xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ủy ban Tư pháp: Giải quyết chậm vụ Nguyễn Hữu Linh, trong khi vụ việc không phức tạp!

Thế Dũng

(NLĐO)- Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết cử tri phản ánh việc giải quyết vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ cháu bé trong thang máy ở TP HCM là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều ĐBQH đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri về tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này.

Sáng nay 19-4, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội (UBTP) tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành hữu quan để đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UBTP về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Ủy viên Thường trực UBTP Nguyễn Thị Thủy đã trình bày tổng hợp báo cáo các bộ, ngành về kết quả thực hiện kiến nghị của UBTP và một số đánh giá của Nhóm nghiên cứu của UBTP.

Ủy ban Tư pháp: Giải quyết chậm vụ Nguyễn Hữu Linh, trong khi vụ việc không phức tạp! - Ảnh 1.

Đáng chú ý trong bản bản báo cáo này, UBTP nêu rõ hàng loạt vụ sàm sỡ, xâm hại tình dục trẻ em bây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây như: vụ Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ cháu bé 9 tuổi trong tháng máy tại chung cư Galaxy 9 (TP HCM), Nguyễn Trọng Trình trong vụ xâm hại tình dục bé gái 10 tuổi ở huyện Chương Mỹ (Hà Nội)...

Bà Nguyễn Thị Thủy cho biết về vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh có hành vi ôm hôn, sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư Galaxy 9 tại quận 4, TP HCM, cử tri, báo chí và một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phản ánh: Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự (BLTTHS) năm 2015 quy định trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Vụ việc xảy ra từ ngày 2-4-2019, có camera ghi lại hình ảnh, nhưng đến nay đã là ngày 19-4-2019 vẫn chưa có quyết định của Cơ quan điều tra.

Trong khi đó, BLTTHS quy định: trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra một trong ba quyết định: Quyết định khởi tố vụ án; Quyết định không khởi tố vụ án; Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo. Trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng.

"Cử tri phản ánh việc giải quyết như vậy là chậm, trong khi vụ việc không phức tạp, không phải xác minh tại nhiều nơi. Nhiều ĐBQH đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến cử tri nêu liên quan đến tiến độ giải quyết tố giác, tin báo vụ việc này"- Ủy viên Thường trực UBTP Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.

Ủy ban Tư pháp: Giải quyết chậm vụ Nguyễn Hữu Linh, trong khi vụ việc không phức tạp! - Ảnh 2.

Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ cháu bé trong thang máy

Một vụ việc nổi cộm khác là vụ án Nguyễn Trọng Trình hiếp dâm bé gái 10 tuổi tại Chương Mỹ, Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu của UBTP cho biết ngày 6-3-2019: Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Chương Mỹ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về Tội dâm ô với người dưới 16 tuổi (theo Điều 146 Bộ Luật hình sự năm 2015 - BLHS) và có công văn đề nghị Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với bị can. VKSND huyện Chương Mỹ đã phê chuẩn các quyết định này. Quyết định này đã gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 22-3-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra quyết định thay đổi Quyết định khởi tố vụ án và Quyết định khởi tố bị can từ Tội dâm ô sang Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, bắt tạm giam bị can. Các quyết định này được VKSND TP Hà Nội phê chuẩn.

"Trong bối cảnh chung, dư luận yêu cầu phải xử lý nghiêm hành vi xâm hại tình dục trẻ em, nhưng CQĐT và VKSND huyện Chương Mỹ khởi tố về tội danh nhẹ hơn và để bị can tại ngoại là thiếu nghiêm minh trong xử lý"- bà Thủy nêu rõ.

UBTP đề nghị CQĐT và VKSND TP Hà Nội giải trình: Việc khởi tố không đúng tội danh trong vụ án nêu trên là do nguyên nhân gì? Có nguyên nhân do nhận thức pháp luật, do chưa nắm vững sự thay đổi của BLHS năm 2015 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi hay không? Công tác tập huấn các quy định mới của BLHS năm 2015 đã tới được các điều tra viên, kiểm sát viên cấp huyện hay chưa?

Về vụ việc một Giáo viên chủ nhiệm ở trường tiểu học tại Bắc Giang bị tố cáo có hành vi dâm ô 13 học sinh. Phản ánh của cử tri cho rằng việc xử phạt hành chính Giáo viên chủ nhiệm về hành vi "Xâm hại sức khỏe của người khác" là chưa phản ánh đúng bản chất của hành vi nêu trên.

Nhóm nghiên cứu của UBTP đề nghị Bộ Công an giải trình ý kiến của cử tri nêu trên; có hay không khoảng trống của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hiện hành liên quan đến các hành vi xâm hại tình dục.

"Cưỡng" hôn bị phạt 200.000 đồng là không có tính răn đe, gây bức xúc dư luận

Nhóm nghiên cứu của UBTP cũng nêu ra vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên. Theo đó, nhiều ĐBQH đề nghị Bộ Công an trao đổi thông tin về ý kiến của cử tri cho rằng, với hiện trường vụ án, tử thi và tình trạng quần áo cảu nạn nhân nữ trẻ khi được phát hiện như vậy tại sao không triển khai các biện pháp pháp luật quy định để xác định có hay không hành không hành vi xâm hại tình dục, để sau đó lại phải khai quật tử thi mới quyết định khởi tố bổ sung đối với Tội hiếp dâm.

Về việc ông Phạm Văn Tứ tại quận 7, TP HCM tố cáo ông Lê Phú Cự có hành vi hiếp dâm, UBTP và một số ĐBQH đề nghị VKSNDTC giải trình: BLTTHS năm 2015 quy định thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là 20 ngày, trường hợp vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải xác minh ở nhiều địa điểm thì mới có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng hoặc có thể gia hạn thêm 2 tháng nữa (tức là tối đa không quá 4 tháng), quy định cụ thể thời hạn điều tra và các thời hạn tố tụng khác.

“Đến nay, Cơ quan điều tra và VKSND TP HCM đã thụ lý vụ án gần 4 năm là đã thực hiện đúng quy định về thời hạn trong BLTTHS hay chưa? Lý do kéo dài thời hạn giải quyết?”- UBTP chất vấn.

Một vụ việc cũng gây bức xúc trong dư luận thời gian gần đây là vụ việc ông Đỗ Mạnh Hùng có hành vi dùng vũ lực, dùng tay giữ má nạn nhân để ép hôn trái ý muốn nữ sinh V. trong thang máy một chung cư tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Kết quả giải quyết: Công an quận Thanh Xuân đã xử phạt ông Đỗ Mạnh Hùng 200.000 đồng về hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu gẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác” .

"Mức xử phạt này là khiên cưỡng, không chính xác. Vì hành vi dùng vũ lực, dùng tay giữ má nạn nhân để ép hôn trái ý muốn thực chất là hành vi xâm hại tình dục, xâm hại đến thân thể của nạn nhân, không phải là “cử chỉ”. Mức xử phạt 200.000 đồng không có tính răn đe, gây bức xúc dư luận"- bà Thủy nói.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an rà soát, khẩn trương đề xuất sửa đổi các quy định chưa đủ nghiêm khắc để bảo đảm răn đe.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo