Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau

Tất Đạt - Hồng Anh |

Theo các thông tin mới nhất, Đoàn Thị Hương sẽ phải thi hành án phạt 3 năm 4 tháng tù giam. Tuy nhiên, luật sư cho biết cô có thể được thả tự do sớm hơn.

Cập nhật 11h30:

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh nói ông đánh giá rất cao việc công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương sắp được thả tự do. Ông Lê Quý Quỳnh cũng tham dự phiên tòa sáng nay (1/4) và sau đó cảm ơn chính phủ Malaysia, thẩm phán Tòa Thượng thẩm Shah Alam vì sớm trả tự do cho cô Đoàn Thị Hương.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh khẳng định: "Tôi đánh giá rất cao việc Đoàn Thị Hương sớm được trả tự do, nhưng tôi cũng nhấn mạnh rằng cô ấy là một nạn nhân, giống như công dân Indonesia Siti Aisyah." Aisyah trước đó đã được thả vào giữa tháng 3.

Trước đó, các công tố viên đã cáo buộc Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah tội giết người. Trong khi đó, hai bị cáo đều phủ nhận và cho biết họ chỉ nghĩ là đang tham gia một chương trình chơi khăm trên truyền hình thực tế.

Cập nhật 11h15:

Công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương cho rằng "Phán quyết rất công bằng" và tỏ ra rất hạnh phúc khi rời khỏi tòa. 

Bố của cô Đoàn Thị Hương, ông Đoàn Văn Thạnh cũng không giấu được niềm vui.

Theo AP, thẩm phán nói Đoàn Thị Hương "rất, rất may mắn" và chúc cô có "mọi điều tốt đẹp nhất". Các quan chức Việt Nam có mặt tại phiên xét xử cũng rất vui mừng khi phán quyết được đưa ra.

Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 1.
Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 2.
Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 3.

Cô Đoàn Thị Hương rời tòa sau khi nghe phán quyết. Ảnh: AFP

Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 4.
Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 5.

Ông Đoàn Văn Thạnh vui mừng sau khi phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương có kết quả tốt. Ảnh: AFP

Cập nhật 10h45:

Luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết nếu dựa trên những khoản khoan hồng thường được áp dụng trong hệ thống pháp luật Malaysia, thì Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do ngay trong tháng 5 năm nay.

"Thân chủ của tôi sẽ được tự do trong tuần đầu tiên của tháng 5", luật sư nói.

Cập nhật 10h20:

Theo nhà báo James Pearson - trưởng văn phòng đại diện của hãng thông tấn Reuters tại Hà Nội và Phnom Penh, Tòa Thượng thẩm Shah Alam vừa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng tù giam vì tội danh "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm". 

Thời gian giam giữ bắt đầu được tính từ thời điểm Hương bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vào ngày 15/2/2017. Với mức án này, Đoàn Thị Hương sẽ được thả tự do vào tháng 5/2020. 

Cập nhật 9h40:

Theo The Guardian, sau khi nhận được thông báo thay đổi tội danh, Đoàn Thị Hương đã gật đầu mỉm cười và cho biết cô cảm thấy "hạnh phúc".

Đoàn Thị Hương đã nhận tội danh mới - "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm" - theo điều 324 của bộ luật hình sự Malaysia. Cô đã trả lời rõ ràng khi được hỏi tại phiên tòa: "Tôi hiểu và nhận tội".

Ông Salim Bashir, một trong những luật sư tham gia biện hộ cho Đoàn Thị Hương, nhận định cô "rất có thể" sẽ được trả tự do trong hôm nay nếu chấp nhận cáo buộc thay thế.

Phát biểu tại tòa án, ông Hisyam Teh Poh Teik, luật sư biện hộ chính cho Đoàn Thị Hương, cho biết thái độ của Hương đã chứng tỏ rằng cô "nhận trách nhiệm về những hành động của mình". 

Đồng thời, ông Hisyam Teh Poh Teik cũng kêu gọi tòa Thượng thẩm suy xét kĩ càng sự thành thận và thái độ nhận trách nhiệm của Hương, cùng yếu tố đồng phạm của Hương là Siti Aisyah đã được thả tự do trước đó.

Cập nhật 9h20:

Đoàn Thị Hương đã chấp nhận tội danh mới. Luật sư cho biết sẽ cố gắng xin hưởng khoan hồng.

Tại phiên tòa, công tố viên Iskandar Ahmad cho biết ông đã nhận được chỉ đạo từ Tổng chướng lý Malaysia về việc đưa ra "cáo buộc thay thế" giảm nhẹ hơn cho Đoàn Thị Hương, trang New Observer đưa tin.

Tòa đã tạm hoãn 20 phút để chuẩn bị cho phần tuyên án đối với Đoàn Thị Hương.

Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 6.

Phóng viên chờ đợi ngoài tòa án. Ảnh: Patrick Lee/Phóng viên của AFP tại Malaysia.

Cập nhật 9h00:

Theo Reuters, các công tố viên cho biết đã đề nghị thay đổi tội danh đối với Đoàn Thị Hương, từ "giết người" sang "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm".

Bộ luật Hình sự của Malaysia quy định tội danh "cố ý gây thương tích bằng vũ khí hoặc biện pháp nguy hiểm" có hình phạt là án tù tối đa tới 10 năm, trong trường hợp nhẹ hơn thì phạt hành chính, phạt roi, hoặc kết hợp hai trong số các hình phạt trên.

Chủ tọa đang cân nhắc quyết định. Theo các nguồn tin, Đoàn Thị Hương đã tỏ ra thoải mái hơn.

Đoàn Thị Hương được đưa đến tòa vào ngày 1/4. Nguồn: AFP

Cập nhật 8h15:

Trong phiên tòa ngày hôm nay có bốn luật sư Việt Nam. Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cũng có mặt.

Ngoài ra, ông Đoàn Văn Thạnh, bố của công dân Đoàn Thị Hương, cũng tới dự phiên tòa. Đây là lần đầu tiên một thành viên gia đình bị cáo tới dự một phiên xét xử.

Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 8.

Ông Đoàn Văn Thạnh, bố của công dân Đoàn Thị Hương, nói chuyện điện thoại tại nhà riêng ở Nam Định ngày 14/3. Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã ba lần thăm công dân Đoàn Thị Hương kể từ ngày 11/3. Đây là nỗ lực từ phía Việt Nam trong việc động viên, giúp tâm lý công dân Hương ổn định hơn trong phiên tòa sắp tới.

Cập nhật 7h35:

Tòa tuyên án Đoàn Thị Hương 3 năm 4 tháng cho tội danh mới, có cơ hội được trả tự do ngay tháng sau - Ảnh 9.

Đoàn Thị Hương có mặt tại phiên xét xử. Ảnh: AFP

Được biết, Đoàn Thị Hương đã bị cáo buộc sát hại công dân Triều Tiên Triều Tiên Kim Chol - người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un - bằng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur vào năm 2017.

Một bị cáo khác của vụ án - công dân Indonesia Siti Aisyah - đã bất ngờ được thả vào hồi đầu tháng 3 sau khi các công tố viên hủy bỏ cáo buộc giết người đối với cô này.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, đề nghị thả tự do cho Đoàn Thị Hương đã bị tòa bác bỏ. Động thái này đã khiến nhiều phía đặt ra sự hoài nghi về sự đối xử không công bằng với bị cáo người Việt Nam.

Luật sư của Đoàn Thị Hương - ông Hisyam Teh Poh Teik - cho biết đã nộp đơn lần thứ 2, đề nghị tòa thả bị cáo Hương.

"Thân chủ Đoàn Thị Hương có thể sẽ được thả tự do như Aisyah, cáo buộc sẽ giảm xuống nhưng tình hình cũng có thể sẽ trở nên xấu đi và phiên xét xử sẽ tiếp diễn," ông Hisyam Teh Poh Teik nói.

Nếu phiên tòa tiếp tục, Đoàn Thị Hương sẽ phải ra điều trần.

Sau khi các công tố viên bác bỏ đề nghị thả, Đoàn Thị Hương được cho là đã bị "chấn động tâm lý". Cả hai bị cáo Hương và Aisyah đều phủ nhận tội giết người, cho rằng họ đã bị lừa và tưởng đây chỉ là trò chơi khăm cho một chương trình truyền hình thực tế.

*Kết thúc cập nhật

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại