Cách Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh vào Mùa Đông [Mẹ Cần Biết]❣️✔️

Bảng giá dịch vụ giúp việc Hồng Doan

Việc tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông khiến nhiều mẹ cảm thấy lo lắng bối rối. Vậy làm sao để tắm cho trẻ an toàn khi thời tiết trở lạnh là điều mà nhiều bà mẹ quan tâm. Chúng ta cần trang bị  kiến thức để tắm cho con nhé

1. Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ: 

Chọn thời điểm lý tưởng nhất để tắm cho bé là từ 10h đến 10h30 và từ 13h đến 16h. Vì đây là khoảng thời gian thân nhiệt bé ổn định nhất. Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé xuống nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu. Và mùa đông chỉ cần tắm cho bé 2 – 3 lần/tuần.

Cho bé tắm nơi kín gió, nhiệt độ phòng tắm phải trên 26 độ, nếu trời lạnh ta có thể dùng lò sưởi để điểu chỉnh nhiệt độ trong phòng cho hợp lý. Sau khi tắm xong phải rút ngay lò sưởi ra vì khi tắm xong nhiệt độ trong phòng và cơ thể thường ấm lên. Chuẩn bị quần áo, bao tay, chân, mũ thóp… vật dụng trước khi tắm, nếu thời tiết quá lạnh ta có thể dùng quạt sưởi sấy qua quần áo, sau đó ủ quần áo vào một cái khăn để bé mặc sau khi bé tắm.

Tắm cho bé yêu

Chuẩn bị 02 chậu nước tắm: một chậu để cho bé tắm và một chậu dùng để tráng lại cho bé. Bạn cần duy trì nhiệt độ nước tắm từ 32-34 độ C (gần như nhiệt độ trong buồng tử cung). Mực nước trong chậu khoảng 8- 10 cm, hay nước ngập hết vai khi đặt bé vào. Nên tắm cho bé bằng nước lá hoặc nước đun sôi để nguội pha với nước ấm là tốt nhất. Có thể tắm cho bé bằng lá chè tươi, sài đất…

Khăn tắm: chuẩn bị 2 khăn xô, một để nhúng nước rửa mặt, gội đầu, tắm và một để lau khô khi vừa tắm xong. Thêm 2 khăn một khăn tắm dày và một khăn xô mỏng cỡ lớn. Khăn tắm dày để ngoài, khăn xô lót trong để vừa thấm nước sau khi tắm xong, vừa ủ ấm cho bé.

2. Những lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Đừng bao giờ tắm gội, lau người vào lúc trẻ đói bụng và khi mới vừa cho ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ọc thức ăn.

Khi tắm không nên cởi hết quần áo, nhất là với trẻ sơ sinh. Tắm từ dưới lên, mẹ rửa chân tay, háng cho trẻ sau đó mới tắm lên phần trên. Tắm chỗ nào cởi chỗ ấy. Sau đó nhanh chóng quấn khăn khô, dày và mềm cho trẻ.

Lau người bé xong mới gội đầu: Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với những tín hiệu thay đổi của cơ thể. Làm như vậy có tác dụng bảo vệ bộ não trẻ.

 Mùa đông không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng cần vệ sinh hàng ngày cho bé. Khi vệ sinh, bạn chỉ cần lau sạch cơ thể (rửa tay, chân, mặt và vệ sinh bộ phận sinh dục) bằng nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân.

Không nên tắm khi bé đang bị bệnh hoặc thời tiết quá lạnh.

Sau khi đã có đủ kiến thức và đã chuẩn bị chu đáo phòng tắm, đồ tắm ta sẽ tiến hành tắm cho bé nhanh và sạch nhất.

Sạch sẽ giúp bé ngủ ngon

3. Các bước tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông:

Trước khi cho bé tắm, bạn phải bế bé trên tay chừng 5-10 phút để ủ ấm cho bé. Nếu bé vừa ngủ dậy thì nên chờ thêm chút nữa để bé thật tỉnh táo. Tránh tắm khi bé đang ngủ hoặc mới tỉnh giấc, vì khi đó cơ thể bé không đủ ấm kèm với việc cởi quần áo bé ra sẽ làm bé mất nhiệt và dễ bị cảm lạnh.

Các bước tắm cho bé thứ tự như sau:

Bước 1: Đầu tiên mẹ dùng khăn mềm nhúng nước ấm để rửa mắt, mặt, mũi, miệng sạch sẽ cho bé.

Bước 2: Mẹ nhúng chân cho bé và rửa chân bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Chú ý phần kẽ chân, bẹn, vùng hậu môn, sinh dục. Tắm nửa người trên, chú ý các nếp gấp cổ, nách, sau gáy.

Bước 3: Tắm tráng lại từng bộ phận trên cơ thể bằng nước sạch và cẩn thận tắm đến đâu dùng khăn khô lau và nhanh chóng ủ ấm cho bé. Dùng khăn tắm to choàng kín để giữ ấm cho bé.

Bước 4: Nên gội đầu cho bé sau. Phải thật cẩn thận khi tắm chỗ phần mềm trên đầu. Sau đó gội sạch lại bằng nước sạch, lau thật khô đầu bé.

Bước 5: Mặc quần áo ấm cho bé ở trong phòng kín gió. Nên mặc nhanh cho bé một người mặc áo, đội mũ một người đi tất chân cùng lúc, quần mặc sau cùng.

Các bác sĩ khuyến cáo ngay cả những ngày đông, các bé cũng cần được tắm rửa sạch sẽ, giúp bé khỏe  mạnh và lớn nhanh hơn.  Nhưng khi tắm cho bé phải thật cẩn thận kẻo dễ cảm lạnh hoặc nước nóng quá sẽ khiến bé tổn thương da.

Tắm cho trẻ sơ sinh khi mẹ có kinh nghiệm và nắm chắc kỹ thuật thì sẽ như một hoạt động vui chơi đối với bé. Nhưng mẹ chưa được trang bị đầy đủ kiến thức thì rất có thể, những giờ tắm sẽ là những giây phút căng thẳng và vất vả. Hi vọng với cách tắm cho bé vào mùa đông trên sẽ giúp các mẹ có thêm những kinh nghiệm chăm sóc trẻ tốt hơn và không bị nhiễm lạnh.

Bạn có thể tham khảo: Dịch vụ chăm sóc trẻ nhỏ

Bình luận Facebook
3.7/5 - (8 votes)