Ồn ào cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo:

Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương

(Dân trí) - Gần 1 năm sau khi ông Vương Duy Bảo đề nghị Thủ tướng giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi ở Hà Giang, UBND huyện Đồng Văn đã trả lại sổ đỏ khu dinh thự cho gia tộc họ Vương.

Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương - 1

Ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành).

Trưa ngày 22/5, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vương Duy Bảo (cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành) cho biết, mới đây ông đã đại diện cho gia tộc họ Vương nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự Vua Mèo mà trước đây Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

"Vào lúc 9h sáng ngày 20/5, tôi đại diện cho gia tộc họ Vương, con cháu của Vua Mèo Vương Chí Thành đã lấy lại được sổ đỏ khu dinh thự Vua Mèo từ UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang", ông Vương Duy Bảo nói.

Theo nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có 16 người trong gia tộc nhà họ Vương đồng sở hữu khu dinh thự Vua Mèo

Cũng theo ông Vương Duy Bảo, gia đình ông cùng con cháu nhà họ Vương rất vui mừng khi lấy lại được cuốn sổ đỏ khu đất mà trước kia cha ông để lại.

"Tôi thay mặt gia đình cùng gia tộc họ Vương xin gửi lời cảm ơn đến Đảng, Nhà nước đã quan tâm và giúp đỡ chúng tôi lấy lại được sổ đỏ này", ông Vương Duy Bảo nói thêm.

Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương - 2
Huyện Đồng Văn trả lại sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho gia tộc họ Vương - 3

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự Vua Mèo mà ông Vương Duy Bảo, đại diện cho gia tộc họ Vương nhận lại từ UBND huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Trước đó, ngày 21/7/2018, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tòa dinh thự họ Vương. 

Tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1993. Tuy nhiên, đến năm 2002 gia đình họ Vương mới biết quyết định này, khi nhà chức trách Hà Giang đến đưa những người đang sống trong dinh thự ra ngoài để trùng tu làm bảo tàng.

Trước sự việc trên, đại diện gia đình họ Vương gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Văn hóa thời kỳ đó. Bộ Văn hóa sau đó kết luận, quyết định công nhận di tích của Bộ không quốc hữu hóa dinh thự, không tước quyền sở hữu của những người trong gia đình họ Vương.

Sáng 23/8/2018, ông Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên - Môi trường cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang cũng thừa nhận việc cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn là sai quy định.

Theo ông Trần Đức Quý, năm 2012 địa phương rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý nhà nước để cấp sổ đỏ. Sau đó, tỉnh cấp sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

“Năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài để phục vụ trùng tu di tích, nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) nhận 320 triệu đồng; sáu hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu đồng và đất để dựng nhà”, ông Quý thông tin.

Tuy nhiên, ông Quý thừa nhận tại các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm đó, Bộ Văn hóa đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia không đồng nghĩa quốc hữu hóa dinh Vua Mèo.

Trần Thanh