Cuốn bay kết quả thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch “không phải do xả nước Hồ Tây mà do mưa”

Hoàng Đan |

Theo ông Hùng, việc kết quả thí nghiệm của chuyên gia Nhật làm sạch sông Tô Lịch bị cuốn trôi toàn bộ "không phải do xả nước Hồ Tây mà do mưa”.

Việc thử nghiệm trong mùa mưa không phù hợp

Tại buổi giao ban báo chí do Thành uỷ Hà Nội chiều ngày 23/7, ông Lê Tự Lực, Phó Chánh Văn phòng UBND TP làm rõ thông tin việc xả nước từ Hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor.

Theo ông Lực, UBND TP chấp thuận cho đoàn chuyên gia Nhật Bản và Công ty cổ phần đâu tư môi trường Nhật Việt (Công ty JVE) thử nghiệm xử lý làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước Hồ Tây bằng công nghệ nano-Bioreactor.

Song lưu ý "đặc thù nước thải Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của TP khi có mưa và xử nước điều tiết hồ Tây khi có nguy cơ úng ngập khi thử nghiệm".

Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, lúc 9h15 phút và 9h30 phút ngày 9/7/, cán bộ Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty JVE thông báo việc xả nước, điều tiết mực nước hồ Tây để chống úng ngập.

Đến ngày 12/7, công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện vận hành cửa điều tiết hồ Tây A-B theo đúng quy đinh để điều tiết mức nước về đúng mực nước không chế.

Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội nhận đúng, đúng như dự báo vào chiều tối ngày 15/7 đã diễn ra trận mưa lớn trên địa bàn Hà Nội lượng mưa đo được như sau: 

Ba Đình 49mm, Tây Hồ 55mm, Đống Đa 56mm, Hoàng Mai 72mm làm mực nước sông dâng cao (tại cửa cống Hoàng Quốc Việt là 4.26m) nước đã tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE và chảy mạnh.

Theo ông Lực, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22/7, các đơn vị và JVE đã đánh giá: Thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã thu thập, cập nhật dữ liệu hàng ngày.

Tuy nhiên, do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Công ty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc… trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội.

Cuốn bay kết quả thí nghiệm làm sạch sông Tô Lịch “không phải do xả nước Hồ Tây mà do mưa” - Ảnh 2.

Hình ảnh công nhân, chuyên gia Nhật đưa thiết bị xuống sông Tô Lịch.

"Việc thử nghiệm trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước Hồ Tây.

Phía Công ty JVE đề nghị được thông báo sớm hơn về thời điểm xả nước hồ Tây để đơn vị chuẩn bị kỹ thơn", ông Lực thông tin.

Phó Chánh văn phòng UBND TP khẳng định, việc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xử nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch là công tác vận hành thường xuyên từ trước đến nay tuân thủ đúng quy định để bảo đảm công tác thoát nước mùa mưa, chống úng ngập, không phải là việc làm cá biệt.

Việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano-Bioreactor do nhà đầu tư đề xuất.

"Thực tế khi xả nước từ Hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm cho thấy, công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng.

UBND TP sẽ chỉ đạo các sở ngành xem xét sau khi các đơn vị báo cáo kết quả thử nghiệm", ông Lực nói.

Chuyên gia Nhật từng khẳng định xả nước không ảnh hưởng gì cả

Trả lời thêm báo chí, theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, sau khi có ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, ngày 16/5, Công ty, đại diện các sở, ngành đã làm việc với Công ty JVE để triển khai.

Ông Hùng khẳng định, Công ty đã tạo điều kiện tối đa về con người, mặt bằng… để thực hiện thử nghiệm; đồng thời đã cảnh báo những vẫn đề có thể xảy ra vì dự án thực hiện trong mùa mưa.

"Trên sông Tô Lịch chịu cả 2 tác động là dòng chảy lớn khi có mưa hoặc khi xả nước Hồ Tây hoặc cả hai. Chúng tôi đã cảnh báo và thời điểm đó, chuyên gia Nhật và Công ty JVE khẳng định không ảnh hưởng gì cả.

Chúng tôi cũng nhắc nhở là tại sao chọn vị trí đầu nguồn là cửa cống Hoàng Quốc Việt, nhưng người ta khẳng định là yên tâm không ảnh hưởng", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, khi thông báo về việc xả nước Hồ Tây vào ngày 9/7, phía Công ty JVE không có phản hồi lại.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xả nước cũng rất từ từ trong 2 ngày, không tràn vào quây khu thử nghiệm. Nhưng ngày 15/7, cường độ mưa lớn đã tràn vào khu vực quây.

"Không phải do xả nước Hồ Tây, mà do mưa và mưa cũng chưa phải lớn đã tràn vào khu vực quây thử nghiệm", ông Hùng nói và khẳng định, trong quá trình thực hiện thử nghiệm công ty phối hợp rất tốt chứ không đúng như có ý kiến nói "chúng tôi phá".

"Dư luận nói chúng tôi phá, tranh công việc, báo cáo là chúng tôi hiện nay cũng chưa tham gia gì trong việc xử lý sông Tô Lịch cả. Tại buổi làm việc ngày 22/7, phía Cty JVE đã khẳng định, việc thử nghiệm vừa rồi là do họ nóng vội, không nghiên cứu kỹ".

Ông Hùng nói thêm, chuyên gia Nhật và Cty JVE thử nghiệm, nếu thành công, họ ra sẽ đưa ra giá và TP Hà Nội duyệt thì "chúng ta phải chuyển tiền cho họ".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại