Hà Nội bắt đầu làm sạch sông Tô Lịch băng công nghệ nano

Thứ Năm, 16/05/2019, 14:42
Sáng 16-5, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi lễ khởi động Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano -Bioreactor Nhật Bản.


Lễ khởi động có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Hà Nội ... Dự án được giao cho Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt bằng nguồn tài trợ của Nhật Bản.

Lễ khởi động Dự án tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano -Bioreactor Nhật Bản đã diễn ra tại Hà Nội vào sáng 16-5.

Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt đã tiến hành lắp đặt thí điểm thiết bị có tốc độ xử lý siêu nhanh  dưới lòng sông Tô Lịch. Hệ thống máy sục khí nano là hệ thống sử dụng công nghệ  bộ lọc được thiết kế đặc biệt để lấy không khí trực tiếp từ môi trường rồi khuếch tán vào trong môi trường nước dưới dạng các bọt khí kích thước micro/nano.

Sự khuếch tán của các bọt khí micro/nano trong nước làm tăng hàm lượng oxi hòa tan trong khu vực nước xử lý, bao gồm cả vùng nước ngầm. Kết quả là các vi sinh vật hiếu khí sẽ được kích hoạt và các quá trình chuyển hóa tự nhiên sẽ được nuôi dưỡng, chuỗi dinh dưỡng cuối được cải thiện. Việc lấy lại chuỗi dinh dưỡng sẽ cải thiện chất lượng nước của ao hồ trong thời gian ngắn.

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, "Với máy sục khí công nghệ bio-nano, chỉ sau ba ngày, mùi ô nhiễm ở sông Tô Lịch sẽ giảm nhiều".

Dự án này được sự quan tâm rất lớn của công chúng. Tại lễ khởi động dự án, theo ghi nhận của PV có rất nhiều người dân tới theo dõi. Nói về sự án này, ông Nguyễn Thu Toàn một người dân sống gần sông Tô Lịch cho biết ông và bà con tại đây rất vui mừng khi biết tin về dự án này. "Nếu sông Tô Lịch trở lại trong xanh thì ai cũng mừng", ông Toàn cho biết.

Một bộ phận thiết bị làm sạch siêu nhanh sử dụng công nghệ Nhật Bản sẽ được lắp đặt dưới lòng sông Tô Lịch.
Thiết bị này tạo ra khí sục Nano để làm tăng hàm lượng oxi trong nước sông...
Công nghệ của Nhật Bản được nhiều chuyên gia đánh giá là rất phù hợp với công cuộc cải tạo sông Tô Lịch.
Cùng với sông Kim Ngưu, sông Lừ và sông Sét... sông Tô Lịch đã tạo nên hệ thống tiêu thoát nước chính của TP. Hà Nội. Song cũng chính vì thế mà con sông này cũng bị ô nhiễm rất nặng...Việc phải "oằn mình" gánh lượng lớn nước thải sinh hoạt và sản xuất của Thủ đô khiến hệ thống sinh vật sông Tô Lịch hoàn toàn biến mất.
Trước đây các nỗ lực cải tạo như nạo vét bùn, trồng các loại cây thủy sinh làm sạch nước không phát huy mất tác dụng.
Các công nhân tiến hành lắp đặt thiết bị .
Bộ lọc cũng được lắp đặt. Thiết bị lọc này được thiết kế đặc biệt để lấy không khí trực tiếp từ môi trường rồi khuếch tán vào trong môi trường nước dưới dạng các bọt khí kích thước micro/nano.
Các điểm lắp đặt thiết bị được cắm biển, đánh số rõ ràng.
Dự án thí điểm làm sạch một phần sông Tô Lịch và Hồ Tây được Nhật Bản tài trợ.
Hy vọng với dự án này, sông Tô Lịch sẽ trở lại trong xanh cũng như trở thành điểm đến mới của du khách tới Hà Nội.
Bình - Ngọc (Ảnh - clip)
.
.
.