Mặc dù cùng có chức năng bảo vệ an toàn cho xe máy, tuy nhiên “nắp khóa từ xe máy” và “khóa từ chống trộm xe máy” lại là 2 bộ phận có cấu tạo cũng như cách hoạt động hoàn toàn khác nhau.

>>> Xem thêm: Khóa từ chống trộm xe máy là gì ?

Rất nhiều khách hàng khi được hỏi thì tỏ ra khá “mơ hồ” về 2 loại khóa này từ đó dẫn đến tình trạng bị hét giá nếu có nhu cầu sửa chữa hoặc thay mới nắp từ.

Nắp khóa từ xe máy

Nắp khóa từ xe máy

Để giúp quý khách chủ động hơn trong việc xử lý sự cố liên quan đến nắp từ cũng như không bị lừa gạt khi có nhu cầu thay mới, trong bài viết dưới đây, thợ khóa Đức Quang sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về nắp khóa từ xe máy là gì?, cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách mở nắp khóa từ xe máy nếu chẳng may bị mất chìa khóa hoặc rơi bi từ.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nắp khóa từ xe máy

Nắp khóa từ máy xuất hiện đầu tiên tại nước ta vào những năm 2007 trên các dòng xe như Wave Alpha, Wave 110 sau này là Airblade, SH, Lead, Vision, … do Honda sản xuất.

Ngay khi trình làng, loại ổ khóa này đã được đông đảo khách hàng đón nhận với tín hiệu tích cực. Sau đó thì nó trở thành tiêu chuẩn cho các dòng xe máy của tất cả các hãng như: Yamaha, SYM, Suzuki, …

Cấu tạo và cách hoạt động của nắp khóa từ

Cấu tạo của nắp khóa từ xe máy bao gồm: một miếng kim loại có hình lục giác được làm từ Antimon và che khuất đi phần ổ khóa ở phía sau. Để mở được nắp khóa từ xe máy thì cần chìa khóa có đầu lục giác vừa khớp với hình lục giác của nắp từ.

Cấu tạo nắp khóa từ xe máy

Cấu tạo nắp khóa từ xe máy

Bên trong đầu lục giác của chìa khóa thì có 4 lỗ nhỏ, trong đó có 3 lỗ chứa các bi từ (nam châm vĩnh cửu) và 1 lỗ để trống. Trong 3 lỗ chứa bi từ thì hướng của bi từ (cực bắc + cực nam) được đặt tương ứng với nắp khóa từ trên xe máy theo “quy tắc đẩy nhau”.

Có nghĩa là nếu đầu bi từ trên chìa khóa là cực Bắc thì đầu bi từ tương ứng dưới nắp từ sẽ là cực Bắc. Lực đẩy giữa các bi từ sẽ giúp chúng ta xoay nắp từ về vị trí mở.

(*) Chúng ta đều đã biết nam châm vĩnh cửu sẽ có 2 cực Bắc – Nam. Khi cực Bắc đặt gần cực Bắc sẽ đẩy nhau, còn khi cực Bắc đặc gần cực Nam thì sẽ hút nhau. 

Chức năng của nắp khóa từ xe máy

Nắp khóa từ xe máy được làm bằng Antimon nên chịu lực kém, ngoài ra nắp từ không có sự liên kết với hệ thống mạch điện do đó sẽ không có khả năng ngắt động cơ như “khóa từ chống trộm”. Đây cũng là điểm khác biệt lớn nhất giữa 2 loại khóa từ.

Nắp từ xe máy

Nắp từ xe máy

Việc Honda cũng như các hãng khác trang bị nắp khóa từ cho xe máy chỉ là làm giảm nguy cơ bị trộm xe máy mà thôi (kẻ trộm sẽ phải mất thêm thời gian để mở nắp từ mới có thể phá khóa và trộm xe).

Ngoài ra, nắp khóa từ còn có thêm chức năng ngăn cản bụi, côn trùng hoặc trẻ con nghịch ngợm nhét đồ vật vào trong ổ khóa gây hỏng ổ khóa.

Cách mở nắp khóa từ xe máy nhanh chóng, đơn giản

Để mở nắp khóa từ xe máy có khá nhiều cách, tuy nhiên Đức Quang sẽ chia sẻ tới quý khách 2 cách làm chính mà những người thợ khóa chuyên nghiệp và các tên trộm khóa thường hay sử dụng.

Cách mở nắp từ xe máy của thợ khóa <Khuyên dùng>

Để mở được nắp khóa từ xe máy giống như những thợ khóa hay làm thì quý khách cần chuẩn bị những dụng cụ như sau.

  • Trường hợp quý khách còn chìa nhưng bị rơi bi từ thì quý khách có thể mua bi từ mới hoặc lấy bi từ ở những chìa khóa không còn dùng đến. (Trường hợp này hiếm khi xảy ra).
  • Trường hợp quý khách mất cả chìa khóa thì bắt buộc phải mua phôi chìa mới kèm theo các bi từ.

>>> Nếu quý khách muốn nhanh chóng mở được khóa xe và có một chìa khóa mới giống như chìa khóa cũ thì có thể tham khảo dịch vụ làm chìa khóa xe máy của Đức Quang.

Phôi chìa khóa xe máy kèm theo viên bi từ

Phôi chìa khóa xe máy kèm theo viên bi từ

Quay lại một chút về cấu tạo nắp từ, như chúng ta đã biết đầu của chìa khóa có 4 lỗ trong đó 3 lỗ sẽ chứa những viên bi từ. Để mở được nắp khóa từ thì chúng ta sẽ có 2 nhiệm vụ,

  • 1 là tìm vị trí chính xác để đặt 3 viên bi từ,
  • 2 là tìm hướng để đặt 3 viên bi từ đó.

Việc tìm vị trí cũng như hướng của các viên bi từ khá đơn giản chỉ cần có thời gian là quý khách hoàn toàn có thể làm được.

Các bước thực hiện như sau.

Dùng 1 viên bi từ lần lượt đặt vào các góc của nắp khóa, tại vị trí nào quý khách thấy có lực hút mạnh thì tương ứng với vị trí đó trên đầu chìa khóa sẽ là một viên bi. Ngoài ra, nếu xảy ra lực hút thì có nghĩa là 2 cực bi từ đang khác nhau.

Tuy nhiên theo quy luật thì 2 đầu từ phải đầy nhau nên khi lắp viên bi từ vào lỗ, quý khách xoay ngược đầu viên bị lại. Lần lượt thử với các lỗ còn lại. Đến khi tìm đủ vị trí và hướng của bi từ là quý khách đã có thể mở nắp khóa từ thành công.

Cách mở nắp từ xe máy của trộm khóa

Những tên trộm khóa thì sẽ không có nhiều thời gian để dò tìm vị trí cũng như đầu chính xác của bi từ, thay vào đó chúng sẽ sử dụng các dụng cụ để phá được nắp từ xe máy nhanh nhất.

Dụng cụ để phá nắp từ đó là một cái lục lăng, 1 tay công hoặc một vật dụng tự chế có dạng giống với nắp từ 6 cạnh. Sau đó, những tên trộm sẽ sử dụng lực tác động để bẻ gãy khóa nắp từ xe máy.

Tất nhiên là với cách này thì nắp từ xe máy sẽ bị hỏng, nếu quý khách may mắn chưa bị trộm xe và sau đó muốn tiếp tục sử dụng thì phải đem xe ra các hiệu sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành để lắp lại nắp từ mới.

Hy vọng qua những chia sẻ bên trên, quý khách đã hiểu rõ hơn về nắp khóa từ xe máy cũng như tự tin mở khóa nắp từ nếu chẳng may bị mất hoặc chìa khóa bị rơi bi từ.

Trong trường hợp quý khách không có đầy đủ dụng cụ để thực hiện phương pháp trên và có nhu cầu mở khóa nắp từ nhanh chóng, an toàn thì có thể liên hệ trực tiếp với thợ khóa Đức Quang theo số HOTLINE : 0941 784 111