xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Venezuela nhờ Huawei phát triển mạng 4G

Phạm Nghĩa (Theo Sputnik)

(NLĐO) - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hy vọng nước ông sẽ phát triển mạng 4G với sự trợ giúp của công nghệ đến từ Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) và Nga.

Theo đài Sputnik, trong một bài phát biểu được công bố trên mạng xã hội Twitter hôm 23-5, ông Maduro tiết lộ Venezuela đang định xây dựng mạng 4G trên cả nước cũng như nhắm đến việc phát triển công nghệ vệ tinh.

"Có rất nhiều điều tôi nên giải quyết. Đầu tiên là thành lập một tập đoàn viễn thông. Tôi đã yêu cầu đầu tư và đặt hàng công nghệ của Trung Quốc, Tập đoàn Huawei và các công ty Nga để hiện thực hóa mạng 4G tại Venezuela, đảm bảo đất nước có thông tin liên lạc, điện thoại và internet tốc độ cao" – ông Maduro cho biết.

Nhân chuyến thăm của ông Maduro đến Nga hồi tháng 12 năm ngoái, Moscow và Caracas cũng đồng ý phóng hệ thống vệ tinh dẫn đường GLONASS của Nga tại Venezuela.

Venezuela nhờ Huawei phát triển mạng 4G - Ảnh 1.

Ông Maduro (trái) bắt tay ông Putin tại Điện Kremlin trong một chuyến thăm Nga. Ảnh: Reuters

Tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh này xấu đi từ tháng 1 năm nay sau khi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela. Mỹ và các đồng minh sau đó công nhận ông Guaido và tịch thu tài sản dầu mỏ trị giá hàng tỉ USD của Venezuela.

Trong khi đó, Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ ông Maduro với tư cách là tổng thống hợp pháp duy nhất của nước này.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Huawei vào danh sách đen, cấm họ mua bộ phận và linh kiện từ các công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận từ Washington.

Venezuela nhờ Huawei phát triển mạng 4G - Ảnh 2.

Venezuela nhờ Huawei phát triển mạng 4G. Ảnh: Bloomberg

Mỹ bắt đầu nhắm đến Huawei kể từ khi Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của tập đoàn này bị nhà chức trách Canada bắt giữ theo yêu của Washington hồi năm ngoái. Bà Mạnh bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Tuy nhiên, hôm 23-5, ông Trump tuyên bố Huawei có thể được đưa vào một thỏa thuận thương mại giữa Washington và Bắc Kinh mặc dù vẫn mô tả gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là "rất nguy hiểm".

Trong khi Washington lập luận Huawei gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ "bắt nạt" công ty nước này. Hai bên cũng "ăn miếng trả miếng" thương mại bằng cách tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo