Cầu Giấy 0988833653 | Hoàng Mai 0353326266

Cây Hoa Tigon

Tình trạng: Còn hàng MSP: 173
Mô tả ngắn
Cây hoa Tigon có mùi thơm nhẹ, thân lá mền mại thích hợp với người thích trồng cây leo nhẹ nhàng. Cây phù hợp trồng cây che nắng sân, cổng, hàng rào và ban công
149,000đ
Số lượng

Giá chưa gồm chậu sứ hoặc bình thủy tinh

Xem ảnh qua zalo HN Cầu Giấy 0988833653

Bảo Hành 14 Ngày – Tư vấn chăm sóc trọn đời

THANH TOÁN

Cây Hoa Tigon hay còn gọi cây hoa Trái Tim, hoa Tim Vỡ là một trong những loại dây leo phổ biến dễ trồng và không phải chăm sóc nhiều, hoa có mùi hương nhẹ không nồng, hoa ra quanh năm ít sâu bệnh, cây Hoa Tigon lọc không khí rất tốt và đặc biệt cây còn có thể làm thuốc nên hoàn toàn an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ thích nghịch. Nếu bạn thích sự nhẹ nhàng, lãng mạn và đang cần tìm loại cây trồng giàn, hàng rào, cây leo trước cổng thì cây Hoa Tigon là một sự lựa chọn tuyệt vời.

cay-hoa-leo-tigon

Cây Hoa Tigon

Đặc điểm cây Hoa Tigon

Cây Hoa Tigon có danh pháp khoa học: Antigonon leptopus là loài thực vật có hoa thuộc chi Tigon họ Rau răm bản địa của Mexico. Đây là loại dây leo có hoa màu trắng hoặc màu hồng. Cây thuộc dạng dây leo bằng tua cuốn, phát triển nhanh, có thể dài tới 8m. Lá đơn mọc cách, phiến lá có hình hình tim, bề mặt phiến lá không lông và hơi dúm.

qua-cay-hoa-tigon

Quả cây hoa Tigon

Hoa Tigon có hình tim ở giữa là nhụy hoa màu vàng, khi hoa nở rộ bông thường có 5 cánh hài hòa và đẹp mắt, quả Tigon chín có màu nâu bóng, dạng nón hoặc 3 góc, dài từ 8 – 12mm, rộng 4 – 7mm, thường quả sẽ ẩn sâu bên trong cánh hoa.

Cách chăm sóc cây Hoa Tigon

Cây Hoa Tigon có khả năng sống và thích nghi rất tốt với khí hậu nhiệt đới ở nước ta, cây chịu được hạn những cũng sống được ở nơi râm mát mà không cần chăm sóc nhiều.

hoa-tigon

Hoa Tigon hay gọi là hoa Tim Vỡ

Ánh sáng: Chỉ cần lưu ý lúc cây non mới trồng thì bạn nên để cây ở chỗ mát thoáng gió, tránh nắng gắt buổi trưa là được, còn khi cây trưởng thành thì không quan trọng nắng mưa, tránh không để ngập úng lâu ngày là được.

Tưới nước: Tùy vào điều kiện thời tiết nếu trời mùa hè nên tưới đều đặn mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng sớm và chiều tối để giữ đất ấm không ướt. Khi khoảng được 1 tháng, cây đã bắt đầu bén rễ thì chỉ cần tưới nước một lần trong ngày và tưới với lượng vừa đủ để không làm úng rễ cây.

Bón phân: Sau 10 ngày, cần xới gốc và làm cỏ, làm tơi đất quanh gốc cây. Bên cạnh đó cũng không quên bón phân thúc và rải phân xung quanh gốc để cây có thể phát triển nhanh

Tỉa láTigon là loài hoa nở gần như quanh năm. Vào mùa khô hay đầu mùa xuân, nên tiến hành cắt tỉa lá già đi để tạo điều kiện cho lá non mọc ra nhiều, bởi thông thường, lá già không rụng còn lá non mọc đè lên lá khô sẽ khiến cho giàn cây bị dày, nặng mà không có thẩm mỹ.

Đất trồng: Cây có thể số ở nhiều loại đất khác nhau nhưng nếu muốn cây Hoa Tigon phát triển tốt cần lưu ý, đất phải nhiều mùn, được xử lý sâu bệnh, nấm và độ pH = 7. Có thể kết hợp đất trồng với tỉ lệ: 7 phần đất thịt, 2 phần rác mục, 1 phần cát + Nito, Photpho, Kali hoặc phân chuồng hoai mục 25%, đất màu 50%, tro trấu 25%, phân vô cơ 1%.

Nhân Giống: Cây Hoa Tigon thường được nhân giống bằng 2 phương pháp chính là trồng bằng hạt hoặc giâm cành.

Bài thơ “Hai sắc hoa Tigon”

Một mùa thu trước, mỗi hoàng hôn
Nhặt cánh hoa rơi chẳng thấy buồn,
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc,
Tôi chờ người đến với yêu đương.

Người ấy thường hay ngắm lạnh lùng
Dải đường xa vút bóng chiều phong,
Và phương trời thẳm mờ sương, cát,
Tay vít dây hoa trắng chạnh lòng.

Người ấy thường hay vuốt tóc tôi,
Thở dài trong lúc thấy tôi vui,
Bảo rằng: “Hoa, dáng như tim vỡ,
Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi!”

Thuở ấy, nào tôi đã hiểu gì
Cánh hoa tan tác của sinh ly,
Cho nên cười đáp: “Màu hoa trắng
Là chút lòng trong chẳng biến suy”

Đâu biết lần đi một lỡ làng,
Dưới trời đau khổ chết yêu đương.
Người xa xăm quá! – Tôi buồn lắm,
Trong một ngày vui pháo nhuộm đường…

Từ đấy, thu rồi, thu lại thu,
Lòng tôi còn giá đến bao giờ
Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ…
Người ấy, cho nên vẫn hững hờ.

Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
Ái ân lạt lẽo của chồng tôi,
Mà từng thu chết, từng thu chết,
Vẫn giấu trong tim bóng “một người”.

Buồn quá! hôm nay xem tiểu thuyết
Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
Nhưng hồng tựa trái tim tan vỡ.
Và đỏ như màu máu thắm pha!

Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
Một mùa thu trước rất xa xôi…
Đến nay tôi hiểu thì tôi đã,
Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi!

Tôi sợ chiều thu phớt nắng mờ,
Chiều thu, hoa đỏ rụng chiều thu
Gió về lạnh lẽo chân mây vắng,
Người ấy sang sông đứng ngóng đò.

Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng,
Trời ơi! Người ấy có buồn không?
Có thầm nghĩ tới loài hoa… vỡ
Tựa trái tim phai, tựa máu hồng?

Bài thơ cũng được một số nhạc sĩ phổ thành nhạc.

Câu chuyện về Hoa Tigon

Ngày xửa ngày xưa ở một buôn làng nọ có người con gái xinh đẹp, nết na thùy mỵ tên là Tigon. Nàng là con gái của vị tù trưởng danh gia vọng tộc, uy quyền lẫy lừng, gia đình này đầy rẫy của cải, trâu bò vàng bạc, voi ngựa, chiên ché ê hề đầy rẫy…

Tuổi vừa lên đôi tám, lứa tuổi trăng rằm tròn vằng vặc, tràn đầy mộng mơ và rừng rực sức sống nàng Antigone được rất nhiều chàng trai khắp vùng yêu thương và muốn lấy làm vợ. Nàng còn có một giọng hát thánh thót vút cao tuyệt vời làm ngất ngay say đắm tâm hồn người nghe. Mỗi khi nàng Tigon cất tiếng hát thì mây trời đều sững sờ ngơ ngẩn, cây lá ngừng rung, chim ngừng hót, cá thẩn thờ quên bơi lượn. Tiếng hát tuyệt diệu của nàng bay theo cánh chim lướt qua ngọn núi, vượt qua những quả đồi, chảy theo dòng thác đổ, nhảy lên ghềnh đá mà vút cao lên tận trời xanh làm say đắm lòng người.

cay-hoa-tigon

Cây Hoa Tigon

Có biết bao chàng trai là con của những người giàu có bậc nhất trong vùng đem lễ vật đến hỏi cưới nhưng nàng vẫn quyết không chịu. Biết bao nhiêu chàng trai gia đình quyền quý đến xin cưới nàng mà nàng kiên quyết không ưng. Bởi ba mẹ nàng đâu biết rằng trái tim của Tigon đã trao trọn cho chàng trai Pho-nin trong làng. Nói về Pho-nin thì chàng là một người mồ côi vô cùng nghèo khổ. Gia tài của chàng chẳng có gì cả ngoài cái chòi lá rách nát và chiếc ống sáo trúc cũ mèm…

Thế nhưng những điều đó không hề khiến cho trái tim nàng Tigon thay đổi, họ vẫn thường xuyên lén lút hẹn hò gặp nhau bên bờ suối vắng và trao cho nhau những lời thề hứa chân tình trọn đời không thay đổi. Nàng Tigon nguyện thề trao cho chàng Pho-nin trái tim nồng thắm yêu thương của nàng để nó mãi mãi chỉ thuộc về một mình chàng mà thôi.

Thế nhưng gia đình nàng Tigon cuối cùng cũng biết chuyện và ra sức ngăn cấm đôi lứa. Cha nàng đã lập mưu để đưa Pho-nin vào rừng sâu và giết chết chàng thảm thiết. Riêng nàng Ti-gôn bị giam giữ nghiêm ngặt trong phòng kín. Kể từ lúc đó trái tim nàng Ti-gôn đã chết, nàng không ăn không uống và tiếng hát của nàng cũng im bặt, suối lệ nàng ngày đêm tuôn rơi không ngớt và miệng nàng luôn nhắc đến tên người nàng yêu thương.

Cha mẹ nàng Tigon đã nhận lời cầu hôn của một vị tù trưởng buôn làng bên cạnh và lập mưu đầu tuần sau tổ chức lễ cưới cho nàng. Cha mẹ nàng bàn tính sẽ tổ chức lễ cưới kéo dài cả một tuần trăng.

Nhưng cha mẹ nàng không biết rằng trái tim nàng chỉ trao cho một người, đó là chàng Pho-nin mà thôi. Thế là trong đêm tối lợi dụng dân đinh canh gác lơi lỏng nàng Tigon đã đào vách trốn đi. Sau khi thoát được nàng cứ nhắm hướng rừng sâu mà chạy mãi, chạy mãi, nàng chạy một cách vô định…

Nàng đã chạy được ba ngày ba đêm trong rừng vắng, không ăn không uống, nước mắt lã chã tuôn rơi, rơi đến cùng kiệt và không ai biết điều đó. Duy chỉ có bầy chim Tước đã chứng kiến tất cả cảnh nàng Ti-gôn kiệt sức gục ngã dưới một gốc cây cổ thụ già, miệng vẫn không ngừng gọi tên người mình yêu thương.

Phải mất một nửa tuần trăng tìm kiếm, theo lối bầy chim Tước chỉ đường thì người ta mới tìm thấy nàng Tigon đã gục chết dưới gốc cây cổ thụ già. Và mọi người đều kinh ngạc khi thấy đúng ngay nơi trái tim đơn đau tan vỡ của nàng một cây dây leo xanh ngát mọc lên. Cây có những cành lá xanh ngát mềm mại như những cánh tay vươn lên tìm kiếm chàng Pho-nin của nàng và nở ra những bông hoa mang hình trái tim tan vỡ đỏ tươi như màu máu. Đó là hình trái tim đau đớn tan vỡ của nàng Tigon.

Kể từ đó người ta gọi hoa này là hoa tim vỡ hay còn gọi theo tên nàng là hoa Tigon.

Ý nghĩa cây Hoa Tigon

Trong văn hoá Mỹ và Anh, Tigon có ý nghĩa thể hiện sự đam mê, thường được dùng để trao đổi như một biểu tượng của tình yêu đích thực. Một số nhóm tôn giáo chọn trồng hoa như một lời nhắc nhở từ bi với con người về sự đau khổ của người khác.

Bênh cạnh đó, hoa Tigon có nhiều màu sắc khác nhau, mỗi màu lại mang một ý nghĩa:

mau-hoa-tigon

Hoa Tigon có màu trắng – hồng – đỏ

Tigon trắng: Là sự thể hiện tình cảm sáng trong, thuần khiết. Khi tặng hoa cũng như lời nhắc nhở nhẹ nhàng với đối phương rằng bạn đang nhớ nhung và muốn được sớm hội ngộ họ.

Tigon hồng: Là biểu tượng cho sự gắn bó thân tình, nỗi nhớ bồi hồi. Việc dành cho một ai đó, một người thân ở xa một giỏ hoa tigon tức là bạn đang muốn nó nhớ họ rất nhiều.

Tigon đỏ: Bông hoa này cũng tượng trưng cho khát vọng dâng hiến và đam mê rực cháy.

Cây Hoa Tigon cao khoảng 70 cm có giá 150.000 đ

sản phẩm liên quan
dien-thoai-hn ban do fanpage web cay canh