Reuters: Google cắt đứt quan hệ với Huawei, smartphone của họ sẽ không được cập nhật Android nữa

P.W
19/5/2019 21:56Phản hồi: 617
Reuters: Google cắt đứt quan hệ với Huawei, smartphone của họ sẽ không được cập nhật Android nữa
Theo nguồn tin riêng gửi tới trang Reuters, Google đã cắt đứt quan hệ kinh doanh với Huawei, sau khi tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp, cấm tất cả các nhà mạng viễn thông Mỹ sử dụng trang thiết bị của Huawei hay các tập đoàn đến từ “các quốc gia thù địch”. Điều này có nghĩa là, Google sẽ không hợp tác với Huawei bằng cách chuyển giao phần mềm, phần cứng và hỗ trợ họ về mặt công nghệ nữa. Huawei sẽ phải tìm những nguồn công nghệ mã nguồn mở, hoặc tự mình phát triển công nghệ để tiếp tục tạo ra những smartphone mới, cũng như những thiết bị công nghệ họ phát triển cùng sự giúp đỡ của Google.

Tinhte_Huawei1.jpg

Dĩ nhiên trong nước, Huawei sẽ không vấn đề gì, vì họ đã và đang tự phát triển hệ điều hành riêng trong trường hợp các tập đoàn Mỹ hợp tác với họ quyết định cắt đứt quan hệ. Giờ mối lo ngại đã xảy ra và Huawei sẽ phải tự mình tạo ra một HĐH mới cho các thiết bị smartphone của mình. Dù ở thị trường quê nhà Trung Quốc, Huawei sẽ không hề hấn gì, nhưng ở thị trường quốc tế, chắc chắn việc Google ngừng hợp tác sẽ là một đòn đánh rất đau trong nỗ lực cạnh tranh với hai thương hiệu khác đang dẫn đầu thị phần smartphone cùng với họ, đó là Samsung và Apple.

Theo nguồn tin của Reuters, “Huawei từ nay sẽ chỉ được phép sử dụng phiên bản public của Android, và sẽ không thể nhận được những ứng dụng và dịch vụ độc quyền từ Google nữa.”

Tinhte_Huawei2.jpg


Sau hôm thứ 5 vừa rồi, Huawei Technologies Co Ltd đã bị liệt vào danh sách đen những công ty không được buôn bán với đối tác Mỹ, sau khi tổng thống Trump ký sắc lệnh. Đến hôm thứ 6 vừa rồi, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đang cân nhắc việc hạ thấp lệnh cấm đối với Huawei để “ngăn chặn sự gián đoạn trong việc cung cấp thiết bị và vận hành hệ thống viễn thông đang có.” Thế nhưng đó là ở mảng thiết bị cơ sở hạ tầng, còn mảng phần mềm thiết bị mobile lại là một câu chuyện khác.

Thêm vào đó, hiện vẫn chưa rõ việc Mỹ cấm Huawei sẽ ảnh hưởng ra sao đến hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhiều chuyên gia cho rằng, mảng phát triển chip xử lý của Huawei sẽ không thể nào tiếp tục hoạt động hiệu quả như hiện tại nếu không có sự giúp đỡ của phía các doanh nghiệp Mỹ.

Tinhte_Huawei3.jpg

Hiện tại theo Google, có khoảng 2,5 tỷ thiết bị Android trên toàn thế giới. Huawei là một trong số những tập đoàn có số lượng máy Android nhiều nhất. Dĩ nhiên việc Google nghỉ chơi với Huawei không ảnh hưởng gì đến phiên bản AOSP, Android Open Source Project, dự án mã nguồn mở ai muốn dùng cũng được, nhưng bù lại, Huawei sẽ không có thứ quan trọng nhất mà nhiều hãng đang có, đó là sự hỗ trợ của chính Google để phát triển ứng dụng và dịch vụ riêng.

Hồi tháng 3, Eric Xu, chủ tịch luân phiên của Huawei tuyên bố thẳng thắn: “Google hay cộng đồng Android hoàn toàn không có quyền cấm chúng tôi sử dụng những tài nguyên mã nguồn mở.” Ông này nói đúng, nhưng động thái của Google đồng nghĩa với việc, kể từ giờ, tất cả những thiết bị smartphone của Huawei sẽ không có Gmail, YouTube, Chrome, và cũng sẽ không có luôn cả Google Play Store để người dùng cài các ứng dụng vào máy. Nhiều khả năng những thiết bị hiện tại của Huawei, bán ra trước ngày Google tuyên bố cắt đứt quan hệ đối tác sẽ không gặp ảnh hưởng.

Tinhte_Huawei4.jpg

Trong khi đó tại Trung Quốc, hầu hết các dịch vụ của Google kể trên đều bị cấm bởi bức Vạn Lý Trường Thành ảo mà chính Huawei phát triển cho chính phủ Trung Quốc, thay vào đó dân ở đây dùng các dịch vụ tương tự, từ MXH, ứng dụng mua sắm cho đến chợ ứng dụng do các tập đoàn như Tencent hay Baidu phát triển. Vì thế ở thị trường quê nhà, việc Google cắt đứt quan hệ với Huawei sẽ không mang lại nhiều ý nghĩa. Thị trường bị ảnh hưởng lớn nhất của Huawei sẽ là châu Âu, thị trường lớn thứ 2 của họ. “Sở hữu những ứng dụng độc quyền của Google là điều kiện tiên quyết để một hãng smartphone có thể cạnh tranh ở những khu vực như châu Âu,” Geoff Blaber, phó chủ tịch CSS Insight nhận định.

Theo Reuters

Quảng cáo

617 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mrqd
TÍCH CỰC
5 năm
RFI nói Huawei phải mua của hơn 30 cty Mĩ các thiết bị, linh kiện, sáng chế... như Intel, Qualcomm, IBM... để tạo ra sản phẩm của mình. Giờ thì Huawei cho ra sản phẩm thế nào đây?
@hieupy89 BBC có hai dịp lấy từ nguồn báo Tàu rất đáng chú ý nhé. Đó là năm 2006 lần đầu dư luận biết đến "Công hàm Phạm Văn Đồng 1958". Lần thứ 2 là năm 2014, tờ Hoàn cầu thời báo đưa một số nội dung của "Mật ước Thành Đô 1990".
@maidng Cái thành đô đưa xong lên 2 câu quan trong nhất dò lại nguồn éo thấy đâu . thấy cái trang chủ hoàn cầu thời báo . Từ đó mình éo tin báo bồn cầu. dò lại lấy nguyên bài nguồn từ ...blog ha ha. Bây giờ đã là 5/2019 vẫn có người tin bài đó
@hieupy89 Thanh niên sống ở xứ độc tài mà ngây ngây ngô ngô thì biết bao giờ tiến bộ. Chính trị hai nước tốt lên thì nó để bài gốc làm gì nữa. 700 tờ báo Đông Lào, 10k tờ báo Đông Tạng nó chỉ có 1 tổng biên tập duy nhất và một nhóm mấy ông ngồi trên thiên hạ mà kiểm duyệt. Có học hành hay làm ăn gì cũng nên nhìn ngó chính trị đất nước ntn chứ.
@maidng hỏi nguồn từ tờ hoàn cầu thời báo ngày naò, trang nào , bbc éo có nguồn =)) đánh trống lãng
Guadiola
TÍCH CỰC
5 năm
Gắt vậy Trump 36972994_904821829702981_3662173731167404032_n.jpg
Endgame.
arbre
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster haha, ảnh được cái làm màu thôi, thả tay rồi bạn :p:p:p
kimiduhi1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hakuna__matata Chúc người anh em Trung Quốc chơi lớn được phát này cho mấy thằng Tây trắng nó biết anh em da vàng đéo còn để bọn nó đè dầu cưỡi cổ nữa đâu. Khô máu đê để cán cân thế giới càng cân bằng. Mỹ cũng đéo tốt đẹp gì đâu các bạn Tinhtuong à cứ thử gần nước nó xem nó có bẩn thỉu không. Có đến trăm năm nữa nếu còn tồn tại Việt Nam cũng vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc thôi.
depienar
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kimiduhi1 anh em đéo gì thằng TQ, nhất là bọn Tập cặn bã
tridh2000
ĐẠI BÀNG
5 năm
@depienar Chuẩn! Mình lại thích Mẽo đập cho TQ nó véo mồm, cho hết cái tư tưởng và dòng máu hiếu chiến của Đại Hãn trong người chúng đi...!
Doramon
ĐẠI BÀNG
5 năm
ko bao giờ ủng hộ hàng TQ :mad::mad::mad::mad::mad:
@Ngọc NC Haha...theo ông kai thì con tủ lanh samsung nhà mình cũng ghi sx tại thailand....vậy samsung cũng của thái luôn rồi...
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@nguyenpr089 Uh hiểu thế cũng đc nhé !!
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenpr089 tính ko trả lời, ông b kia nói ko chơi với hàng trung quốc là cái nhìn thiển cận còn gì, giờ nhan nhản cả thế giới, dĩ nhiên ng lớn phải biết phân biệt dc hàng của nội địa 100% va2 hàng của các cty uy tín có nhà máy tại tq chứ, mấy thằng đ có khi nó ra định cư nc ngoài cái nó bài hàng sam made in vn quá
@LINH120612 Nghe ông bạn bên trên nói buồn cười...nên mình cũng để lại vài chữ
giapnv272
TÍCH CỰC
5 năm
Điệu này chứng khoán tụt không phanh, short thôi anh em.
@hero229 Nói được làm được, ai như mấy anh hùng bàn phím chỉ chém được trên mạng ra ngoài đời thì câm như cún
@trongvongbankinh Trump đã kịp bắt Trend "Việt Nam nói là làm" 😃
hero229
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Phan Văn Liềm Hay lắm. Ra đời đừng như thế nhé, phải ẳng lên.
hero229
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trongvongbankinh Đấy chỉ là một cách nói ví von thôi. Ví dụ thị trường chứng khoán đang bình thường hôm hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều chẳng hạn, ngày đầu Trump bảo tình hình đàm phán hết sức khả qua. Chứng khoán xanh khắp nơi. Hôm sau ông bảo, chúng tôi đành phải bước chân đi thế là chứng khoán lại đỏ cả lượt.
Long kengg
TÍCH CỰC
5 năm
Xin lỗi Huawei, ở đây chúng tôi không chơi với bạn 😔
The_pirates
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Long kengg Xin lỗi các bạn đã mua sản phẩm của Huawei, các bạn sẽ tốn tiền mua sản phẩm khác rồi.
@Long kengg Để xem fan bựa phản ứng thế nào đây.
Meomuopxu
TÍCH CỰC
5 năm
@Long kengg Ở TQ thì nó cấm cửa Google , giờ bị cấm cũng đáng, hóng p30 pro giảm giá hốt thôi
Mình còn chưa bao giờ muốn nhấn nút Download mỗi khi Nova 3i hiện thông báo update 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_20190520-062858.jpg
Khanh Du148
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Bữa trước em thấy bác khoe cái case của con Nova 3i này đẹp quá, có thể cho em xin thông tin hoặc link để em đặt 1 cái được không bác. Cám ơn bác nhiều!
@Khanh Du148 Case đó ko có sẵn ở VN, A mua qua Shopee, thông tin như bên dưới ;)
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screenshot_20190520-214852.png

Screenshot_20190520-214538.png
Khanh Du148
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 Em cám ơn bác nhé!
@Khanh Du148 Đặt hàng xong chắc sẽ fải đợi tầm 1 tháng nhé ;)
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Ở vn cũng có công ty lớn đang phát triển kiểu hoa vi 😃
@hcqhvn các thông tấn xã vỉa hè cho hay 😁
SonAmpe
CAO CẤP
5 năm
@nnkjsc Bạn đừng ngạc nhiên nếu nó có quan hệ mật thiết với nhà nước.
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hcqhvn Chắc chắn rồi là dữ liệu đã đc chia sẻ cho các bên liên quan có nhu cầu bác ạ. Tin gầm bàn còn xác nhận đang làm AI để kiếm soát mạng XH kia kìa!
hcqhvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@noname9x2007 Tôi không có proof nên chỉ dám nói "rất có thể" thôi. Nếu bạn khẳng định "chắc chắn" thì không lẽ bạn là người "tay trong"?
sốc thiệt
@thanhlama1990 Với người vn thì appvn sẽ phù hộ họ, hehe.
@cucucu vậy là tgdd phải đào tạo nv tư vấn cách cài app từ appvn hehe
@thanhlama1990 Đùa chứ ko có chplay người dùng phổ thông ko để ý đâu. Để xem hw nó làm j với ca này.
@amio1st Thế kiểu này là tèo rồi...
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Mỹ chơi lớn rồi, y như cái kiểu ông Facebook giết bb hồi trước, rồi Facebook cũng ko có cho huawei nữa 😃 chuyến này có khi khựa đóng cửa tự kỷ luôn cũng nên!
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Các bạn ko hiểu, là android thì sao? Bộ là android rồi thì sẽ cài dc facebook hay chrome.apk hả? Cài xong là chạy ổn định như bản trên play hả? Ko có chuyện đó đâu các bác ạ, 1 khi goole hoặc Facebook nó chặn mã nguồn, thì dù máy các bạn chạy dc apk cũng ko có mấy ý nghĩa đâu, hãy xem cái cách passport nó chết như thế nào thì các bạn sẽ thấy!
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Cài đơn giản thì đúng rồi nhưng lúc nó cấm thì cài không còn đơn giản đâu, như mấy con kindle hay mấy con nội địa TQ là do google nó không làm gắt nên ông vẫn còn xài đuợc chứ nó cấm rồi thì lúc ông cài về nó sẽ hiện không hỗ trợ dịch vụ.
@SuperBowl Ví dụ cái xem nào, 😁
SuperBowl
TÍCH CỰC
5 năm
@Moon_Chevalier Có vấn đề đọc hiểu?
P30Pro rồi sẽ ra sao đây
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Rain.Ars Thấy lên mây lên nước luôn, tại thấy cam nó ưng quá ưng
Huynh315
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhsontainhan Đợi nó xuống giá, lấy làm cái camera livesteam chơi cũng được
@thanhsontainhan Mấy cái bán trước khi GG ra thông báo có ảnh hưởng gì đâu thím, chỉ là k được Update Rom thôi, chứ Playstore và các ứng dụng GG vẫn bt mà. Mấy cái sau này thôi, P40 chẳng hạn
Thomas6688
TÍCH CỰC
5 năm
@Huynh315 Bạn cần live fb bán hàng hay gì?
Google chỉ k hỗ trợ nữa còn huawei vẫn có quyền xài aosp..chỉ là update mất thời gian hơn thôi..còn dịch vụ google ae cài ngoài như rom nội địa 😆
Giờ TQ nó cấm sản xuất iphone nữa thì apple có kịp trở tay bằng mắt 😃) dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất iphone, niêm phong số iphone còn lại đang tồn kho ở TQ 😃) apple khóc tiếng mường ngay
tridh2000
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kut3_prince_9x Thế bạn không biết Apple nó đang chuẩn bị dịch chuyển dần cơ sở chính chuyên láp ráp iPhone từ TQ về Ấn Độ rồi àh? Chuyện Apple bớt phụ thuộc dần vào TQ là chuyện sớm hay muộn nữa thôi nhé. Kể cả Việt Nam, Thailand cũng có thể được Apple cân nhắc đặt nhà máy sản xuất đó. Bộ TQ cấm cửa là Google chết chắc?
halozer
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nice
mau12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói không với thiết bị điện tử của trung quốc.
R.I.P Huawei outside of China.
Có thể dịch vụ của Google người dùng nhiều người dùng ít. Nhưng có lý do gì để mua 1 thiết bị không hỗ trợ nó chứ. Rồi sau này các công ty Mỹ cũng theo chân Google nữa.

Sau đây là chuyên mục dành cho fan Huawei chân chính =))
Gmail >> QQ mail
Youtube >> Youku, Tencent video
Play Store >> QQ store (app.qq.com)
GG search >> Baidu search, QQ search
GG maps >> Baidu maps
@Ryzkie Nhứng cái đấy chỉ dùng trong nội địa Trung Quốc thôi chứ mang sang châu âu bán mà dùng room nội địa xem có vỡ mồm k?
Windows N1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ryzkie Facebook có Weibo nữa.
@giant_duck K chắc. Chắc cũng có copy qua lại
@Akay Nhím Bởi thế mới dành cho fan Huawei chân chính 😆
BBW
TÍCH CỰC
5 năm
Trung Quốc cấm xuất khẩu đất hiểm là ăn lìn ngay thôi
Út Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@namcongtu nói cũng không tới nơi tới chốn, có thằng nào ngu mà đi ôm 1 đống trái phiếu như ông nói để làm phao cứu sinh không? cái này quy ra thành nợ, chứ méo phải bán tháo, hiểu chưa.
namcongtu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Út Bin "có thằng nào ngu mà đi ôm 1 đống trái phiếu như ông nói để làm phao cứu sinh không?"

???? tại sao lại không? trái phiếu chính phủ Mỹ thì quá chắc rồi, tại sao lại không làm phao cứu sinh đc???

còn như đã nói ở trên. ông bỏ tiền ra mua trái phiếu Mỹ rồi đi hô hào là nó nợ mình á? mồm thì doạ bán. đấy, Mỹ nó đánh cho què mỏ mà có dám bán đâu. hay lại "ưa hoà bình, ưa kinh tế tự do, không muốn leo thang nên không bán". chốt lại TQ là 1 thằng vừa ăn cướp vừa la làng 😃
coi7247
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Út Bin Trái phiếu nó có hạn thì cp Mỹ mới trả tiền +lãi mà, giờ chưa đến hạn, a TQ cầm nhiều tp nhất, đi hô hào bán thì sao? Cả thị trường nháo nhào bán theo, vậy chả phải trái phiếu bán ra sẽ bị lỗ à. Chưa biết Mẽo hay Tàu rối hơn đâu. Cái này có bài phân tích mình đọc qua rồi, ko dại gì TQ dùng tới con bài này đâu
Út Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@coi7247 bạn nói chính xác, không biết thằng nào hơn thằng nào đâu, cái tụi óc kia, nó cuồng Mẽo quá thôi.
Búng tay...tóck...vậy là phân nửa cty tàu biến mất trên thế giới...😃
Ở nội địa thì phát triển thế nào chẳng ai quan tâm đâu!
Thiencl
TÍCH CỰC
5 năm
Không chơi với tàu nữa
Vậy thì ,ai còn mua máy huawei nữa đây .Chả lẽ mua cái máy mà nó ở mãi một phiên bản và không bao giờ được nâng cấp lên sao.Nói chung làm ăn kiểu chộp giật gian dối thì cuối cùng cũng có ngày tàn thôi.
tintincon
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huydancmit tôi có một ích kinh nghiệm xài dt xách tay nội địa China, lần đầu cầm máy lên tôi k thấy bất kỳ dịch vụ nào của GG , như: youtube, CH Play...., vì quen xài các dòng máy sẳn có CH Play, nên cảm thấy hơi hoảng. Sau đó, vào App store mặc định của nhà sx, tìm youtube như một app riêng tải về, khi tải youtube, nó bắt buộc cài CH Play theo mặc định, thế là tha hồ tải và cài bình thường...hú hồn.

Nhưng nếu GG mạnh tay: chặn server luôn.... thì đúng là húp cháo. 😔
@ragefighter này nói đúng, nhưng động thái của Google đồng nghĩa với việc, kể từ giờ, tất cả những thiết bị smartphone của Huawei sẽ không có Gmail, YouTube, Chrome, và cũng sẽ không có luôn cả Google Play Store để người dùng cài các ứng dụng vào máy.
Ai sẽ mua máy khi mà mấy thứ này không có. Windows phone cũng chết vì không có mấy app này.
@ragefighter Vì nó là androi mà nên kiểu gì cũng có cách xử lý ..tuy nhiên về lâu dài ko an toàn.
@huydancmit Cấm được hãng chứ không cấm được người dùng đâu bạn. Google làm thế để hưởng ứng theo chính sách thôi.
Chủ yếu để giảm sức cạnh tranh của Huawei.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019