1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024
  4. Chiến sự Israel - Hamas

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng vi phạm chủ quyền Việt Nam

(Dân trí) - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel đã phát đi một tuyên bố kêu gọi Trung Quốc ngừng các hành vi hung hăng trên Biển Đông và dừng việc vi phạm chủ quyền Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ yêu cầu Trung Quốc ngừng vi phạm chủ quyền Việt Nam - 1

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L. Engel (Ảnh: Reuters)

“Các hành động hung hăng của Trung Quốc gần đây trên Biển Đông là ví dụ đáng lo ngại về cái gọi là một quốc gia phớt lờ công khai luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, các hành vi của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Hà Nội trong vùng đặc quyền kinh tế của họ. Quan trọng hơn cả, hành động của Trung Quốc đe dọa tới lợi ích của các công ty Mỹ hoạt động trong khu vực”, tuyên bố ngày 26/7 của ông Engel viết.

“Kể từ khi có các thông tin tàu khảo sát dầu khí của Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi tuần trước, Hà Nội đã nhiều lần đưa ra yêu cầu Bắc Kinh rút tàu nhưng Trung Quốc vẫn phớt lờ. Kiểu quấy rối này là mối đe dọa với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt hàng xóm của họ. Những sự việc như vậy cho thấy Trung Quốc ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế”, ông Engel cho biết.

“Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác trong khu vực để lên án động thái hung hăng này. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức rút toàn bộ các tàu ra khỏi vùng biển của các quốc gia láng giềng và chấm dứt chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”, Hạ nghị sĩ Mỹ cho hay.  

Trước đó, theo thông báo mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus phát đi ngày 20/7, Washington đã bày tỏ quan ngại trước các báo cáo về hành vi can thiệp của Trung Quốc đối với các hoạt động liên quan tới dầu khí trong khu vực, bao gồm các hoạt động thăm dò và khác dầu khí lâu nay của Việt Nam.

“Mỹ quan ngại trước báo cáo về sự can thiệp của Trung Quốc vào hoạt động thăm dò khai thác dầu khí tại Biển Đông, trong đó có hoạt động thăm dò và khai thác từ lâu của Việt Nam. Những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhằm vào các hoạt động phát triển dầu khí ở ngoài khơi đã đe dọa tới an ninh năng lượng trong khu vực và gây tổn hại cho thị trường năng lượng tự do và cởi mở tại Ấn Độ - Thái Bình Dương”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Đức Hoàng

Tổng hợp