Căng thẳng chưa dứt, Iran lệnh xử tử những "kẻ phản bội" mù quáng vì tiền và thẻ xanh Mỹ

Tất Đạt |

Theo Bộ Tình báo Iran, mới đây nước này đã bắt 17 công dân bị cáo buộc làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

"Các bị cáo hiện đã bị bắt giam và đều khai nhận về việc làm gián điệp cho CIA. Lý do những người này đưa ra là các quan chức CIA đã đưa ra những lời hứa hẹn hấp dẫn về việc được thường trú tại Mỹ, có công việc ổn định và nhiều tiền," Bộ tình báo Iran cho biết trong báo cáo có tiêu đề "Kết cục của Gián điệp".

"Nhiệm vụ tình báo của nhóm người này là thu thập thông tin bí mật từ các trung tâm lớn cũng như từ các hoạt động kĩ thuật/ tình báo khác. Cụ thể là trong các ngành kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân sự và công nghệ thông tin," báo cáo cho hay.

Phía Iran cho biết một số bị cáo đã được CIA tuyển dụng khi nộp đơn xin visa Mỹ. Một số khác bị tiếp cận tại các sự kiện bên lề ở hội nghị khoa học tổ chức tại các quốc gia Châu Âu, Châu Phi và Châu Á.

Tehran không cho biết các gián điệp bị bắt giữ lúc nào, nhưng cho biết toàn bộ đã bị phát giác trước tháng 3/2019. Các bị cáo cũng được trang bị các thiết bị liên lạc hàng đầu để chuyển dữ liệu tình báo về cho phía Mỹ.

"Các cá nhân có nhận thức nhưng vẫn cố tình phản bội đất nước, từ chối đền bù cho những thiệt hại mà họ đã gây ra đều đã bị giao cho hệ thống pháp luật xét xử. Những người khác, những người hợp tác thành thực và thể hiện sự hối hận, sẽ hoạt động tình báo theo hướng chống lại Mỹ."

Iran khẳng định sẽ xử tử hình đối với một số cá nhân trong số 17 gián điệp nói trên.

Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ bắt giữ có liên quan gì tới thông báo Iran đưa ra vào tháng 6 hay không. Tháng trước, Tehran nói đã triệt phá được mạng lưới tình báo công nghệ được điều hành bởi CIA, và một số gián điệp Mỹ đã bị bắt ở các quốc gia khác nhau.

Thông điệp về bản án tử hình được Iran đưa ra 3 tháng sau khi các cuộc căng thẳng leo thang với phương Tây bắt đầu và Mỹ tiếp tục áp đặt các cấm vận mới đối với Iran vào đầu tháng 5 vừa qua.

Tuần trước, Iran đã bắt một tàu chở dầu Anh ở Eo biển Hormuz sau khi hải quân Anh bắt một tàu dầu Iran ở khu vực Gibraltar vào ngày 4/7. Ngày 20/7 vừa qua, Nhà Trắng và Tehran tiếp tục vướng vào mâu thuẫn khác xoay quanh việc Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái tại vùng biển gần Iran.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại