MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

3 ngân hàng xác nhận: Khối tài sản 2.100 tỷ đồng mang tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã “bốc hơi”

24-03-2019 - 07:21 AM | Tài chính - ngân hàng

Trong tổng số tài sản gồm tiền VND, vàng, USD đứng tên bà Thảo tại 3 ngân hàng trị giá 2.100 tỷ đồng thì hiện chỉ còn hơn 1,3 tỷ đồng.

Ba ngân hàng BIDV, Eximbank và Vietcombank đã có văn bản gửi tới Toà án Nhân dân TP.HCM về việc cung cấp tài liệu chứng cứ, cụ thể là số dư tài khoản mang tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo, là nguyên đơn trong vụ tranh chấp ly hơn với ông Đặng Lê Nguyên Vũ , Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên .

Theo đó, BIDV thông báo hiện các tài khoản đứng tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo đến thời điểm 12 giờ ngày 13/3/2019 không còn số dư. Tương tự, Vietcombank cho biết tài khoản của bà Thảo tại ngân hàng này số dư đến ngày 13/3/2019 là bằng 0.

Tại Eximbank, ngân hàng này cho biết trong số 24 tài khoản đứng tên bà Thảo tính tới thời điểm 6/3/2019 thì 23 tài khoản số dư bằng 0. Duy chỉ có một tài khoản mở ngày 2/12/2015 có số dư hơn 1,3 tỷ đồng.

Như vậy, trong tổng số tài sản gồm tiền VND, vàng, đô 2.100 tỷ đồng đứng tên bà Thảo hiện chỉ còn 1,3 tỷ đồng.

Trả lời BizLIVE liên quan tới xác nhận số dư tài sản mang tên bà Thảo như trên, đại diện phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết không bất ngờ về kết quả này. Luật sư Nguyễn Minh Tâm, bảo vệ cho ông Vũ cho rằng việc HĐXX cho dừng phiên tòa để xác minh thêm cho rõ số tài sản chung của vợ chồng ông Vũ bà Thảo do bà Thảo đứng tên tại các ngân hàng còn không hay đã được luân chuyển đi đâu, cho ai, làm gì là sự cẩn trọng cần thiết. Cho dù hiện nay không còn đồng nào ở các ngân hàng thì bà Thảo vẫn phải chịu trách nhiệm về khối tài sản chung này và bị đơn yêu cầu phân chia là hoàn toàn có cơ sở.

“Theo thông tin các ngân hàng cung cấp thì thời điểm 2015, 2016 vẫn còn kết dư số tiền 2.100 tỷ ở các ngân hàng. Tại tòa, phía bà Thảo cũng xác nhận những năm qua không dùng số tiền này vào mua sắm cho gia đình hay tái đầu tư cho việc sản xuất, kinh doanh của Trung Nguyên. Bây giờ tiền không còn chứng tỏ bà Thảo đã tẩu tán khối tài sản chung này”, luật sư phía ông Vũ cho biết.

Lý giải thêm về yêu cầu của ông Vũ được chia phần hơn như trên trong khi ông Vũ tuyên bố không quan tâm đến tiền, luật sư phía ông Vũ cho biết nếu trích dẫn câu nói của ông Vũ cần trích dẫn đầy đủ, khách quan. Ông Vũ chưa bao giờ quan tâm tới tiền, bằng chứng là mọi tài sản chung đều đứng tên bà Thảo. Ông Vũ nhấn mạnh tiền gia đình ông không thiếu, bà Thảo muốn lấy gì thì lấy còn để ông phát triển Trung Nguyên đúng như tầm nhìn của nó.

Luật sư cũng cho rằng theo luật định, nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn phải tính đến công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Trong đó, ông Vũ có công đóng góp nhiều hơn trong việc tạo dựng tài sản chung của vợ chồng, riêng Trung Nguyên do ông Vũ và cha mẹ ông thành lập từ năm 1996 và đến năm 1998 ông mới kết hôn với bà Thảo. Và mãi đến năm 2006 bà Thảo mới tham gia là cổ đông của Trung Nguyên.

Về việc phía ông Vũ đề nghị sau khi tòa tuyên chia cổ phần, ông Vũ đề nghị được nhận lại số cổ phần của bà Thảo và thanh toán lại bằng tiền, luật sư của ông Vũ cũng nhấn mạnh, nếu ly hôn mà  hai người còn ở chung một doanh nghiệp thì khó có thể hợp tác. Bản thân bà Thảo cũng đã ra thành lập thương hiệu cà phê cho riêng mình, là đối thủ cạnh tranh với Trung Nguyên. Việc đề nghị của ông Vũ được nhận lại cổ phần từ bà Thảo là mong muốn một thương hiệu quốc gia không bị lâm vào tình trạng khủng hoảng sau ly hôn.

Trước đó, trong phiên tòa chiều 1/3, thay vì tuyên án như dự kiến thì HĐXX bất ngờ quay lại phần hỏi và yêu cầu phía ông Vũ cung cấp thêm chứng cứ liên quan đến khối tài sản trị giá hơn 2.100 tỷ đồng được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân do bà Thảo đứng tên tại các ngân hàng.

Phía ông Vũ cho rằng trong các phiên tòa trước đó hai bên đã hỏi xung quanh vấn đề này. Nếu tiền bị rút sử dụng như thế nào thì chỉ có nguyên đơn là bà Thảo mới biết. Sau đó HĐXX cho ngưng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ liên quan tới khoản tiền hơn 2.100 tỷ đồng.

Ngoài khoản tiền “khủng” trên, vấn đề mà nhiều người quan tâm ở phiên xử mở lại vào ngày 27/3 tới đây là phán xét của tòa liên quan tới việc chia cổ phần tại Trung Nguyên. Tại tòa, hai bên chỉ thống nhất được việc chia tài sản là bất động sản còn cổ phần tại Trung Nguyên chưa tìm được tiếng nói chung. Phía bà Thảo đề nghị chia cho bà 51% ông Vũ 49%, còn phía ông Vũ đề nghị chia cho ông Vũ 70% còn bà Thảo là 30%.

Theo Huyền Trâm

Bizlive

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên