Grab lên tiếng khi Bộ GTVT "tuýt còi" taxi tỉnh cài Grab chạy ở Hà Nội

22/04/2019 11:02 AM | Kinh doanh

Grab cho biết vẫn chưa nhận được văn bản của Bộ GTVT về hoạt động tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc nhưng khẳng định hoạt động tại các địa phương này là hoàn toàn hợp pháp.

Trao đổi với ICTnews về việc Bộ GTVT "tuýt còi" taxi tỉnh cài Grab chạy trên địa bàn thành phố Hà Nội, đại diện Grab Việt Nam cho hay: "Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được Công văn của Bộ GTVT về các thông đến hoạt động của Grab tại các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc nên chưa có ý kiến chính thức".

Dù vậy, đại diện Grab cũng khẳng định doanh nghiệp này có đầy đủ giấy phép hoạt động và luôn nghiêm túc tuân thủ ở mức cao nhất pháp luật hiện hành khi triển khai các dịch vụ tại các địa phương này. Vị này cũng cho biết sẽ sớm có văn bản phúc đáp khi nhận được công văn của cơ quan quản lý.

Trước đó, ICTnews đã đưa tin về việc Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc yêu cầu chấn chỉnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng và taxi của Grab trên địa bàn các tỉnh này.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã nhận được văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc các hãng taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại nội thành Hà Nội. Theo một con số được nêu ra trong văn bản của Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện có khoảng 3.000 xe taxi do các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc cấp phù hiệu "Xe taxi" nhưng lại thường xuyên hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng những xe này hoạt động theo kiểu lách luật, phá giá thị trường;.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH Grab thực hiện thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (xe GrabCar) trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 1755/2018) và quy định tại Quyết định số 24/2016 của Bộ GTVT.

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành các vi phạm (nếu có) đối với lái xe, đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm đối với hoạt động vận tải có Ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn địa phương mình.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định của pháp luật hiện hành. Theo đó, Grab không được triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi).

Ngày 8/4, Bộ GTVT đã có cuộc họp xung quanh dự thảo mới nhất (dự thảo lần thứ 8) về Nghị định thay thế Nghị định 86. Trong đó, nhiều nội dung cơ bản về siết quản lý taxi công nghệ vẫn được giữ nguyên. Phía Grab cũng phát đi các văn bản tiếp tục đóng góp ý kiến về nhưng nội dung này và cho rằng còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Theo Duy Vũ

Từ khóa:  grab
Cùng chuyên mục
XEM