Đỉnh Pháp Vương ads

Tác hại của thức khuya đối với nam giới nguy hiểm thế nào?

Nhắc đến tình trạng thức khuya có thể có nhiều lý do để giải thích. Ví dụ: Đàn ông thức khuya để xem bóng đá, nhiều bạn trẻ thức khuya để cày game, ôn thi, những người phải làm việc ca đêm, ngày đi làm đêm đi học, những người làm việc có khối lượng công việc nhiều phải dành thời gian làm đêm giải quyết, chạy đua với dự án, những người có bệnh khó ngủ … cho đến những người thích ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Mỗi người đều có một lý do riêng. Tuy nhiên chúng ta không biết rằng nếu duy trì tình trạng này trong một thời gian dài, các bạn sẽ đối mặt với rất nhiều rủi ro để rồi đánh đổi tiền bạc với sức khỏe.

Bài viết sau phân tích giúp bạn – Chủ yếu là cánh mày râu biết được những tác hại có thể dẫn đến từ thói quen thường xuyên thức đêm của bạn. Hi vọng sẽ giúp ích cho bạn sắp xếp lại công việc, thói quen sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe, thành công hơn trong công việc.

Đồng hồ sinh học tiêu chuẩn

Con người hay loài vật đều có một nhịp điệu sinh học khác nhau, nó còn được gọi là đồng hồ sinh học. Một nhịp điệu sinh học tiêu chuẩn của con người thường diễn ra như sau: Quãng 5h sáng: thân nhiệt tăng, testosteron bắt đầu sản sinh. Quảng 5-7h nhu động ruột gia tăng, cơ thể có nhu cầu bài tiết. 6-7 sáng, cơ thể thường tỉnh táo. 7-9h sáng, cơ thể cần dung nạp năng lượng. 10-12h trí nhớ hoạt động tốt, cơ thể năng động.

Nam giới thường xuyên thức khuya làm việc
Nam giới thường xuyên thức khuya làm việc

12-13h, cơ thể cần nạp nặng lượng cho buổi trưa vì dạ dày đã tiêu hóa hết. Sau đó là cần một khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi. 14h – 17h cơ thể đủ năng lượng để tiếp tục làm việc. 17-18h, cơ thể cần được thư giãn và giải tỏa. 18h-20h cơ thể tiếp tục cần dung nạp năng lượng, 20-23h huyết áp bắt đầu hạ nhiệt, cơ thể có thể làm việc nhưng cần nhẹ nhàng và không quá áp lực. Sau 23 giờ cơ thể cần được nghỉ ngơi sâu giấc, hồi phục thể lực sau cả ngày hoạt động.

Nên xem: Chế độ dinh dưỡng cần thiết dành cho nam giới

Đồng hồ sinh học tiêu chuẩn dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học về cơ chế sản xuất, hoạt động, trao đổi chất của các cơ quan, bộ phận  trên cơ thể người. Vì thế việc bạn thay đối thói quen sống như thức đêm quá khuya sẽ làm xáo trộn hoàn toàn đồng hồ sinh học tiêu chuẩn đó. Làm ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể là dễ nhận thấy ngay và có thể biến thành những nguy cơ tiềm ẩn.

Chúng ta cùng tìm hiểu những tác hại mà nó tác động đến sức khỏe như sau:

Phương pháp giúp chuyện chăn gối thăng hoa

Tác hại của việc thức khuya đối với nam giới

Mệt mỏi, thiếu tập trung

Tinh thần uể oải, mệt mỏi khi làm việc
Tinh thần uể oải, mệt mỏi khi làm việc

Một trong những biểu hiện thường thấy rõ nhất đối với tất cả những người thức khuya chứ không chỉ riêng nam giới đó chính là vẻ mặt thần thờ, thiếu sức sống, mất tập trung vào ngày hôm sau. Đặc biệt đối với người ít thức khuya, không quen chắc chắn thấy cơ thể cực kỳ mệt mỏi. Thậm chí phải gục ngủ để ngủ bù vì không thể làm được việc. Điều này không có gì khó giải thích. Thông thường cơ thể cần tối thiểu 6-8 tiếng/ ngày để ngủ đủ giấc. Nếu bạn không ngủ đủ giấc thì cơ thể chưa thể hồi phục được để hoạt động.

Mỏi mắt, mắt nhìn kém nét

Mỏi mắt là tình trạng đồng thời xảy ra khi bạn thức khuya, điều này xảy ra do khi thức khuya đồng thời bạn phải căng mắt để làm việc. Sau một ngày hoạt động, mắt đã phải làm việc. Đêm đến, mắt cần nghỉ ngơi bạn lại để mắt căng như dây đàn lại thêm điều kiện thiếu sáng tự nhiên thì quả thật mắt nào có thể chịu nổi. Nếu mắt phải kéo dài tình trạng này sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm khác như: nhức mỏi, thâm quầng, giảm thị lực …

Giảm trí nhớ, khả năng linh hoạt

Khi thức khuya, không chỉ mắt hoạt động, trí não bạn cũng phải làm việc, thậm chí mức độ căng thẳng tùy thuộc vào tính chất công việc hay hoạt động của bạn. Muốn được bộ não khỏe mạnh, không những bạn cần ngủ đủ giấc mà còn cần ngủ sâu giấc. Vì thế, khi phải làm việc hệ thần kinh giao cảm trong trong bộ não vẫn phải hưng phấn dẫn đến cạn kiệt năng lượng. Là nguyên nhân của suy giảm trí nhơ, mất tập trung và khả năng sáng tạo, linh hoạt.

Tim mạch và đột quỵ

Đàn ông thức khuya rất dễ bị bệnh về tim mạch
Đàn ông thức khuya rất dễ bị bệnh về tim mạch

Những người có bệnh tim mạch và đột quỵ thường được bác sĩ nhắc nhở thường xuyên đối với việc duy trì lối sống khoa học và giấc ngủ khoa học. Theo một nghiên cứu của giáo sư Francesco Cappuccio thuộc ĐH Warwick, ông cho biết việc thức quá muộn và ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày khiến cơ thể bệnh nhân có 50% nguy cơ bị tim mạch và 20% nguy cơ tử vong từ đột quỵ. Nhà khoa học giải thích, đêm là lúc cơ thể cần nghỉ ngơi, tim, huyết áp giảm nhịp xuống. Bạn càng thức khuya, hệ thống tim mạch vẫn phải gắng gượng hoạt động.

Gầy đi hoặc béo phì

Tại sao nếu thường xuyên thức khuya không phải là bạn sẽ gầy đi hay béo đi mà có thể cả 2. Điều này lý giải như sau: Đối với những người có tạng béo thì về đêm cơ thể sẽ bị xáo trộn quá trình chuyển hóa chất béo. Nhiều người lại hay ăn đêm để bù lại, chất béo không tiêu hóa được hết lại tích mỡ và gây béo phì. Đối với một số người, thức khuya khiến có thể mệt mỏi, suy nhược, cơ thể không thể hấp thu được dinh dưỡng, mặt gầy, hốc hác nhiều hơn.

Hệ thống suy giảm miễn dịch suy yếu

Các nhà khoa học cho biết, việc thức khuya khiến cho các tế bào máu trắng bị suy giảm. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc những người này thường xuyên và dễ gặp các bệnh như cảm củm, di ứng, sức đề kháng giảm … Đau ốm thường xuyên mất nhiều thời gian để hồi phục.

Bệnh tiểu đường

Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân khiến cho mất sự cân bằng của nội tiết tố trong cơ thể. Trong lúc cơ thể cần được thực hiện các hoạt động trao đổi chất bạn lại bắt cơ thể phải làm việc. Tiểu đường dễ gặp vì lúc này cơ thể bạn sẽ khó khăn trong việc dung nạp đường glucose bằng lượng insulin.

Nam giới dễ bị vô sinh, hiếm muộn và suy giảm chức năng sinh lý

Suy giảm chức năng tình dục vì thức khuya
Suy giảm chức năng tình dục vì thức khuya

Nam giới thường có thói quen thức khuya hơn nữ giới. Các bác sĩ và chuyên gia tại Mỹ có nhiều nghiên cứu cảnh báo rằng, vô sinh ở nam giới do suy giảm chất lượng, số lượng tinh trùng từ thói quen, lối sống, sinh hoạt đang chiếm tỷ lệ cao.  Thức khuya làm thay đổi đồng hồ sinh học, làm gián đoạn việc sản sinh testosteron trong cơ thể nam giới, hoocmon quan trọng quyết định đến khả năng ham muốn, bản lĩnh đàn ông, chất lượng tinh trùng, khả năng sinh sản. Đây cũng là những lý do các bác sĩ cảnh báo khi tỷ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng đáng báo động.

Kết lại

Thực tế, tác hại của việc thức khuya gây ra cho nam giới hay nữ giới đều có mức độ nguy hại tương tự nhau. Tuy rằng đa phần mọi người đều nhận thức được điều này, nhưng vì không vượt qua được ý chí của bản thân nên thói quen này vẫn thường xuyên diễn ra ở nhiều người. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ còn sử dụng thêm các đồ uống, chất kích thích thần kinh nhằm vượt qua được sự kìm hãm của cơ thể, của đồng hồ sinh học. Ví dụ như cà phê, trà, nước uống có ga … Điều này thực sự nguy hiểm và còn nhiều tác hại khác ảnh hưởng lên gấp bội đến sức khỏe. Tuy nhiên chúng tôi xin nhấn mạnh có nhiều biểu hiện và tác hại dấu hiệu nhẹ các bạn có thể nhận thấy, có thể biến chúng thành thói quen. Nhưng khi dấu hiệu nặng diễn ra thì việc khắc phục sẽ là cực kỳ khó khăn, mệt mỏi tốn kém.

Chính vì vậy, thay vì đánh đổi sức khỏe, hãy tạo thói quen sinh hoạt khoa học. Lên kế hoạch làm việc, học tập có giờ giấc và mục tiêu đề ra. Vừa đảm bảo sức khỏe vừa đạt kết quả cao trong công việc. Chúc các bạn thành công!

Nội dung liên quan
Bác sĩ, thầy thuốc ưu tú - Nguyễn Đình Bách
Tôi là Nguyễn Đình Bách, hiện đang là bác sĩ tư vấn và điều trị bệnh khó nói của nam giới tại chương trình Đỉnh Pháp Vương. Với nhiều năm công tác trong ngành y tế nước nhà, cùng với kinh nghiệm thực tế, chuyên môn được đào tạo. Tôi hi vọng sẽ cùng các chuyên gia giúp hàng triệu nam giới lấy lại được bản lĩnh đàn ông của mình.

2 Comments

Bình luận đã đóng.