu này. Tuy nhiên, có phải cứ ra nhiều huyết trắng là dấu hiệu mang thai? Trước vấn đề này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết chúng ta không thể dựa vào dấu hiệu này để nhận biết việc có thai hay không bởi có rất nhiều trường hợp huyết trắng ra nhiều lại liên quan đến một số bệnh lý viêm vùng kín. Vì thế, để có câu trả lời chính xác nhất, các bạn nên sử dụng que thử thai để kiểm tra.

Thông thường huyết trắng báo hiệu có thai thường ra rất nhiều, khiến cho vùng chậu của chị em luôn ở trong tình trạng ẩm ướt. Đặc biệt khi thai nhi được 3 – 5 tuần tuổi, bạn sẽ nhận thấy một số biểu hiện khác như không thấy kinh nguyệt xuất hiện, bắt đầu thấy buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, ngực căng tức và đôi lúc có triệu chứng đau một bên bụng dưới... Nếu có những dấu hiệu này thì chắc chắn bạn đã có thai.

Xem thêm: [Mách bạn] Cách trị huyết trắng hiệu quả, đơn giản (Nhiều người chữa khỏi)

Cách phòng tránh khắc phục bệnh phụ khoa do huyết trắng ra nhiều

Các bệnh phụ khoa, huyết trắng ra nhiều, khí hư bất thường chủ yếu do thói quen sinh hoạt hàng ngày và cách vệ sinh vùng kín không đúng cách gây nên. Để phòng tránh các bệnh phụ khoa do huyết trắng ra nhiều gây nên, mọi người nên áp dụng các cách dưới đây:

- Đi khám phụ khoa định kì để phát hiện bệnh và tìm cách điều trị sớm

- Giữ gìn và vệ sinh vùng kín đúng cách sạch sẽ đặc biệt trong chu kì kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Không dùng dung dịch vệ sinh có tính tẩy rửa mạnh dễ làm mất cân bằng môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho hại khuẩn phát sinh

- Mặc đồ lót làm bằng vải cotton, thoáng dễ thấm hút để tránh vùng kín bị ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn phát sinh, gây bệnh

- Quan hệ tình dục an toàn

Nếu có dấu hiệu bất thường thì nên đi khám ngay tại những địa chỉ khám bệnh phụ khoa uy tín. Không nên tự ý mua thuốc về dùng dễ dẫn đến nhờn thuốc, điều trị không hiệu quả, bệnh dễ tái phát.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề huyết trắng ra nhiều của chuyên gia hy vọng đã giúp mọi người tham khảo được những thông tin hữu ích. Nếu còn điều gì thắc mắc bạn hãy gọi ngay hotline 0243 9656 999 để được chuyên gia phòng khám phụ khoa Bà Triệu tư vấn và giải đáp.

Các tìm kiếm liên quan đến huyết trắng ra nhiều

huyết trắng ra nhiều và đặc

huyết trắng ra nhiều như nước

huyết trắng ra nhiều gần kỳ kinh

huyết trắng ra nhiều có phải có thai không

huyết trắng ra mỗi ngày

huyết trắng ra nhiều dạng nước

huyết trắng đục

ra huyết trắng nhiều là sắp có kinh