Chủ trọ trục lợi, tăng giá điện vô tội vạ

Nhiều người thuê trọ tại Hà Nội đang bị chủ nhà trọ thu tiền điện cao gần gấp đôi so với giá quy địnhảnh: Võ Hóa
Nhiều người thuê trọ tại Hà Nội đang bị chủ nhà trọ thu tiền điện cao gần gấp đôi so với giá quy địnhảnh: Võ Hóa
TP - Bộ Công Thương quy định cụ thể về giá bán điện cho người thuê trọ. Song nhiều chủ nhà trọ đang trục lợi, thu của người thuê trọ vượt nhiều lần quy định nhưng không bị xử lý. 

Tăng giá điện vô tội vạ

Khi nhận thông báo nộp tiền điện tháng đầu tiên sau khi tăng giá (vào ngày 20/4 vừa qua), nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất bắt đầu cảm nhận được áp lực của việc tăng giá điện. Trong đó, đối tượng yếu thế nhất là những người thuê trọ lại gánh thêm việc kiếm lời từ tiền điện của các chủ trọ.

Phản ánh đến đường dây nóng báo Tiền Phong, anh Trịnh Minh Hiếu, người thuê trọ tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho hay: Đầu tháng 3 vừa qua, anh có thuê 1 phòng khép kín, rộng 20m2 tại đường Trần Quý Cáp, trong phòng có công tơ điện riêng.

Sau gần 1 tháng, chủ nhà gửi hóa đơn tiền điện 3 tuần cuối tháng cho anh Hiếu với đơn giá 3.500 đồng/kWh. Không bằng lòng với đơn giá này, anh Hiếu yêu cầu chủ nhà trọ tính lại tiền điện theo quy định, song không được chấp nhận. Bất bình, anh Hiếu yêu cầu trả lại phòng, thanh lý hợp đồng, đòi lại tiền đặt cọc song không thành.

 Trường hợp của anh Hiếu không phải hiếm gặp. Hiện tượng chủ nhà trọ thu tiền người thuê ở mức cao xảy ra rất phổ biến tại Hà Nội. Bạn Minh Hương, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng một bạn học thuê trọ tại phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) cho hay: Hiện phải chịu giá điện 4.000 đồng/kWh, trung bình gần 250.000 đồng/tháng cho gần 60 kWh.

Cao điểm mùa hè, Hương và bạn có khi phải trả đến 400.000 đồng/tháng. Đáng nói, ngay cả với giá điện đã tăng vừa qua, người thuê trọ như Hương chỉ phải trả ở mức 2.014 đồng/kWh. Tức là, với 60kWh/tháng, Hương và bạn trọ học chỉ phải chi trả 140.000 đồng cả thuế, và chủ trọ đã bỏ túi hơn 100 nghìn đồng. 

Tại số nhà 236 đường Đê La Thành (Đống Đa, Hà Nội), chủ nhà trọ có thâm niên 10 năm thừa nhận, từ lâu đã tính giá điện 4.500 đồng/kWh. Chủ nhà trọ số 9 ngõ Thông Phong (Đống Đa) thu 4.000 đồng/ kWh. Phố Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy), nhiều nhà trọ thu tiền điện người thuê lên đến 5000 đồng/ kWh. Một số nhà trọ tại quận Thanh Xuân, Hà Đông khẳng định, giá điện sẽ còn phải tăng lên vì giá điện mới tăng. 

Có quy định xử phạt cũng như không?

Anh Trịnh Minh Hiếu cho biết, anh đã khiếu nại sự việc đến Công ty Điện lực quận Đống Đa (Hà Nội). Anh Hiếu cung cấp cho công ty phiếu thu tiền điện của chủ nhà. Tuy nhiên, công ty này yêu cầu anh Hiếu cung cấp thêm hóa đơn tiền điện tổng của chủ nhà (một văn bản do chính Điện lực Đống Đa ban hành) để xác định vi phạm là gây khó cho anh.

Theo luật sư Phạm Minh Bình, Công ty Luật Huy Hoàng (Hà Nội), khoản 5 Điều 1 Thông tư 25/2018/TT-BCT (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện) đã quy định giá bán chi tiết cho người thuê trọ, phân định chi tiết theo thời gian thuê, số người ở trọ. Như vậy, giá điện cho người thuê trọ được tính ở mức giá bậc 3 (mức tiêu thục từ 101 - 200 kWh/tháng). Theo đó, từ ngày 20/3, mức tăng trung bình trên 8,3%, áp theo giá điện bậc 3 nêu trên, giá điện chỉ ở mức 2.014 đồng/kWh. Vì thế, việc các chủ nhà trọ thu cao hơn mức này là vi phạm quy định.

Về xử phạt vi phạm, Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả) nêu: Xử phạt từ 7 đến 10 triệu đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định: Chủ tịch UBND cấp phường, quận, thành phố, Chánh Thanh tra Sở Công Thương, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành cấp sở, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc kiểm tra, xử phạt các vi phạm, trong đó có hành vi chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn quy định.

MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.