Kiên Giang - Bài 9:

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án!

(Dân trí) - Sau khi điều tra xác minh và yêu cầu định giá tài sản nhưng chưa có kết quả, mới đây, Cơ quan CSĐT công an huyện Kiên Lương (Kiên Giang) vừa có quyết định tạm đình chỉ vụ án “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” đối với bị can Lê Thị Gương – thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương.

Tạm đình chỉ vụ án lần 2

Bà Lê Thị Gương – là nhân vật trong bài “Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, suýt ngồi tù…” mà báo Dân trí đã có 9 bài viết phản ánh một vụ việc có tính chất dân sự nhưng bị cơ quan chức năng huyện Kiên Lương hình sự hóa vụ việc.

Ngày 29/7, bà Gương cho biết: “Cách đây 02 ngày nhận được quyết định tạm đình chỉ vụ án do Phó Thủ trưởng CQĐT công an huyện Kiên Lương, Thượng tá Phạm Thành Lắm ký, mặc dù quyết định này được ký vào ngày 13/7”.

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án! - 1

Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" của CQĐT công an huyện Kiên Lương 

Theo quyết định này, Cơ quan điều tra căn cứ vào điểm C, khoản 1, điều 299 Bộ Luật tố tụng hình sự 2015. Cụ thể, trong thời gian truy tố,  khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp mà chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn quyết định việc truy tố. Trong trường hợp này, việc giám định, định giá tài sản, tương trợ tư pháp tiếp tục tiến hành cho đến khi có kết quả.

Trước đó, khi có kết luận điều tra, bà Gương không đồng ý với kết quả giám định giá tài sản nên có đơn yêu cầu gửi đến Viện kiểm sản huyện Kiên Lương định giá lại. Trong thời gian này, Viện kiểm sát đã từng ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, vì hết thời gian điều tra nhưng sau đó Viện kiểm sát có quyết định truy tố bà Gương mặc dù chưa có kết quả định giá tài sản của Sở Tài chính.

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án! - 2

Cây sộp đã chết từ lâu và bà Gương sợ cây ngã gây nguy hiểm nên bà thuê người cắt bỏ nhưng cơ quan điều tra xác định cây còn sống? Trong khi người cắt cây cũng khẳng định cây đã chết.

Trao đổi với PV Dân trí, luật sư luật sư Phạm Hoài Nam - Giám đốc Hãng Luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, bản chất của vụ án là tranh chấp dân sự, bà Lê Thị Gương không có mục đích hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản đối với vợ chồng ông Nguyễn Chí Dũng. Về điều này, luật sư Nam đã có bản kiến nghị gửi đến Tòa án nhân dân huyện Kiên Lương và Cơ quan điều tra huyện Kiên Lương.

Còn đi sâu vào vụ việc, luật sư Nam nhận thấy Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng chưa phù hợp với quy định pháp luật; Kết luật định giá tài sản của vụ án chưa chính xác, chưa phù hợp quy định pháp luật…

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án! - 3

Khi có kết quả định giá tài sản, bà Gương có đơn yêu cầu định giá lại nhưng cơ quan chức năng bỏ qua... vẫn ra quyết định truy tố bà Gương

Từ những cơ sở nêu trên, luật sư Nam nêu quan điểm: “Tôi cho rằng quá trình điều tra, truy tố của vụ án còn có nhiều vi phạm quy định về tố tụng, thiếu sót trong việc thu thập, xác minh thông tin, chứng cứ ảnh hưởng đến việc làm rõ nội dung, bản chất vụ án và trách nhiệm của các bên liên quan. Vì vậy, tôi đề nghị Quý Cơ quan xem xét những ý kiến trên và tiến hành điều tra bổ sung vụ án nhằm đảm bảo quy định pháp luật, tránh trường hợp oan sai.

Khi Dân trí phản ảnh vụ việc này, nhiều bạn đọc bức xúc đặt nghi vấn: Vì sao sự việc “bé tẹo” Công an huyện Kiên Lương và Viện kiểm sát huyện này “tích cực” vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án hình sự trong khi vụ việc chỉ ở mức tranh chấp dân sự? Có hay không, gia đình cán bộ Nguyễn Chí Dũng cậy quyền cậy thế ép dân vào con đường tù tội? Những câu hỏi này xin gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang, sớm trả lời cho dân rõ.

Diễn biến vụ việc...

Như Dân trí đã thông tin, ngày 26/5/2018 bà Lê Thị Gương (thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương) thuê người chặt cây sộp quắn quanh cây Thốt Nốt đã chết nằm trên phần đất của bà. Ngoài ra, bà Gương còn thuê người cắt các nhánh cây sộp, cây sanh, cây me và cây Bằng Lăng của gia đình ông Nguyễn Chí Dũng (Trưởng phòng quản lí đô thị huyện Kiên Lương) khi các nhánh cây này chìa sang mái nhà của bà Gương.

Gia đình ông Dũng làm đơn tố giác tội phạm và yêu cầu xử lí hình sự. Sau thời gian điều tra, ngày 13/8/2018, cơ quan điều tra huyện Kiên Lương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Lê Thị Gương về tội “hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” của bà Dương Thị Khương (mẹ ông Nguyễn Chí Dũng – Trưởng Phòng quản lí đô thị huyện Kiên Lương).

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án! - 4

Hiện cây  nhà ông Nguyễn Chí Dũng bắt đầu chìa sang nhà bà Gương

Thấy bản kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an huyện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) và Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Kiên Lương chưa đúng bản chất sự việc nên bà Gương có đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang.

Một điểm đáng chú ý là vì sao lời khai của ông Nguyễn Văn Bắc – người được bà Gương thuê cắt cây về việc cây sộp quắn quanh cây thốt nốt đã chết không được thể hiện trong bản kết luận điều tra? Trong khi đó, CQĐT cho rằng cây này còn sống và có giá trị đến 11 triệu đồng.

Bi hài vụ chặt cây trên đất đã mua, người dân suýt ngồi tù: Lại tạm đình chỉ vụ án! - 5

Theo qui định pháp luật thì không cho phép cây trồng chiếm không gian của người khác 

Ông Bắc làm đơn tố cáo cán bộ điều tra ép ông khai nhận cây sộp còn sống; lấy điện thoại, bắt giữ vợ ông cùng hai cháu nhỏ… Tuy nhiên Công an huyện Kiên Lương cho rằng tố cáo ông Bắc không có cơ sở. Hiện ông Bắc đã gửi đơn tố cáo lên công an tỉnh Kiên Giang.

Đến 14/01/2019, ông Vũ Hữu Dự - Phó viện trưởng VKS huyện Kiên Lương đã ký Quyết định tạm đình chỉ vụ án “Hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản xảy ra vào 6/6/2018 đối với bị can Lê Thị Gương”.

Lí do VKS huyện Kiên Lương tạm đình chỉ vụ án là do cơ quan này đã có yêu cầu Sở Tài Chính định giá lại tài sản nhưng chưa có kết quả, tuy nhiên đã hết thời hạn quyết định truy tố.

Nhưng sau đó, Sở tài chính cũng không tiến hành định giá lại tài sản theo đề nghị của VKS huyện Kiên Lương và bị can Gương. Đến ngày 8/4, VKSND huyện Kiên Lương đã ra quyết định truy tố bà Lê Thị Gương tội “hủy hoại tài sản” theo khoản 1, Điều 178 Bộ Luật hình sự 2015.

Nguyễn Hành