Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Tại sao nước không tràn vào khi tàu ngầm bắn ngư lôi?

Nếu ngư lôi được phóng từ tàu ngầm thì tại sao nước biển lại không thể tràn vào bên trong tàu ngầm?
Nếu ngư lôi được phóng từ tàu ngầm thì tại sao nước biển lại không thể tràn vào bên trong tàu ngầm?

Ông phóng ngư lôi trên tàu ngầm có hai nắp ở phía trước và phía sau. Hai nắp của ống phóng ngư lôi hoạt động theo cơ chế là chỉ có thể đóng cùng lúc nhưng lại không thể đồng thời mở. Khi nắp trước ống phóng mở ra thì nắp sau không thể mở được.

Submarine gun
Ảnh: Google.com

Sau khi ngư lôi được phóng, nước biển tuy tràn vào ống phóng nhưng do nắp sau vẫn đóng cho nên nước biển không thể tràn vào bên trong tàu. Khi việc phóng kết thúc, nắp trước được đóng lại rồi nhờ một van đặc biệt, số nước biển đã lọt vào trong ống phóng sẽ được tháo vào một bể chứa bên trong tàu ngầm để bổ sung cho khối lượng đã mất đi vì phóng ngư lôi, nhờ đó duy trì trọng lượng tàu ngầm. Sau khi nước trong ống phóng được rút hết thì lại có thể nạp ngư lôi khác vào.

Hai nắp của ống phóng ngư lôi hoạt động theo cơ chế là chỉ có thể đóng cùng lúc nhưng lại không thể đồng thời mở.

Các phương thức phóng ngư lôi

Được biết tàu ngầm khi bắn ngư lôi có hai dạng chủ yếu:

Một là phóng tự hành, tức là ngư lôi dựa vào động lực của bản thân mình để rời khỏi ống phóng.
Hai là phóng bằng động lực, tức là dùng khí áp hoặc thủy áp để đẩy ngư lôi ra khỏi ống phóng.
Cơ chế phóng tự hành không những chiếm không gian nhỏ mà còn gây ra độ ồn thấp, kết cấu cũng đơn giản và tính năng đáng tin cậy. Tuy nhiên nhược điểm của nó cũng rất rõ.

Thứ nhất, thông thường nó chỉ có thể phóng ngư lôi có động cơ điện, không thể phóng ngư lôi có động cơ nhiên liệu, tại vì nhiên liệu khi cháy sinh ra khí thải sẽ ảnh hưởng đến chân vịt ngư lôi và dẫn đến không thể phóng ngư lôi ra khỏi ống.
Thứ hai, không thể phóng các vũ khí không có động cơ khác, chẳng hạn thủy lôi. Thứ ba, do sự an toàn của ngư lôi là dựa vào động lực phóng tự thân của nó cho nên sơ tốc quá thấp, rất dễ gây ra rủi ro cho tàu ngầm và sai mục tiêu. Loại hình phóng này thường được sử dụng trong các tàu ngầm dưới 1000 tấn và các tàu ngầm đời cũ.
Loại hình phóng động lực chủ yếu dựa vào ngoại lực khiến ngư lôi bay ra khỏi ống phóng nên tránh được một số nhược điểm về sơ tốc đạn thấp của loại hình phóng trước. Phóng động lực hiện nay có mấy kiểu. Kiểu một là dùng piston thủy áp.

Nguyên lý của nó là dùng một piston lớn nối thông với ống phóng. Đầu tiên làm cho nước có áp suất cao khiến piston vận động đẩy ngư lôi ra ngoài. Thứ hai là dùng động cơ khí nén. Đây là một phiên bản nâng cấp của kiểu 1 nói trên. Nguyên lý chủ yếu là trực tiếp lợi dụng áp suất khí nén để phóng ngư lôi ra ngoài rồi trong nháy mắt lại thu hồi khí.
Nguồn bài viết: Khoahoc.tv
Từ khóa tìm kiếm: submachine gun là gì, submachine gun pubg, us submachine guns , soviet submachine guns, light machine gun, smg wiki, pistol, smg pubg, submachine 1, submachine universe, submachine gun, submachine 2, mateusz skutnik
TIN HAY TRÍ
Một người bình thường thích đọc sách, nghe nhạc và hay lang thang trên mạng thế giới góp nhặt những điều hay về để chia sẻ trên lopthuthuat.com

Đăng nhận xét