Vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng ôm hôn bé gái: Cơ quan chức năng đang tích cực điều tra

Quốc Chiến |

Các đơn vị cơ quan chức năng có thẩm quyền điều tra vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng ôm hôn bé gái cho biết đang tích cực làm việc, chưa thể thông tin thêm.

Ngày 17/4, liên quan tới vụ việc nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TPĐà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Linh (61 tuổi, ngụ TP Đà Nẵng) sàm sỡ bé gái trong thang máy, phóng viên đã cố gắng liên hệ các cơ quan chức năng để tìm hiểu kết quả điều tra.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện cơ quan Công an quận 4 cho biết: "Công an vẫn đang tiếp tục, hiện chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí, khi có kết quả sẽ thông báo ngay".  Xác minh thông tin với một nguồn tin từ VKSND quận 4 cho biết, cơ quan này vẫn đang tích cực điều tra làm rõ vụ việc trong thời hạn cho phép.

Trước đó, luật sư Hoàng Tú Lượng (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: "Theo quan sát đoạn phim máy quay an ninh ghi lại cho thấy hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh có dấu hiệu của tội dâm ô trẻ em dưới 16 tuổi, thậm chí có xu hướng dấu hiệu dâm ô nhiều lần. Khung hình phạt có thể ở mức từ 3-7 năm theo khoản 2 điều 164 Bộ luật hình sự 2015".

Khi VKSND TP HCM tiếp nhận thông tin từ cơ quan điều tra, công an quận 4, căn cứ theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 và thông tư liên tịch 04 về cơ chế phối hợp giữa VKS, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng..., trong quy định của thông tư tại khoản 3, điều 7 nêu rõ, nếu cơ quan điều tra không khởi tố vụ án theo thẩm quyền, cụ thể ở trường hợp này, nếu Công an quận 4 không khởi tố vụ án, VKSND TP HCM có thể xem xét chỉ đạo VKSND quận 4 có thẩm quyền vụ án", luật sư Hoàng Tư Lượng nói.

Luật sư Lượng cho rằng, sau hết hạn điều tra 20 ngày, CQĐT buộc phải ra một trong ba quyết định, gồm: quyết định khởi tố vụ án, bị can hoặc thông báo không khởi tố vụ án và nêu rõ lý do hoặc quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Vụ nguyên Phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng ôm hôn bé gái: Cơ quan chức năng đang tích cực điều tra - Ảnh 2.

Máy quay an ninh ghi lại được khá rõ hình ảnh người đàn ông sàm sỡ bé gái trong thang máy.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP HCM), cho biết theo điều 147 Bộ luật TTHS năm 2015 và điều 11 Thông tư liên tịch 01/2017 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ NN-PTNT, Viện KSND tối cao, thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm là không quá 20 ngày khi nhận được thông tin tội phạm.

Với vụ việc phức tạp phải xác minh nhiều thời gian thì có thể gia hạn giải quyết vụ việc nhưng không được quá thời hạn 2 tháng. Khi hết thời hạn này, cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị VKSND cùng cấp  gia hạn thêm tối đa 2 tháng. Như vậy tổng cộng thời gian điều tra có thể lên tới 4 tháng.

Trao đổi phóng viên, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM) cho biết, vụ án này không hề phức tạp, phải khởi tố ngay để điều tra. Luật sư Nữ cho rằng, hành vi của ông Linh đã có dấu hiệu dâm ô bé gái hết sức rõ ràng.

"Đoạn phim máy quay an ninh ghi lại đã thể hiện đầy đủ. Ngoài hành vi ôm hôn, ông ta còn có biểu hiện dùng tay sàm sỡ nhiều vùng nhạy cảm của bé gái, không chỉ một lần cho đến khi bé gái bỏ chạy ra ngoài thang máy. Hành vi của ông ta có dấu hiệu rõ ràng của tội dâm ô", luật sư Nữ nói.

Tương tự, luật sư Lê Ngọc Luân cũng cho rằng hành vi của ông Linh thể hiện trong đoạn máy quay an ninh có dấu hiệu của tội dâm ô người dưới 16 tuổi nhiều lần, có thể bị xử lý khung hình phạt khoản 2 điều 146 BLHS với khung hình phạt 3-7 năm tù.

Hôm 4/4, ông Nguyễn Hữu Linh đã có mặt tại Công an quận 4 (TP HCM). Ông này khai trước khi về đến chung cư Galaxy 9 ở đường Nguyễn Khoái (phường 1, quận 4) có uống 1 chai bia. Về đoạn phim phát tán trên mạng xã hội, ông Linh thừa nhận mình là người trong đoạn phim và diễn biến sự việc như mô tả.

Điều 146 – Bộ luật hình sự năm 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

"1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm."

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại