Vụ Đội phó Quản lý thị trường tử vong khi bị tạm giam: Nạn nhân gãy 1 xương sườn?

(Dân trí) - Thông tin trên được người nhà ông Nguyễn Văn Quang cung cấp, liên quan đến vụ việc ông này tử vong bất thường trong khi bị tạm giam.

Vụ Đội phó Quản lý thị trường tử vong khi bị tạm giam: Nạn nhân gãy 1 xương sườn? - 1

Người nhà cho biết, qua công tác khám nghiệm cho thấy, ông Quang bị gãy 1 xương sườn lồng ngực trái. 

Anh Nguyễn Trung Toàn (cháu ruột ông Nguyễn Văn Quang - Đội phó Đội QLTT số 8 đóng tại huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho biết, hiện người nhà đang cấp lạnh thi thể ông Quang để chờ kết quả khám nghiệm tử thi rồi mới có hướng xử lý tiếp theo.

Theo anh Toàn, khoảng 17h chiều 22/4, Viện Pháp y quốc gia (Hà Nội) đã trực tiếp đến giải phẫu, khám nghiệm tử thi ông Quang.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, ông Quang bị gãy 1 xương sườn số 5 ở lồng ngực trái. Ngoài ra gan, lá lách của ông Quang bị phù, trên não có dịch nhầy.

Đến tối cùng ngày, cơ quan chức năng mới khám nghiệm xong và đưa nhiều mẫu vật đi giám định. Dự kiến sau 24 giờ cơ quan chức năng sẽ có kết quả giám định chính thức.

"Vì thấy nhiều dấu vết như vậy nên gia đình chúng tôi đã quyết định cấp lạnh, giữ nguyên thi thể ông Quang để chờ kết quả giám định. Nếu thấy chưa thỏa đáng, gia đình sẽ tiếp tục có kiến nghị", anh Toàn nói.

Cũng theo anh Toàn chia sẻ, trước đó ông Quang rất khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh gì. Quá trình bị tạm giam, người nhà đã nhiều lần đến gửi đồ và hỏi thăm thì được biết ông Quang vẫn khỏe mạnh, vui vẻ.

Vụ Đội phó Quản lý thị trường tử vong khi bị tạm giam: Nạn nhân gãy 1 xương sườn? - 2

Đến 2h sáng 22/4, một cán bộ quản giáo tại trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã thông báo về cho gia đình rằng ông Quang phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Đến 8h15 sáng cùng ngày, ông Quang tử vong.

Trước đó, ngày 27/1, ông Quang bị Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An) bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, do có dấu hiệu “làm luật” với 1 thầy lang trên địa bàn huyện này.

Trong vụ án này, ngoài ông Quang còn có 2 nhân viên kiểm soát quản lý thị trường cấp dưới của ông Quang là Trương Văn Cường và Võ Thành Vinh cũng bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi tương tự.

Chiều 23/4, trao đổi với PV Dân trí, Trung tá Đinh Trọng Dung - Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An trưng cầu và mời Viện Pháp y quốc gia (tại Hà Nội) làm cho khách quan, bởi gia đình đã có đơn yêu cầu. Hơn nữa đây lại là cán bộ nên để trung ương làm là khách quan nhất".

Trung tá Đinh Trọng Dung cho biết thêm: "Sơ bộ ban đầu kết luận của Viện Pháp y quốc gia là viêm màng não mủ (vì khi mổ ra thấy mủ nhiều), họ cũng đã giải thích cho gia đình rồi. Còn việc gãy xương thì phía Viện Pháp y quốc gia cũng đã giải thích cho gia đình và phải chờ cơ quan pháp y kết luận. Còn quá trình giam giữ anh Quang, Trại tạm giam chúng tôi rất tạo điều kiện, quan tâm từ ăn uống cho đến các chế độ sinh hoạt, thăm gặp gia đình, tiền lưu ký đầy đủ".

Nói về sức khỏe của ông Quang trong thời gian bị tạm giam, Trung tá Dung cho biết ông Quang ăn uống, sinh hoạt bình thường. Khi ông Quang đổ bệnh cấp cứu, phía Trại phát hiện nên đã đưa đi cấp cứu. 

Vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Nguyễn Phê