Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40%

Team Xã hội, Theo Trí Thức Trẻ 14:24 27/03/2019

Sau phiên xét xử buổi sáng ngày 27/3 với những tranh luận căng thẳng về số tiền chung lên đến 2100 tỷ đồng, chiều cùng ngày, TAND TP.HCM tiếp tục mở xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

14h00, Đến giờ bắt đầu phiên xét xử buổi chiều nhưng bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn chưa có mặt. Trong khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ ngồi trên hàng ghế tại tòa án nói rất nhiều với các phóng viên về "đạo lý làm giàu".

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 1.

Ông Vũ chia sẻ với phóng viên về "chuyện làm giàu" - Ảnh: Toàn Nguyễn

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 2.

Trong khi đó bà Thảo vẫn chưa xuất hiện - Ảnh: Toàn Nguyễn

Trong phiên xét xử sáng nay, phiên tòa diễn ra căng thẳng với những tranh luận xoay quanh số tiền 2100 tỷ trong ngân hàng được cho là tài sản chung của 2 vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Theo đó, đại diện ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng số tiền 2.109 tỉ đồng là tài sản chung trong quá trình hôn nhân và yêu cầu chia theo tỉ lệ ông Vũ 70% và bà Thảo 30%, tuy nhiên phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng đây không phải là tài sản chung nên không có căn cứ để chia.

14h15, Phiên tòa vẫn tiếp tục dù không có sự xuất hiện của bà Thảo. 

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu: Các vấn đề về giải quyết ly hôn, con chung, các vấn đề về cổ phần công ty và bất động sản VKS không nhắc lại, hôm nay VKS chỉ nêu ý kiến đối với yêu cầu phản tố của ông Vũ về các khoản tiền quy đổi thành tiền là 1700 tỷ đồng.

Sau phần phát biểu, phiên tòa bước luôn vào phần nghị án.

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 3.

Đại diện VKS phát biểu trước khi nghị án - Ảnh: Minh Hoàng

 

14h30, Bà Thảo xuất hiện tại phiên tòa xét xử.

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 4.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo có mặt tại phiên xét xử chiều nay - Ảnh: Toàn Nguyễn

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 5.

Bà Thảo làm việc cùng luật sư của mình - Ảnh: Minh Hoàng

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 6.

Ảnh: Minh Hoàng

 

14h35, Trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lên tiếng trả lời câu hỏi của bà Thảo lúc buổi sáng "anh có chuyển cho em đồng nào không?'.

Ông Vũ nói: "Tiền cô giữ hết Qua có giữ đồng nào đâu mà giữ. Bao nhiêu năm qua Qua chỉ chú tâm cho Trung Nguyên, qua không muốn nói nhiều, bây giờ không còn cách nào khác thì mới nói ra.

Số tiền 2100 tỷ đối với người khác thì lớn nhưng với Trung Nguyên thì số tiền đó không là bao nhiêu hết. Nếu muốn điều tra số tiền đó đi về đâu thì dễ thôi, cứ điều tra ở ngân hàng dòng tiền đã đi vào những tài khoản nào, ra làm sao.

Có những nỗi đau mà mình không thể nói thành lời".

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 7.

Ông Vũ trả lời câu hỏi ban sáng của vợ - Ảnh: Minh Hoàng

15h15, Tòa đang đọc phán quyết vụ ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo. Trước đó, lúc 14h40 Tòa thông báo bắt đầu nghị án và tiến hành đọc lại ý kiến của nguyên đơn, bị đơn.

Trong phần trả lời phóng viên trước giờ nghị án, ông Vũ vẫn giữ quan điểm tiền không quan trọng. Đối với ông, 10.000 chỉ hay 10.000 lượng đều không quan trọng, ông không muốn nói nhiều về chuyện này.

Tòa đọc phán quyết vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Thực hiện: Kingpro

16h15, Quá trình nghe tòa tuyên án, ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn đứng trong vòng vây các phóng viên. Người đàn ông 48 tuổi tỏ ra điềm tĩnh không một chút lo lắng, đứng không nhúc nhích.

Trong khi đó, phía bên kia, bà Lê Hoàng Diệp Thảo với gương mặt buồn bã và lo lắng nhiều hơn. Thỉnh thoảng, bà bặm chặt môi, đôi bàn tay nắm lại miết chặt vào nhau đến đỏ bừng.

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 9.

Ông Vũ đứng lặng thinh tại phiên xét xử - Ảnh: Minh Hoàng

16h20, Về yêu cầu giám định của bà Thảo đối với ông Vũ, đại diện ông Vũ cung cấp cho tòa kết luận giám định kết quả, kết luận ông Vũ không có biểu hiện rối loạn tâm thần.

Quyết định giải quyết khiếu nại của TAND quận 3 chấp nhận khiếu nại của ông Vũ, hủy biện pháp khẩn cấp tạm thời, đình chỉ giải quyết yêu cầu dân sự yêu cầu tuyên ông Vũ bị mất năng lực hành vi dân sự.

Do đó, HĐXX không có cơ sở để giải quyết yêu cầu bà Thảo về việc đưa chồng đi giám định tâm thần.

Tòa đọc phán quyết vụ ly hôn vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên: Không có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà Thảo về việc đưa chồng đi giám định tâm thần - Thực hiện: Kingpro

16h30, Toà án công bố bản án: Chấp nhận ly hôn, bà Thảo được quyền nuôi 4 con.

- Về quan hệ hôn nhân gia đình: Trong thời gian đầu chung sống hạnh phúc ông Vũ, bà Thảo cùng tạo lập công ty Trung Nguyên. Tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra nhiều mâu thuẫn. Đến nay xác định tình yêu không còn nếu kéo dài sẽ khiến cả hai đều khổ. Xét thấy đời sống hôn nhân không đạt được, toà án chấp nhận ly hôn. 

- Về con chung: HĐXX tuyên 4 con chung do bà Thảo nuôi dưỡng, ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho các con kể từ năm 2013 cho đến khi tuổi thành niên.

Khi các con đủ tuổi trưởng thành hoặc có tài sản tự nuôi dưỡng bản thân thì ông Vũ có quyền chấm dứt cấp dưỡng.

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 11.

Bà Thảo cúi đầu nghe phán quyết - Ảnh: Hoàng Quốc

16h40, Toà tuyên phán quyết về phân chia tài sản: Ông Vũ 60%, bà Thảo 40%.

- Về tài sản chung vợ chồng: Khối tài sản chung của ông Vũ, bà Thảo trong các công ty được định giá 5737 tỷ. Về việc chia cổ phần Trung Nguyên, HĐXX xét thấy, theo luật hôn nhân và gia đình thì tỉ lệ phân chia còn phù thuộc vào công sức đóng góp trong việc sáng lập duy trì và phát triển. Bên nào đóng góp nhiều hơn thì được chia phần nhiều hơn".

Căn cứ hồ sơ và tài liệu thu thập được, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và gia đình đã sáng lập nên thương hiệu cà phê Trung Nguyên bằng tiền bán 2 căn nhà của bố mẹ và tiền vay mượn.

Về mặt đóng góp công sức duy trì và phát triển, ông Vũ luôn có vốn góp vào công ty nhiều hơn bà Thảo nhiều lần. Ông Vũ luôn giữ vị trí Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên.

Tuy nhiên, tòa cũng đánh giá cao công sức của bà Thảo trong quá trình tham gia điều hành Trung Nguyên, thành lập công ty ở Singapore là lớn. Nhưng phần tranh chấp công ty này được tách ra một vụ án khác nên công sức của bà Thảo sẽ được xem xét hợp lý sau. Tòa cũng nhắc về công sức bà Thảo phải chăm sóc nuôi dưỡng 4 con cái ăn học, bà phải thường xuyên ở nước ngoài.

Với những nhận định trên, HĐXX xét thấy công sức của ông Vũ nhiều hơn về tỉ lệ vốn góp, duy trì và phát triển công ty nên phần của ông Vũ phải được chia nhiều hơn.

Tuy nhiên, xét về công sức của bà Thảo, HĐXX cho rằng việc phân chia theo tỉ lệ 60:40 mới phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho 2 bên đương sự. Tòa cũng xét thấy cần phải chia toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, và ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán chênh lệch cho bà Thảo, nhằm để Tập đoàn Trung Nguyên phát triển đúng hướng.

Về bất động sản đã thống nhất chia đôi nên bà Thảo phải trả chênh lệch cho ông Vũ.

16h50, Tòa tuyên phán quyết về số tiền trong ngân hàng đứng tên bà Thảo.

Về số tiền 1764 tỷ trong các tài khoản ngân hàng đứng tên bà Thảo, phía bà Thảo có nghĩa vụ đưa ra chứng cứ để chứng minh, nếu không đưa ra được chứng cứ thì toà sẽ xử theo các chứng cứ đang có được. Không bên nào chứng minh được đây là tài sản riêng thì quyết định chia đôi, bà Thảo phải có trách nhiệm với số tiền 1764 tỷ.

Bà Thảo đang đứng tên sở hữu số tiền hơn 1.764 tỷ, ông Vũ được tuyên án sở hữu cổ phần tại công ty trị giá hơn 5737 tỷ. Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ.

Do vậy, nếu chia ông Vũ 60% tài sản thì sẽ tương đương 4.000 tỷ, bà Thảo 40% tương đương hơn 3.000 tỷ. Khối tài sản bà Thảo đang được sở hữu là hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, ông Vũ phải thanh toán chênh lệch hơn 1.200 tỷ.

17h, Tòa thuận tình ly hôn, phán quyết cuối cùng.

Từ những lý lẽ đã nêu, tòa công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo:

- Giao bà Thảo nuôi các con chung và chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ cấp dưỡng các cháu 10 tỷ/năm tính từ 2013. Ông Vũ có quyền chăm sóc, giáo dục con chưa thành niên; ông Vũ có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người nuôi con nếu có đủ điều kiện.

- Giao ông Vũ tất cả cổ phần trong các công ty của Tập đoàn Trung Nguyên tương ứng các tỷ lệ cổ phần đã nêu. Ông Vũ có quyền yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư thay đổi giấy phép kinh doanh theo quy định và được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ.

Tòa phán quyết giao hết cổ phần Trung Nguyên cho ông Vũ, tài sản ông Vũ 60% - bà Thảo 40% - Ảnh 12.

Bà Thảo rời khỏi phiên tòa ngay sau khi nghe phán quyết - Ảnh: Minh Hoàng

- Giao bà Thảo tiền, vàng, bất động sản đang quản lý, quyền sử dụng đất và gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; tài sản quy ra tiền tương đương hơn 1.700 tỷ. Và ông Vũ có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch 1.200 tỷ cho bà Thảo.

Theo bản án, tòa đình chỉ các yêu cầu khác đối với các công ty phát sinh với tư cách cổ đông, thành viên công ty; hủy các biện pháp khẩn cấp tạm thời; tách quan hệ liên quan Trung Nguyên Singapore thành vụ kiện khác.

Vụ ly hôn của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên được tòa TP thụ lý từ tháng 11/2015. Gần 2 năm sau, vào tháng 8/2017, cơ quan tư pháp áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, bảo vệ khối tài sản của ông Vũ và bà Thảo.

Trong những phiên xử trước, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã thỏa thuận được việc nuôi con, tuy nhiên vấn đề phân chia cổ phần 7 công ty và số tiền 2.102 tỷ đồng trong ngân hàng vẫn đang chờ tòa phân xử bởi 2 bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Cụ thể, tại các ngày diễn ra phiên tòa trước đó, cả 2 bên đã có sự thống nhất trong việc ly hôn. Dù đôi lúc trong khi được HĐXX hỏi, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đồng ý rút đơn ly hôn với ông Vũ. Tuy nhiên, phía ông Vũ không đồng ý, muốn ly hôn vì cho biết không thể sống chung với vợ như trước nên sau đó cả 2 bên đi đến thống nhất chung về việc ly hôn.

Về 4 người con chung, cả ông Vũ và bà Thảo cũng đạt được thỏa thuận khi 4 người con tiếp tục giao cho bà Thảo chăm sóc. Ông Vũ đồng ý cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con, bắt đầu tính cấp dưỡng từ năm 2013 theo đề nghị từ phía bà Thảo. 13 bất động sản mà 2 vợ chồng đang có cũng đạt được thống nhất trong việc phân chia.

Riêng số cổ phần từ 7 công ty mà 2 vợ chồng đang tham gia có sự tranh chấp quyết liệt. Trong khi ông Vũ đề nghị chia theo tỷ lệ 7:3 thì bà Thảo yêu cầu chia 5:5, riêng tại Công ty Cổ Phần cà phê Trung Nguyên, bà Thảo muốn giữ 51%, ông Vũ 39% trong tổng số 90% mà hai vợ chồng hiện đang nắm giữ.

Tại phiên tòa ngày 1/3, sau khi ông Vũ có đơn phản tố yêu cầu làm rõ số tiền 2.102 tỷ đồng trong ngân hàng mà trước đó bà Thảo nắm giữ, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, yêu cầu các bên cung cấp thêm chứng cứ để có được phán quyết khách quan nhất. Sau gần 1 tháng tạm hoãn, hôm nay 27/3, vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên tiếp tục được diễn ra.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày