Full Time Là Gì, Part Time Là Gì? Các Điểm Khác Nhau Và Lợi Ích

Với nhiều bạn trẻ khi mới bắt đầu đi làm thì full time và part time vẫn là khái niệm mới mẻ. Full time là gì, part time là gì và nên làm part time hay full time? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời trong bài viết sau từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.

Full time là gì?

Định nghĩa full time

Full time trong tiếng Việt nghĩa là toàn thời gian. Thuật ngữ này chỉ những công việc yêu cầu làm toàn thời gian, tức là theo giờ hành chính hoặc theo ca liên tục trong 8 giờ đồng hồ (có hoặc không kể thời gian nghỉ trưa theo quy định của doanh nghiệp).

full time là gì
Full time là làm toàn thời gian

Ai nên làm full time?

Công việc full time thường phù hợp với những người đi làm chính thức rồi và không thích hợp cho đối tượng học sinh, sinh viên đang đi học hoặc những người có thời gian rảnh nhưng không cố định và liên tục.

Part time là gì?

Định nghĩa part time

Ngược với full time, part time là bán thời gian, chỉ những công việc làm thêm với thời gian linh hoạt. Công việc part time đôi khi cần trình độ, kỹ năng và chuyên môn cao nhưng hầu hết là những công việc không đòi hỏi kỹ năng nhiều lắm, ví như bán cà phê, giao hàng, phục vụ quán ăn hoặc đón khách ở nhà hàng tiệc cưới…

Ai nên làm part time?

Công việc part time thường dành cho các bạn học sinh, sinh viên… tranh thủ thời gian rảnh đi làm, kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, làm part time cũng sẽ giúp các bạn có thêm kinh nghiệm thực tế, làm đẹp cho CV xin việc sau này.

Lĩnh vực nhà hàng – khách sạn thường xuyên tuyển nhân viên part time ở các vị trí như phụ bếp, pha chế, phụ bar, buồng phòng, phục vụ bàn, lễ tân… nhất là vào mùa cao điểm du lịch.

Những điểm khác nhau giữa full time và part time là gì?

Trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn, công việc full time và part time có những điểm khác nhau cơ bản sau:

Thời gian làm việc

  • Full time: Nhân viên phải có mặt và làm việc tại nhà hàng, khách sạn trong 8 giờ theo quy định. Không được tự ý đi làm theo thời gian bản thân thích, không đi trễ về sớm.
  • Part time: Part time làm bao nhiêu tiếng? Thực chất, nhân viên part time không quá bị gò bó về thời gian. Thông thường sẽ được xếp lịch làm việc linh hoạt theo thời gian rảnh của nhân viên đó.
Part time là gì
Thời gian làm việc part time thoải mái hơn full time

Mức lương

  • Full time: Nhân viên toàn thời gian sẽ nhận mức lương cố định đúng bằng con số ghi trong hợp đồng lao động đã thỏa thuận. Mức lương này sẽ được tăng định kỳ, thâm niên hoặc theo khả năng, thành tích của nhân viên trong công việc.
  • Part time: Mức lương nhân viên bán thời gian nhận được tùy thuộc vào thỏa thuận giữa họ với doanh nghiệp. Thông thường mức lương này được quy định theo ngày hoặc theo giờ và thường không cố định vì nó tỷ lệ thuận với quy mô doanh nghiệp, khối lượng và mức độ quan trọng công việc. Tuy nhiên đối với một số vị trí đặc biệt thì mức lương có thể khá cao. Vì vậy, điều này khá phù hợp cho những bạn vừa học vừa làm, hoặc có thể làm nhiều công việc cùng lúc.

Chế độ đãi ngộ

  • Full time: Nhân viên full time được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định của pháp luật và chính sách của khách sạn như chế độ bảo hiểm, khen thưởng, du lịch, khám sức khỏe định kỳ, tham gia khóa đào tạo nghiệp vụ, hỗ trợ công đoàn…
  • Part time: Nhân viên part time sẽ không hoặc nhận được rất ít các chính sách, phúc lợi xã hội như nhân viên full time chính thức.

Cơ hội thăng tiến.

  • Full time: Trong ngành nhà hàng – khách sạn, nhân viên full time hoàn toàn có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn như giám sát, quản lý nếu thể hiện tốt trong công việc. Thăng tiến càng cao thì mức lương và chế độ đãi ngộ càng hấp dẫn tương ứng.
  • Part time: Dù không có cơ hội thăng tiến như nhân viên full time nhưng nếu nhân viên part time có ý định làm việc lâu dài thì vẫn có thể trở thành nhân viên chính thức nếu được doanh nghiệp đánh giá cao.

Những lợi ích của full time và part time là gì?

Những lợi ích của full time và part time sẽ mang lại cho bạn hơn những gì bạn nghỉ, sau đây là những lợi ích của full time và part time mà bạn có thể tham khảo.

Có thời gian để theo đuổi công việc và các hoạt động khác

Ưu điểm lớn nhất của việc làm part time đó là có thời gian để làm những công việc khác mà chúng ta muốn làm. Đối với sinh viên, họ dành một phần thời gian để đi học, làm part time và phần thời gian còn lại họ làm việc mà họ đam mê như vẽ, học nhạc, múa, hay một lĩnh vực kinh doanh khác.

những điểm khác nhau giữa full time và part time là gì
Làm part time sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn để làm những công việc khác

Giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe

Nhiều nghiên cứu đã tiết lộ rằng hàng năm nhiều người lao động full time cảm thấy sức khỏe bị hao mòn. Họ phàn nàn rằng không có thời gian giải trí và giả tỏa stress. Làm việc part time giúp chúng ta có cơ hội để tham gia nhiều hoạt động mà mình mong muốn như đến phòng tập gym hay những hoạt động ngoài trời, giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần tốt hơn.

Mở ra cơ hội việc làm mới

Chấp nhận làm việc part time đôi khi có thể mở một cánh cửa mới trong công việc, tạo cơ hội trong lĩnh vực nghề nghiệp ta mong muốn làm full time. Làm bán thời gian là cách để tích lũy kinh nghiệm và đào tạo trong một lĩnh vực công việc quen thuộc. Chủ doanh nghiệp có thể không thuê một người full time thiếu kinh nghiệm, nhưng có thể chấp nhận một người part time thể hiện được mong muốn nhiệt tình trong công việc.

Trong khi đó, làm full time sẽ đảm bảo cho bạn mức lương ổn định, cơ hội thăng tiến rõ ràng hơn, chế độ phúc lợi tốt hơn…

Part time làm bao nhiêu tiếng và có nên làm part time?

Việc tuyển dụng nhân viên full time là điều hiển nhiên của các doanh nghiệp hay 1 cửa hàng. Một lượng nhất định nhân viên full time giúp công việc được thực hiện liên tục với khối lượng và chất lượng đảm bảo hơn.

Khác với nhiều doanh nghiệp không thích tuyển part time thì ngành nhà hàng – khách sạn lại được đánh giá là môi trường làm việc lý tưởng cho nhân sự part time, Việc ưu tiên tuyển dụng nhân sự part time mang lại cho các nhà hàng, khách sạn nhiều ích lợi, đồng thời đem lại cho nhân viên part time mức thù lao hấp dẫn.

nhân viên part time làm bao nhiêu tiếng
Nhà hàng, trung tâm tiệc cưới rất chuộng bạn trẻ sinh viên vào làm part time

Đi kèm với việc tăng số lượng nhân viên full time, mức lương và các chế độ đãi ngộ tương ứng cũng tăng cao, dẫn tới gây áp lực lên tình hình lợi nhuận. Chưa kể vào mùa thấp điểm, nhân viên full time đông nhưng khách hàng ít, khiến lãng phí nhân lực. Tuyển nhân viên part time giúp giải quyết bài toán này cho các doanh nghiệp.

Với những sinh viên, làm part time là lựa chọn tốt nhất để các bạn vừa tích lũy kinh nghiệm, vừa có thêm thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên. Thường thì một nhân viên part time thường làm việc từ 3 – 4 tiếng/ngày, thời gian làm việc ít giúp các bạn sinh viên có cho mình thời gian học tập đủ mà còn có thêm kinh tế. Và những kinh nghiệm từ việc làm part time chắc chắn sẽ là điểm cộng rất lớn khi bạn xin đi làm full time sau này.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu full time là gì, part time là gì, những điểm khác nhau giữa full time và part time là gì và những lợi ích của full time và part time. Chúc bạn sẽ chọn được hình thức công việc phù hợp với định hướng hiện tại và tương lai.

Điểm: 5 (10 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn