14:43 01/08/2019

Biển số xe giả mua bán tràn lan: Hậu họa khôn lường

Biển số xe là một trong những thông tin quan trọng để các cơ quan chức năng quản lý về an ninh, trật tự và giao thông. Là mặt hàng được pháp luật quy định cấm sản xuất, kinh doanh buôn bán vậy mà trong thời gian gần đây, hành vi vi phạm pháp luật này đang diễn ra một cách công khai nhưng chưa bị xử lý. Bất cứ loại nào, bất kể số đẹp xấu, loại nào những người này cũng nhận, chỉ cần đưa số là có biển mang về.

Quảng cáo, giao bán công khai trên mạng…

Biển kiểm soát xe cơ giới (hay thường gọi là biển số xe) là tấm biển số được cơ quan công an cấp khi mua xe mới hoặc chuyển nhượng xe. Đây có lẽ là thông tin quan trọng bậc nhất của chiếc xe khi tham gia giao thông, để cơ quan chức năng quản lý về an ninh, trật tự. Để đảm bảo tra cứu thông tin chủ xe một cách chính xác phục vụ quá trình điều tra, mỗi chiếc xe chỉ được cấp duy nhất 1 biến kiểm soát, và giữa các xe không bao giờ có sự trùng lặp. Pháp luật nước ta hiện nay quy định chỉ có cơ quan được nhà nước ủy quyền mới được sản xuất biến số xe và nghiêm cấm các hành vi mua bán trái phép vật dụng này. Việc này được quy định cụ thể tại Điều 31 của Thông tư 15/2014/TT – BCA.

Quy định là vậy nhưng thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều đối tượng đang công khai buôn bán biển kiểm soát xe cơ giới như mặt hàng ngoài chợ. Lợi dụng đặc điểm khó quản lý đối với các thông tin Facebook, zalo nên các đối tượng này đang bất chấp quy định của pháp luật, buôn bán để thu lợi bất chính.
Mua biển số xe giả dễ như mua rau: Hậu họa khôn lường
Các đối tượng quảng cáo, giao bán biển số xe giả công khai trên các trang mạng xã hội. Nguy hiểm hơn, các biển số làm giả có cả biển số xe cấp cho các cơ quan nhà nước

Chỉ cần gõ cụm từ tìm kiếm “biển số xe giả” trên mạng xã hội facebook ngay lập tức cho ra hàng loạt các nhóm, bài viết, trang bán hàng có liên quan. Điều đáng nói, các nhóm, bài viết đều có lượng tương tác rất cao, tiếp xúc với hàng nghìn người. Với lượng bán hàng như vậy, liệu rằng biển số bán ra có phục vụ các mục đích minh bạch?

Trong vai một người muốn mua biển số, PV đã nhắn tin dò hỏi thông tin của một trang facebook  có tên “làm biển số xe”. Tại đây, người bán hàng cam kết làm được tất cả các loại biển số xe, ô tô hay xe máy. Kể cả những biển xe nhà nước, quân đội đều làm được, biển số đẹp, tứ quý, ngũ quý, tam hoa,… giá đều như nhau. Đối với xe máy là 400.000 đồng một biển, miễn phí giao hàng cho người mua.

Thắc mắc về biển thật giả, PV được khẳng định “Biển như biển thật!”, kế cả biển xanh, đỏ cam kết giống y như thật, nhìn bằng mắt thường không thể nhận ra. Với lý do chắc chắn, cần xem biển trước, chúng tôi dò hỏi địa chỉ nơi bán hàng nhưng có lẽ người bán đã quá quen và lường trước hành vi của mình đang vi phạm pháp luật nên không tuyệt đối không tiết lộ, mà khẳng định chỉ bán online.

PV tiếp tục tìm hiểu thì thấy rằng, địa điểm đặt trên trang facebook của cơ sở này theo google map chỉ dẫn là tại khu vực đường Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng không ghi địa chỉ cụ thể.

…đến tràn lan trên thị trường!

Tiếp tục tìm hiều từ nhiều nguồn tin, thật trùng khớp, các thông tin cũng chỉ dẫn đến con phố như trang facebook trên. “Mục sở thị” dọc theo phố Trần Nhật Duật, chúng tôi quan sát thấy có nhiều các cửa hàng treo quảng cáo làm biển số nhà, ép biển xe máy,…. PV quyết định tiếp tục trong vai người mua biển số để thử tìm hiểu thông tin và kết quả khiến chúng tôi không khỏi giật mình.
Mua biển số xe giả dễ như mua rau: Hậu họa khôn lường
Dọc phố Trần Nhật Duật nhiều cử hàng treo biển làm số nhà, sửa chữa xe máy,... nhưng khi được hỏi làm biển số xe thì ngay lập tức nhận lời

Ghé vào một cửa hàng có một người nam giới người trung tuổi vẫy tay mời chào. Sau câu hỏi “có làm biển số xe không chú?”, chúng tôi nhanh chóng được người đàn ông kéo vào sâu trong cửa hàng. Tại đây, người này nhiệt tình giới thiệu: “Biển 4 số, 5 số, các loại anh đều làm được. Biển số đẹp xấu, các loại giá như nhau 350.000 đồng. Bây giờ làm ngay thì 30phút đến 1 tiếng lấy luôn, còn sáng mai làm thì đặt cọc, báo trước số rồi đến lấy. Em nhất định phải đặt tiền cho anh, rồi báo số anh làm.”

Người bán hàng cũng nhanh miệng giới thiệu luôn dịch vụ ép mica chống nước đối với biển số này. Không biết có phải để che đi những điểm khác biệt của biển số giả hay chỉ là kiếm thêm thu nhập. Nhưng kể cả thời gian ép mica chống nước, người đàn ông cũng đảm bảo lâu nhất cũng chưa đầy 1 giờ đồng hồ là mọi việc đã xong xuôi, khách có thể lấy biển ra về.

Cuộc giao dịch diễn ra nhanh chóng và quá dễ dàng, không khác gì ra chợ mua bó rau ngoài chợ. Nếu không bị phát giác, thì hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật có thể  thực hiện chót lọt đem đến nguy cơ gây mất an ninh trật tự cho xã hội.

Đi dọc theo phố này, PV còn quan sát thấy một dãy gần 20 các cửa hàng treo biển ép biển, sửa chữa xe máy, ô tô, có treo các biển số nhà,… tương tự như cửa hàng vừa nhận làm biển xe cho chúng tôi. Nếu phần đa trong số này đều có làm, bán biển số xe thì không biết một ngày có bao nhiêu chiếc biển giả được bán ra, mang theo nguy cơ tiềm ẩn những hậu quả khó lường nếu chúng được sủ dụng với mục đích phạm pháp. Một tình trạng đáng lo ngại!

Tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Việc các cơ sở sản xuất, buôn bán biển số xe giả tràn lan như thế này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, đặc biệt là đối với vấn đề quản lý các phương tiện giao thông. Các đối tượng xấu hoàn toàn có thể lợi dụng điều này để thực hiện các hành vi phạm tội, dùng biển giả để che giấu thông tin cá nhân, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra. Chắc chắn, đây sẽ là tiền đề để các hiểm họa, các thảm họa xuất hiện.
Mua biển số xe giả dễ như mua rau: Hậu họa khôn lường
Hình ảnh của các đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ sau khi dùng xe treo biển số giả đi cướp giật tài sản

Không ít các đối tượng đã dùng biển số xe giả để đi cướp giật tài sản đã bị lực lượng công an bắt giữ. Đơn cử như vụ cướp tài sản năm 2016 tại Tp Đà Nẵng. Tối 8-7-2016, Nguyễn Văn Sơn và Bùi Phúc Hoàng bàn nhau đi cướp giật để kiếm tiền tiêu xài. Sơn sau đó đã gắn biển số giả lên chiếc xe máy sirius rồi chở Hoàng đi đến quận Liên Chiểu, thực hiện hành vi cướp tài sản gồm 01 chiếc điện thoại di động và số tiền gần 500.000 nghìn đồng.

Trước đó, vào lúc 3h sáng ngày 18/5/2012, các trinh sát hình sự Công an huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hùng (21 tuổi), Trần Quế Hoài (20 tuổi) và Nguyễn Văn Mạnh (19 tuổi), cùng ngụ tại xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, về hành vi cướp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai nhận, trong lúc ngồi nhậu tại ấp Cây Cầy (xã Tân Hòa) thì phát hiện có hai thanh niên điều khiển xe máy đi qua nên các đối tượng này đã sử dụng xe máy của mình mang BKS giả 70F5-3573 bám theo, đánh tới tấp vào người nạn nhân rồi cướp tài sản. Tuy nhiên, hành vi phạm pháp đó đã bị lực lượng cảnh sát hình sự phát hiện đuổi bắt.

Hay tại thủ đô Hà Nội, trong năm 2010 Công an quận Đống Đa đã thu giữ một số xe ô tô hiệu Lexus, Land Cruise không rõ nguồn gốc, lưu hành trên thị trường bằng biển giả và giấy tờ xe giả. Những chiếc xe này khi bị bắt giữ tuy còn rất mới nhưng lại đeo biển kiểm soát với số sê-ri cách đây đã nhiều năm. Các chủ xe khi mua đã bị lừa mà không biết, chỉ đến khi công an thông báo mới biết mình mua phải xe biển số giả.

Mới nhất, lực lượng CSGT Hà Nội cũng đã tạm giữ một chiếc Land Cruise do dừng đỗ sai quy định. Tuy nhiên, trong quá trình xác minh đã phát hiện chiếc xe này mang biển số không do cơ quan nhà nước cấp. CSGT Hà Nội đã tiến hành thu giữ chiếc biển số, xử phạt theo quy định của pháp luật.

Việc sản xuất, kinh doanh trái phép và sử dụng biển số xe giả là vi phạm quy định của pháp luật, có thể dẫn đến nhiều hiểm họa. Vậy tại sao những hành vi lâu nay diễn ra công khai cả trên mạng xã hội và trên thực tế lại chưa bị xử lý? Câu trả lời chúng tôi xin nhường lại cho các cơ quan chức năng!

Lê An

Theo dõi Thương Trường trên