Từng nói "Không bao giờ để mất tiền," tỷ phú Warren Buffett lại bị cặp đôi đa cấp lừa mất 340 triệu USD

    Long.J,  

    Theo Bloomberg, rất có thể vị tỷ phú sừng sỏ trong giới đầu tư đã vô tình bơm 340 triệu USD cho một cặp vợ chồng lừa đảo.

    Theo Bloomberg, từ năm 2015 đến 2018, Berkshire Hathaway đã bỏ tới 340 triệu USD cho "công ty năng lượng sạch" DC Solar của cặp vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff ở California.

    Từng nói Không bao giờ để mất tiền, tỷ phú Warren Buffett lại bị cặp đôi đa cấp lừa mất 340 triệu USD - Ảnh 1.

    Paulette Carpoff

    Được biết, DC Solar thành lập từ năm 2008, cam kết trở thành doanh nghiệp đầu tư có lợi vì kinh doanh năng lượng sạch rất tiềm năng, lại có nhiều ưu đãi thuế quan. Cụ thể thì ngành hàng chính của DC Solar là thiết bị phát điện từ năng lượng mặt trời.

    Từng nói Không bao giờ để mất tiền, tỷ phú Warren Buffett lại bị cặp đôi đa cấp lừa mất 340 triệu USD - Ảnh 2.

    Một trong những sản phẩm của DC Solar, công ty bị FBI cáo buộc lừa đảo bằng hình thức đa cấp

    Trước khi câu kéo được tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett, DC Solar đã được đầu tư bởi nhiều ngân hàng ở California. Thế nhưng, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lại cáo buộc đôi vợ chồng đứng sau DC Solar lừa đảo theo hình thức đa cấp Ponzi: Việc bán máy phát điện chỉ là vỏ bọc, gọi vốn của nhà đầu mới để trả lãi cao cho nhà đầu tư cũ.

    Từng nói Không bao giờ để mất tiền, tỷ phú Warren Buffett lại bị cặp đôi đa cấp lừa mất 340 triệu USD - Ảnh 3.

    Tỷ phú Warren Buffett từng khẳng định "không ai lừa được tôi" trước truyền thông

    Dù phô bày cho các nhà đầu tư nhiều hạng mục khủng, ví dụ như sản xuất và cho thuê trên 10.000 máy phát điện - con số thực tế DC Solar lại cực kỳ hạn chế. Theo ước tính, vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff đã ôm đi hơn 800 triệu USD của nhiều nhà đầu tư.

    Hồi tháng 12/2008, FBI và IRS (Sở Thuế vụ Mỹ) bất ngờ khám xét tổng hành dinh của DC Solar ở California và thu giữ khoảng 1,8 triệu USD cũng như 80.000 USD tại nhà riêng của cặp vợ chồng nói trên.

    Đến tháng 2/2019, DC Solar nộp hồ sơ phá sản khiến cả trăm nhân viên thất nghiệp, trụ sở ở California cũng bị các ngân hàng chia nhau siết nợ.

    Trong quá khứ, vợ chồng Jeff và Paulette Carpoff từng có cuộc sống xa hoa bậc nhất California với BST gần 90 siêu xe, 20 dinh thự, chi cả nửa triệu USD để mua sắm nữ trang, đồng hồ đính kim cương. Chưa hết, họ còn mua lại hẳn 1 đội bóng chày thi đấu trong giải chuyên nghiệp.

    Theo lời kể của một số nhân viên của DC Solar, trùm lừa đảo Jeff Carpoff thường xuyên rút cả cục tiền 100 USD và đố nhân viên đoán xem có bao nhiêu tờ. Ai đoán trúng sẽ được cầm cả.

    Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

    Theo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ